Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp xứ Thanh và khát vọng đưa nông sản Việt ra thị trường lớn

Với định hướng xây dựng trở thành doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn của tỉnh Thanh Hóa và khu vực, có cơ cấu sản xuất kinh doanh hợp lý hiệu quả, tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn là xuất khẩu dứa gai đóng hộp, Công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu nông sản việt (Vinapex) đang đẩy mạnh hợp tác liên doanh liên kết nhằm mở rộng thị trường.

Trụ sở Công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu nông sản việt (Vinapex)
Trụ sở Công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu nông sản việt (Vinapex).

Động lực xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam

Thanh Hóa được đánh giá là tỉnh có tiềm năng lớn về sản xuất nông nghiệp cũng như phát triển công nghiệp chế biến của khu vực Bắc Trung bộ. Việc phát triển công nghiệp chế biến nông sản được đánh giá là một trong những nội dung quan trọng của chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đồng thời, là một trong những giải pháp trọng tâm để giải quyết bài toán “Được mùa mất giá” trong sản xuất nông nghiệp, hạn chế tình trạng khủng hoảng thừa cho các sản phẩm nông nghiệp.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế này, tỉnh đã luôn quan tâm thu hút đầu tư phát triển công nghiệp chế biến nông sản.

Trong nhiều năm liền, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi trong giải phóng mặt bằng, tạo vùng nguyên liệu, tỉnh đã có chính sách hỗ trợ 100% kinh phí để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho các doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án chế biến nông, lâm sản.

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Rà soát, bổ sung, điều chỉnh vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng từng vùng để bố trí cây trồng, vật nuôi phù hợp, có chính sách riêng cho doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản và doanh nghiệp bao tiêu nông sản cho nông dân.

Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có 235 doanh nghiệp, HTX chế biến, kinh doanh gỗ và lâm sản; 29 doanh nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm; 80 doanh nghiệp chế biến thủy, hải sản và hơn 600 cơ sở chế biến nông, lâm, thủy sản.

Các sản phẩm của công ty được xuất khẩu với số lượng lớn sang nhiều nước trên thế giới
Các sản phẩm của Công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu nông sản việt được xuất khẩu với số lượng lớn sang nhiều nước trên thế giới.

Trong bối cảnh đó, với mong muốn tạo ra được những sản phẩm có thương hiệu riêng, để khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh trong phát triển nông nghiệp cũng như gia tăng đáng kể giá trị nông sản xứ Thanh, Công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu nông sản việt (Vinapex) được thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần số 2802427576 do Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Thanh Hoá cấp lần đầu vào ngày 02/12/2016, cấp lần 02 vào ngày 09/10/2020. Với số vốn điều lệ là 10.000.000.000 với ngành nghề kinh doanh đăng ký là: chế biến và bảo quản rau quả; chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản; sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế), sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện; xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh, mua bán nông, lâm và thủy sản.

Bước đầu khởi nghiệp trong giai đoạn mới thành lập gặp nhiều khó khăn về vốn, cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực sản xuất. Tuy vậy, ban lãnh đạo công ty cùng tập thể lao động đã nỗ lực cố gắng, nhờ đó, sau thời gian ngắn, doanh nghiệp đã đạt được nhiều phát triển quan trọng.

Từ chỗ phải đi thuê nhà xưởng để sản xuất, đến tháng 10/2020, công ty đã xây dựng được khu văn phòng và công xưởng sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu riêng cho mình với tổng số tiền đầu tư khoảng 15 tỷ đồng. Đây thực sự là bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển của công ty.

Để phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông sản xứ Thanh, đặc biệt là quả dứa, ông Nguyễn Văn Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu nông sản việt cùng đội ngũ lãnh đạo, nhân viên đã tập trung xây dựng ý tưởng, kế hoạch, tìm hướng đi mới cho sản phẩm. 

Công ty đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm nông sản chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu của từng đối tượng khách hàng
Công ty đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm nông sản chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.

Chú trọng chất lượng sản phẩm

Được biết, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang có khoảng 40 doanh nghiệp xuất khẩu  sản phẩm nông, lâm, thủy sản sang thị trường khoảng 30 nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo đánh giá của Phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương Thanh Hoá, nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đã đủ sức cạnh tranh và có mặt tại nhiều thị trường khó tính ở các nước phát triển. Và hiện, Công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu nông sản việt đang từng bước trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản tại Thanh Hoá.

Các sản phẩm của công ty được xuất khẩu với số lượng lớn sang nhiều nước trên thế giới như Châu Á, EU, Nga, UAE, Anh, Kazakhstan, Uzbekistan và các nước phát triển khác… luôn nhận được sự đánh giá cao của các đối tác trong và ngoài nước về uy tín, chất lượng sản phẩm và năng lực phát triển.

Công ty đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm nông sản chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu của từng đối tượng khách hàng trên thế giới. Sản phẩm chính và chủ đạo của công ty là sản xuất, chế biến dứa gai đóng lon xuất khẩu với các kích cỡ, trọng lượng sản phẩm đa dạng.

Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cả về số lượng và chất lượng, công ty đã đấu nối với các xã địa phương trong tỉnh có vùng nguyên liệu dứa gai, chú trọng xây dựng cho mình hệ thống bao tiêu nguyên liệu dứa gai đầu vào nhằm chủ động phục vụ cho quá trình sản xuất.

Đồng thời, xây dựng thêm hệ thống các đơn vị đối tác để cung cấp nguyên liệu sản xuất khi cần thiết, đảm bảo cung ứng đủ nguyên liệu dứa gai quanh năm cho công việc sản xuất, đảm bảo việc xuất khẩu hàng hóa được kịp thời, nhanh chóng, và chính sách dịch vụ hậu mãi cho khách hàng được tốt nhất.

ông Nguyễn Văn Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu nông sản việt (Vinapex)
Ông Nguyễn Văn Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu nông sản Việt (Vinapex).

Xây dựng nền văn hóa định hướng vào khách hàng

Theo ông Nguyễn Văn Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu nông sản việt (Vinapex): Ngay từ khi thành lập, Ban lãnh đạo công ty đã xây dựng phương hướng hoạt động sản xuất kinh doanh, đề ra các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển. Trong đó, nhấn mạnh đến việc tạo lập phong cách văn hóa lấy khách hàng làm trọng tâm, luôn mang giá trị khác biệt tới khách hàng làm tiêu chí hàng đầu.

Bởi ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng quy trình kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm để giành được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, nếu việc cạnh tranh về giá không còn tạo nên sự khác biệt, thì việc xây dựng văn hóa hướng tới khách hàng một lần nữa được coi là giải pháp cứu cánh đem lại vô vàn lợi ích. 

Hiểu được cốt lõi yếu tố then chốt của kinh doanh thành công là mang tới trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng, doanh nghiệp cần có văn hoá đồng bộ hướng tới khách hàng. Nhờ đó, công ty đã đề ra các biện pháp tiếp cận một cách hiệu quả để nắm bắt các nhu cầu của khách hàng.

ông Nguyễn Văn Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu nông sản việt (Vinapex)
Công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu nông sản việt (Vinapex) tích cực tham gia các công tác an sinh xã hội, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Hiện, với việc nâng cao hiệu quả tạo sức cạnh tranh, chú ý đến văn hoá kinh doanh đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động đặc biệt là các vùng nông thôn trong tỉnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Công ty cổ phần chế biến và xuất khẩu nông sản việt (Vinapex) đang không ngừng lớn mạnh, trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Khánh An

Bài liên quan

Tin mới

BTL Vùng Cảnh sát biển 3: Phối hợp bắt tàu vận chuyển dầu 90.000 lít dầu DO trái phép
BTL Vùng Cảnh sát biển 3: Phối hợp bắt tàu vận chuyển dầu 90.000 lít dầu DO trái phép

Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 chủ trì phối hợp bắt tàu vận chuyển dầu 90.000 lít dầu DO trái phép tại vùng biển cách Đông Nam Côn Đảo khoảng 120 hải lý.

Những địa điểm du lịch lý tưởng - Bài 7: Quảng Ninh – du lịch vươn tầm cao mới
Những địa điểm du lịch lý tưởng - Bài 7: Quảng Ninh – du lịch vươn tầm cao mới

Việt Nam là một trong những điểm đến đẹp nhất tại Đông Nam Á. Với cảnh đẹp cùng văn hóa đa dạng, du lịch Việt Nam đang ngày một hấp dẫn du khách tới thăm quan. Được phủ xanh bởi mặt biển, núi rừng và các khu vườn quốc gia, Việt Nam trở thành điểm đến với những hành trình khám phá bất tận…

Tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh trong từng bó rau, lạng thịt tại chợ dân sinh
Tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh trong từng bó rau, lạng thịt tại chợ dân sinh

Chợ dân sinh đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, hiện nay, do công tác quản lý còn nhiều bất cập, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ vẫn chưa được thực hiện hiệu quả, vì vậy, việc đảm bảo ATVSTP đối với các mặt hàng là điều được đặc biệt quan tâm của người tiêu dùng.

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Ngày làm việc thứ hai của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã làm việc tại tổ thảo luận về Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIV của Đảng,...

Xử phạt 15,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 30 hộp nước hoa không rõ nguồn gốc
Xử phạt 15,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 30 hộp nước hoa không rõ nguồn gốc

Lực lượng QLTT tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15,5 triệu đồng đối với ông N.T.H. (có địa chỉ tại xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An). Đồng thời, buộc tiêu hủy tang vật vi phạm là 30 hộp nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bà Rịa – Vũng Tàu thúc đẩy phát triển, thu hút khách du lịch năm 2024
Bà Rịa – Vũng Tàu thúc đẩy phát triển, thu hút khách du lịch năm 2024

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch thúc đẩy phát triển, thu hút khách du lịch đến tỉnh năm 2024.