Sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet và cách mạng công nghiệp 4.0 kéo theo dịch vụ khách hàng ngày càng hoàn thiện ở nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành điện với mong muốn mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. Việc phát triển Chính phủ điện tử nói chung và cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng, năm 2019 thực hiện chủ trương điện tử hóa của Chính phủ và cải cách của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chính thức cung cấp dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với quan điểm công khai, minh bạch, lấy khách hàng làm trung tâm.

Do đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang triển khai cung cấp 12 dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia gồm: 1.Cấp điện mới từ lưới điện trung áp, 2.Cấp điện mới mới từ lưới điện hạ áp, 3.Thanh toán tiền điện, 4.Thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 01 pha, 03 pha, 5.Thay đổi vị trí thiết bị đo đếm, 6. Thay đổi mục đích sử dụng điện, 7.Thay đổi định mức sử dụng điện, 8.Thay đổi chủ thể Hợp đồng mua bán điện, 9. Thay đổi thông tin đã đăng ký, 10. Thay đổi hình thức thanh toán tiền điện, 11.Gia hạn Hợp đồng mua bán điện, 12. Chấm dứt Hợp đồng mua bán điện. Với các dịch vụ này, khi thực hiện giao dịch qua Cổng DVCQG, mọi hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa và thuận tiện.

Giao dịch viên đang hướng dẫn khách hàng đăng ký tài khoản và mua điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc giaGiao dịch viên đang hướng dẫn khách hàng đăng ký tài khoản và mua điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Việc áp dụng hợp đồng điện tử và phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là một bước tiến mạnh mẽ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong việc phát triển thương mại điện tử để tăng minh bạch, tính đa dạng hoá trong giao tiếp với khách hàng, hỗ trợ rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ điện, nâng cao năng suất lao động, giúp tiết kiệm chi phí của người dân và doanh nghiệp. Việc áp dụng các phương thức giao dịch điện tử đã được khách hàng và cộng đồng ghi nhận.

Tuy nhiên, số lượng dịch vụ công phát sinh hồ sơ trực tuyến còn ít, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 còn chưa đạt hiệu quả như mong muốn, người dân vẫn chưa tiếp cận được do địa bàn Điện lực Đà Bắc quản lý là một huyện vùng sâu vùng xa, dân cư chủ yếu là người dân tộc thiểu số và không sử dụng điện thoại thông minh hay máy vi tính. Vì vậy Điện lực đã đẩy mạnh công tác truyền thông trên trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài địa phương, các điểm giao dịch, các điểm thu tiền điện, trên Zalo, Facebook… về việc ngành điện cung cấp 12 dịch vụ qua cổng DVCQG để đông đảo người dân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp biết và tham gia sử dụng cổng dịch vụ công quốc gia.

Với dịch vụ điện trực tuyến, khách hàng được đáp ứng đa dạng nhu cầu, chỉ cần có kết nối Internet, sử dụng điện thoại thông minh hay máy vi tính. Vì vậy, dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 nói riêng và dịch vụ công nói chung giúp người sử dụng và Nhà nước tiết kiệm ngân sách, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng mang đến sự tiện lợi.

Bà Nguyễn Hồng Nga - Xã Đồng Ruộng Huyện Đà Bắc (Hòa Bình) chia sẻ, nhà bà cách thị trấn Đà Bắc hơn 60km. Từ khi được Điện lực Đà Bắc tuyên truyền phổ biến về các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 đã giúp gia đình bà rút ngắn thời gian làm các thủ tục cấp điện, không phải đi photo giấy tờ và cũng không phải đến điện lực nộp hồ sơ, chỉ cần đăng ký online trên website Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/) đăng ký tài khoản sau đó được liên kết sang website chăm sóc khách hàng của EVNNPC (http://cskh.npc.com.vn/) và nhân viên Tổng đài của EVNNPC đã gọi điện liên lạc với bà để xác nhận lại thông tin. Hôm sau đã có nhân viên điện lực đến tận nhà để khảo sát, tư vấn và lắp đặt công tơ mới để gia đình bà sử dụng điện. Điều này giúp bà vừa làm được việc nhà vừa tiết kiệm được chi phí và thời gian.

Từ khi triển khai cung cấp dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia đến nay số lượng khách hàng đến địa điểm giao dịch của điện lực giảm hẳn, các yêu cầu về dịch vụ điện qua cổng dịch vụ công quốc gia đang tăng. Tháng 7/2020 yêu cầu của khách hàng qua cổng dịch vụ công trên tổng số yêu cầu đạt tỷ lệ 2,64% đến tháng 8/2020 tỷ lệ yêu cầu cung cấp dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia đã đạt 6,53%.

Việc cung cấp các dịch vụ điện năng cấp độ 4 qua Cổng dịch vụ công Quốc gia là bước đột phá. Khách hàng chia sẻ thông tin qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia là thông tin quan trọng để ngành điện có thể lắng nghe và tiếp thu ý kiến của khách hàng để từ đó có các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch các dịch vụ điện của EVNNPC.

PV