Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điện lực Lạng Sơn hỗ trợ kéo điện cho nhân dân vùng na VietGAP

Công trình kéo điện về Tổ sản xuất na số 6, khu vực Lũng Than (Chi Lăng, Lạng Sơn) được khởi công từ trung tuần tháng 7 đến nay đã hoàn thành - hiện thực hóa mong mỏi từ gần 30 năm của các hộ dân trồng na nơi đây.

Khi có điện lưới quốc gia sẽ giúp bà con nâng cao giá trị cây na, góp phần giúp tiếp tục xây dựng thành công vườn mẫu để bà con nhân dân trong huyện đến thăm quan, học hỏi.

Nhiều năm nay, nhân dân khu vực Lũng Than - một trong những vùng sản xuất na VietGAP ở thôn Lũng Cút, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng luôn mong muốn có nguồn điện lưới Quốc gia để phục vụ sản xuất, nhất là để bơm nước tưới tiêu cho các diện tích na. Trước niềm mong mỏi đó, mới đây, huyện Chi Lăng đã có quyết định hỗ trợ đầu tư kéo điện về Lũng Than, công trình được thi công trong tháng 7 này. Với sự hỗ trợ tích cực từ cấp ủy chính quyền, ngành điện, bà con nhân dân đã vô cùng phấn khởi, tích cực chung tay thực hiện công trình.

Công nhân Điện lực Chi Lăng thực hiện kéo điện cùng nhân dân thôn Lũng Cút, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng
Công nhân Điện lực Chi Lăng thực hiện kéo điện cùng nhân dân thôn Lũng Cút, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng.

Gia đình ông Lê Hải Dũng, thị trấn Đồng Mỏ là một trong những hộ có diện tích trồng na nhiều nhất nhì tại khu vực Lũng Than, thôn Lũng Cút với khoảng 800 gốc na, chủ yếu là na bở. Trung bình mỗi năm gia đình thu được khoảng 8 tấn na, mang lại nguồn thu khoảng hơn 300 triệu đồng. Để đảm bảo năng suất cũng như chất lượng của quả, những năm qua, gia đình ông Dũng và các hộ dân khác trong thôn thường phải tìm cách tích trữ nước mưa để tưới cho cây. Những năm mưa ít năng xuất và chất lượng na bị giảm đi rất nhiều; quả na thường bị vỡ, nứt, cây héo, hỏng. Ví dụ như vụ na năm ngoái, gia đình đã bị hiệt hại khoảng 15% năng suất. Chính bởi vậy, nên khi chính quyền và ngành điện có chủ trương kéo điện về vùng sản xuất na, gia đình ông Dũng và các hộ dân trong thôn rất phấn khởi. Vì có điện, việc tưới tiêu sẽ được chủ động hơn trước.

Hình ảnh kéo điện tại thôn Lũng Cút, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng
Hình ảnh kéo điện tại thôn Lũng Cút, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng.

Ông Lê Hải Dũng, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Bà con chúng tôi cũng xin với huyện từ lâu rồi, những bây giờ mới có dự án và mới tiến hành làm được. Có chương trình này, thì dân chúng tôi rất là hưởng ứng. Bây giờ đường điện xong rồi, chúng tôi cũng xin cảm ơn huyện, cảm ơn thị trấn và cảm ơn ngành điện rất nhiều vì đã đầu tư đường điện để chúng tôi sản xuất. Có điện, chúng tôi sẽ có thể bơm nước để tưới cho cây đầy đủ, như thế thì năng suất na sẽ tăng lên thêm phải đến 30%; kể cả về điện sinh hoạt, rồi mọi cải làm để phát triển kinh tế sau này cũng sẽ đều thuận lợi hơn”.

Tổ sản xuất Na số 6, khu vực Lũng Than có 25ha na của 27 hộ dân. Đây là 1 trong 4 khu vực sản xuất na theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn thị trấn Đồng Mỏ. Những năm qua, việc trồng na đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân. Tuy nhiên, do đây là khu vực có địa hình đồi dốc và chưa có nguồn điện, nên công tác chăm sóc, tưới tiêu cho na gặp nhiều khó khăn, hầu hết phải phụ thuộc vào thiên nhiên.

Trước những khó khăn của các hộ trồng na, tháng 5 năm 2021 vừa qua, UBND huyện Chi Lăng đã quyết định hỗ trợ đầu tư kéo đường điện tại khu vực Lũng Than. Mục đích nhằm giúp bà con được sử dụng điện an toàn và phục vụ tốt cho phát triển sản xuất cây na. Công trình được đầu tư với chiều dài đường điện khoảng 800m, 22 cột bê tông và cột sắt, tổng kinh phí đầu tư trên 120 triệu đồng. Trong đó, huyện hỗ trợ 70 triệu đồng, số còn lại là do nhân dân đóng góp tiền mặt, hiến đất, cây cối, góp ngày công đào hố móng, kéo dây. Ngành điện hỗ trợ ca máy và công kỹ thuật…

Ông Ngô Quang Đức, Phó giám đốc Điện lực Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Khu vực này địa hình tách biệt so với lưới điện của ngành điện, kéo điện lại phải vượt theo những eo, sườn núi dốc, nên người dân tự kéo là rất khó khăn. Do đó ngành chức năng của huyện và Điện lực đã khảo sát và đưa ra phương án kéo điện lên vườn để phục vụ sản xuất cho bà con, nâng cao chất lượng quả na. Nhìn chung , về địa hình thì khó khăn, nhưng người dân vào cuộc rất nhiệt tình, làm việc rất hiệu quả”.

Điện lực Chi Lăng giám sát và hỗ trợ công việc tại hiện kéo điện tại thôn Lũng Cút
Điện lực Chi Lăng giám sát và hỗ trợ công việc tại hiện kéo điện tại thôn Lũng Cút.

Công trình kéo điện về Tổ sản xuất na số 6, khu vực Lũng Than được khởi công từ trung tuần tháng 7 đến nay đã hoàn thành - hiện thực hóa  mong mỏi từ gần 30 năm của các hộ dân trồng na nơi đây. Khi có điện lưới quốc gia sẽ giúp bà con nâng cao giá trị cây na, góp phần giúp tiếp tục xây dựng thành công vườn mẫu để bà con nhân dân trong huyện đến thăm quan, học hỏi. Bởi tính đến nay, đây là vườn na duy nhất trên địa bàn thị trấn Đồng Mỏ được cấp mã số vùng trồng Na bằng hệ thống/tiêu chuẩn OTAS phục vụ nội tiêu và xuất khẩu.

Thu Hường

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.