Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp Lạng Sơn: Vượt thách thức, vững vàng trong “bão” dịch

Đại dịch Covid-19 bùng phát, đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng năm 2021 vẫn có nhiều điểm sáng, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Hồ Tiến Thiệu
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Hồ Tiến Thiệu

Kỳ cuối: Lạng Sơn - đồng hành cùng doanh nghiệp vững vàng phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Hồ Tiến Thiệu: “Các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư có phát triển, thì kinh tế - xã hội của tỉnh mới phát triển. Do đó, dù khó khăn đến đâu, thì tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, vững tin hội nhập... 

Chung sức, đồng lòng vượt khó khăn

Tại Hội nghị lãnh đạo UBND tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân và Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Hồ Tiến Thiệu đưa ra kết luận:

2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng: Năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 – 2025); tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Để triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, tạo tiền đề và nền tảng vững chắc trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo, kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn 2016 – 2020, UBND tỉnh đã xác định chủ đề của năm 2021 và những năm tiếp theo đó là “Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, quyết liệt hành động, sáng tạo bứt phá”!

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh dự báo đúng tình hình, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, phát huy mạnh mẽ tinh thần đổi mới, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và các chương trình, đề án, kế hoạch trong Chương trình công tác đã đề ra.

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tỉnh đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp với quyết tâm hoàn thành “mục tiêu kép”.

Liên quan đến tình hình dịch Covid-19, tính đến ngày 10/10/2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 214 ca dương tính với SARS-CoV-2. Địa phương đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ 500.000 liều vắc xin tiêm phòng Covid-19. Toàn tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trên 90% người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm chủng. Hiện nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt.

Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Theo đó, thu ngân sách nhà nước đạt 8.127,9 tỷ đồng (tăng 66% so cùng kỳ), trong đó thu nội địa đạt 2.207,9 tỷ đồng. Hoạt động thông quan hàng hóa được duy trì chủ yếu tại 5 cửa khẩu; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt 3.060 triệu USD (tăng 51,5% so cùng kỳ). Hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tiêu dùng đạt 15.885 tỷ đồng (tăng 8,4% so cùng kỳ). Địa phương đã thu hút 1.094,1 nghìn lượt khách du lịch (tăng 20,6% so cùng kỳ). Vốn đăng ký thành lập mới doanh nghiệp đạt 3.170 tỷ đồng (tăng 24% so cùng kỳ). Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh…

Những kết quả tích cực đạt được, thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân trong toàn tỉnh.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch Covid-19, từng bước thay đổi tư duy, phương pháp điều hành, quản trị doanh nghiệp, tổ chức lao động, sản xuất, kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”… và có những đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương”.

Dấu ấn doanh nghiệp và doanh nhân

Thực tế, nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đã chủ động đổi mới, sáng tạo, thích ứng linh hoạt, hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần đáng kể vào thành công chung trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bằng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nữ “thuyền trưởng” – Giám đốc Công ty CP Thiên Ngân, Nguyễn Thị Thúy đã chèo lái “con thuyền” doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, vững vàng trong đại dịch bởi hướng đi riêng đó là tập trung sản xuất vở học sinh, phục vụ các trường học trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm “Chất lượng, uy tín, tạo niềm tin” - trải qua quá trình hoạt động, Công ty CP Thiên Ngân đã xây dựng được thương hiệu, tạo dựng niềm tin đối với khách hàng và ngày càng được các đơn vị, đối tác biết đến, đặt hàng nhiều hơn.

Trải qua bao sóng gió, doanh nghiệp vẫn đứng vững trên thương trường, ngày càng phát triển và khẩu hiệu “Mỗi ngày đều phải làm tốt hơn” - đã trở thành “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của công ty.  Xuất phát từ suy nghĩ “mỗi cán bộ, nhân viên là một người chủ” - doanh nghiệp luôn gắn lợi ích của người lao động với sự phát triển chung của đơn vị.

Bên cạnh đó, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thúy thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ với cộng đồng; tích cực ủng hộ công tác phòng chống dịch tại địa phương... Những hoạt động đó, được lãnh đạo tỉnh biểu dương và đánh giá cao...

Giám đốc Công ty CP Thiên Ngân, Nguyễn Thị Thúy
Giám đốc Công ty CP Thiên Ngân, Nguyễn Thị Thúy

Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương - đơn vị tiên phong của tỉnh mạnh dạn đầu tư dịch vụ bến bãi tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - địa chỉ uy tín, tin cậy của khách hàng và đối tác trong nhiều năm qua.

Công ty là “cánh chim đầu đàn” về quy mô đơn vị và hoạt động hiệu quả trong kinh doanh, đóng góp tích cực vào bức tranh kinh tế - xã hội chung của tỉnh và công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, Ban lãnh đạo công ty đã điều hành doanh nghiệp phát triển hiệu quả, bảo đảm an toàn trong bối cảnh đại dịch. Đơn vị đã thực hiện tốt công tác xuất nhập khẩu, sang tải thông quan hàng hóa tại khu vực cửa khẩu.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, 11 tháng năm 2021, công ty đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Doanh thu và lợi nhuận đều tăng, bảo đảm việc làm thường xuyên cho gần 700 lao động có thu nhập cao. Đời sống cán bộ, nhân viên và người lao động ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tích cực tham gia đóng góp, chia sẻ với cộng đồng. Hằng năm, doanh nghiệp tham gia ủng hộ các hoạt động xã hội với số tiền hàng tỷ đồng.

Công ty đã nhiều lần được tôn vinh  doanh nghiệp - doanh nhân tiêu biểu của tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh…

Phó tổng giám đốc kinh doanh Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương, Nguyễn Thị My Hương
Phó tổng giám đốc kinh doanh Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương, Nguyễn Thị My Hương

Trải qua chặng đường hơn 20 năm thành lập và phát triển, Công ty TNHH Bảo Long đã tạo dựng được vị thế, uy tín vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước về sản xuất, kinh doanh máy bơm nước, động cơ điện. Trong đó - “dấu ấn” của Giám đốc Huỳnh Văn Long - công dân Lạng Sơn ưu tú (2021) là một tấm gương tiêu biểu.

Là người đứng đầu công ty, doanh nhân Huỳnh Văn Long không ngừng nỗ lực để điều hành, phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm ổn định cho hàng trăm cán bộ, công nhân viên, người lao động, nhất là trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19.

Với suy nghĩ “Chia sẻ lợi ích kinh tế hài hòa giữa người sử dụng lao động và công nhân lao động” - do đó, để thích ứng linh hoạt, hiệu quả trước tác động của đại dịch Covid-19, công ty bố trí việc làm cho từng vị trí cán bộ, công nhân viên, người lao động phù hợp với tình hình mới; bảo đảm duy trì việc làm ổn định cho từng cá nhân, từng bộ phận.

Nhờ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ, công nhân viên như hỗ trợ tiền thuê nhà, thăm hỏi, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn, duy trì, bảo đảm chế độ, chính sách đối với người lao động… nên Ban lãnh đạo đạo công ty đã động viên kịp thời để họ yên tâm gắn bó, làm việc tại doanh nghiệp.

Công ty triển khai thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo hướng dẫn của Chính phủ, ngành y tế và chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, hằng năm, doanh nghiệp trích một phần quỹ doanh thu, chia sẻ với cộng đồng, xã hội với số tiền hàng tỷ đồng/năm…

Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long, Huỳnh Văn Long
Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long, Huỳnh Văn Long

Đón thời cơ, phục hồi kinh tế

Với mục tiêu “Cùng nỗ lực, vượt qua thách thức, đón thời cơ, phục hồi kinh tế”, tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp để họ thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả, vượt “bão” dịch, bảo đảm an sinh xã hội.  

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức các cuộc thăm hỏi, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; kịp thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và những kiến nghị của họ, trên cơ sở đó đề ra giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Ngoài chính sách chung của Nhà nước, tỉnh Lạng Sơn cũng thực hiện nhiều cơ chế, chính sách, như: Hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh để doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vay ưu đãi, trả lương cho cán bộ, công nhân viên, phục hồi sản xuất, kinh doanh; giảm thuế, giảm phí thuê mặt bằng, giảm tiền nước sinh hoạt, tiền nước sản xuất... Qua đó, bước đầu đã đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng, tạo sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp đối với chính quyền địa phương.  

Lạng Sơn - vững tin hội nhập và phát triển
Lạng Sơn - vững tin hội nhập và phát triển

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu cho biết:

“Về vấn đề giải phóng mặt bằng, ngay từ đầu năm 2020, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh triển khai thực hiện.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị định số 68/2017/NĐ-CP, ngày 25/5/2017 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp và Nghị định số 82/2018/NĐ-CP, ngày 22/5/2018 về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế của Chính phủ thì, ngân sách nhà nước không bố trí nguồn để thực hiện đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Do đó, tỉnh đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp hiện nay đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cần chủ động bố trí nguồn lực để triển khai sớm các dự án theo quy hoạch, đáp ứng được mặt bằng sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp”.

Dự báo, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, để đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu triển khai một số nội dung sau.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố thống nhất nhận thức và biến thành hành động cụ thể. Đó là: Xác định rõ công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm hằng năm của các sở, ngành, huyện, thành phố; lấy kết quả công tác giải phóng mặt bằng là một trong các nội dung để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và các cơ quan, đơn vị; quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ…

Việc tháo gỡ, giải quyết khó khăn, đánh giá kết quả công tác giải phóng mặt bằng, cần được thực hiện hằng tuần với trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu các huyện, thành phố.

Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất kiện toàn kịp thời ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng các cấp theo hướng có sự chỉ đạo xuyên suốt, toàn diện của cấp ủy đảng.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, rút ngắn quy trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp trên nguyên tắc tuân thủ các thủ tục hành chính của các bộ, ngành Trung ương.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc vận hành quy trình thực hiện các thủ tục hành chính, tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư và người dân.  

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đánh giá thực hiện các chính sách của tỉnh liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã; trên cơ sở đó chủ động đề xuất, báo cáo UBND tỉnh để xem xét, trình HĐND tỉnh ban hành các chính sách phù hợp với tình hình mới.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các hội doanh nghiệp trực thuộc, các doanh nghiệp, hợp tác xã kịp thời phản ánh cụ thể, chính xác những khó khăn, vướng mắc tới các cơ quan chức năng để được xem xét giải quyết.

Lãnh đạo tỉnh kỳ vọng, cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phát huy tính sáng tạo, bản lĩnh, trí tuệ, vượt qua mọi thách thức, vững vàng phát triển – hội nhập cùng đất nước…

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Hồ Tiến Thiệu: “Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước; tích cực tham gia kiến tạo các cơ chế, chính sách của tỉnh. Các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực quản trị, điều hành; phát huy tối đa tinh thần tự lực, tự cường, hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, đóng góp vào nguồn thu ngân sách tỉnh, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn…

Kỳ 1: “Vượt bão” nhờ hướng đi riêng 

Kỳ 2:Tư duy của “người tiên phong”

Kỳ 3: Bản lĩnh doanh nhân Xứ Lạng,

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Chiến thắng trước U23 Kuwait của U23 Việt Nam được báo chí Đông Nam Á tặng nhiều lời khen
Chiến thắng trước U23 Kuwait của U23 Việt Nam được báo chí Đông Nam Á tặng nhiều lời khen

Các tờ báo ở Indonesia, Thái Lan hay Malaysia đều khen ngợi sức mạnh của U23 Việt Nam sau chiến thắng trước U23 Kuwait ở lượt trận mở màn vòng bảng giải U23 Châu Á.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng hàng ngàn người dân dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng hàng ngàn người dân dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng

Sáng 18/4, nhằm ngày 10/3 Âm lịch, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng đông đảo người dân đã dâng hương nhân dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, phường Long Bình, TP. Thủ Đức. 

Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính
Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính

Bộ Nội vụ vừa có Báo cáo tóm tắt kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ (PAR INDEX 2023). Trong Báo cáo có rất nhiều chỉ số đáng quan tâm ở các bộ, cơ quan ngang bộ.

Cà Mau bảo đảm an toàn thông tin mạng và an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ
Cà Mau bảo đảm an toàn thông tin mạng và an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau về việc tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng và an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Hợp tác nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực
Hợp tác nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực

Bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kỳ vọng, sự hợp tác với Hiệp hội Nữ doanh nhân TP. Hà Nội sẽ giúp kết nối được những doanh nhân của Hà Nội với các doanh nhân ở Châu Âu, mang lại những lợi ích cụ thể cho cả hai, đồng thời sẽ thuận lợi hơn khi triển khai các hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam.

Khen thưởng Ban chuyên án HT 324 có thành tích xuất sắc phòng chống tội phạm ma túy
Khen thưởng Ban chuyên án HT 324 có thành tích xuất sắc phòng chống tội phạm ma túy

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng vừa tổ chức Khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chống tội phạm ma túy, thu giữ 44 bánh heroin, 60.000 viên hồng phiến, 10 kg ma túy đá, 10 kg ketamin.