Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp xuất khẩu Nghệ An trước cơ hội tiếp cận thị trường Hàn Quốc

Ngày 26/10, Sở Công Thương Nghệ An đã tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tại Nghệ An tiếp cận đến thị trường của Hàn Quốc.

Trong thời gian qua, Sở Công Thương Nghệ An đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc như: Tổ chức Hội nghị gặp gỡ Tham tán thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc với doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tỉnh Nghệ An; Cung cấp thông tin về thị trường Hàn Quốc; Cung cấp thông tin các điều kiện, rào cản kỹ thuật của Hàn Quốc cho các doanh nghiệp...

Tuy nhiên trong quá trình xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, doanh nghiệp tỉnh Nghệ An gặp không ít những khó khăn, nhất là các điều kiện, hàng rào kỹ thuật của Hàn Quốc có xu hướng siết chặt hơn (đối với mặt hàng nông sản); các mặt hàng nông sản luôn bị kiểm tra một cách nghiêm ngặt. Đối với sản phẩm rau quả chế biến, nhà máy cung cấp phải đạt đáp ứng tiêu chí theo giấy chứng nhận xuất khẩu do phía Hàn Quốc cấp. Trong khi đó, doanh nghiệp Nghệ An hầu hết chưa nắm rõ được điều kiện, tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu vào Hàn Quốc dẫn đến nhiều mặt hàng chưa thể đáp ứng tiêu chuẩn để xuất khẩu...

Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc
Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc. Ảnh H.T.

Tại Hội nghị lần này, đại diện doanh nghiệp của tỉnh Nghệ An và các doanh nghiệp Hàn Quốc đã trao đổi, chia sẻ những thông tin trong vấn đề hợp tác song phương trên các lĩnh vực, tìm hiểu thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như tìm kiếm cơ hội cơ hội đầu tư, hợp tác thương mại, phân phối sản phẩm giữa doanh nghiệp tỉnh và Hàn Quốc.

Hàn Quốc là một trong những thị trường quan trọng và tiềm năng đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Nghệ An trong nhiều năm qua. Việc hai nước tham gia ký kết Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc cũng như Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đã tạo ra khung pháp lý thúc đẩy hoạt động thương mại giữa 2 nước.

Tại Hội nghị, ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc sở Công Thương Nghệ An nhấn mạnh, cuộc kết nối này có ý nghĩa quan trọng, tiền đề tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian tới. Đây cũng là hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Sự kiện này tạo sự gắn kết, trao đổi thông tin về các dự án đầu tư và ký kết hợp tác cụ thể, qua đó thúc đẩy hợp tác đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc tại tỉnh.

“Tỉnh Nghệ An quyết tâm đổi mới tư duy, thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cả hệ thống chính trị, với quan điểm nhất quán “xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển. Địa phương rất trân trọng, luôn sẵn sàng chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng cùng hợp tác đầu tư phát triển ổn định, cùng thành công tại Nghệ An, ông Hóa khẳng định.

Mặt hàng dệt may gia dụng là một trong những mặt hàng được hưởng thuế suất ưu đãi khi xuất khẩu sang Hàn Quốc theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA).
Mặt hàng dệt may gia dụng là một trong những mặt hàng được hưởng thuế suất ưu đãi khi xuất khẩu sang Hàn Quốc theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA).. Ảnh minh họa.

Ông Na Byeong Su, Đại diên Công ty Y-mart (Hàn Quốc) cho biết, Y- mart là Tập đoàn có 107 siêu thị bán lẻ ở miền Nam Hàn Quốc bao gồm Gwanju và jeollanam-do. Tiềm năng sản phẩm hàng hóa, nhất là hàng nông sản của Nghệ An là rất lớn, Tuy nhiên, một số sản phẩm có vào được thị trường Hàn Quốc thì phải xem lại danh mục hàng hóa được nhập khẩu của Hàn Quốc. Hiện nay có rất nhiều công dân của các nước châu Á, trong đó có Việt Nam sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc; nhu cầu sử dụng hàng hóa xuất xứ Việt Nam rất cao. Nhiều sản phẩm của Việt Nam được người dân Hàn Quốc ưa chuộng, như phở, mỳ… Tới đây, sau các cuộc làm việc, kết nối cung - cầu xuất, nhập khẩu, hy vọng hàng Nghệ An sẽ có mặt nhiều hơn ở thị trường Hàn Quốc.

Trong thời gian tới, với mục đích đẩy mạnh quan hệ thương mại Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và tỉnh Nghệ An với thành phố Gwangju nói riêng. Nghệ An với chính quyền thành phố Gwangju sẽ xây dựng cơ chế trong việc cung cấp, trao đổi thông tin nhằm tìm hiểu về văn hóa, tình hình đầu tư, thị trường thương mại giữa hai bên. Cùng với đó hỗ trợ kết nối với các nhà đầu tư hợp tác trong các lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế: Nông thủy sản, Dệt may, Thức ăn chế biến sẵn, nước mắm, mật ong, sản phẩm mây tre đan, tinh bột nghệ bột sắn...

Theo số liệu từ Sở Công Thương Nghệ An, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều 09 tháng đầu năm 2022 giữa Nghệ An và Hàn Quốc đạt 388,9 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 219,5 triệu USD, chiếm 13% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của tỉnh, xếp vị trí thứ ba sau Thị trường Trung Quốc và Hongkong.

Ngược lại, Nghệ An nhập khẩu từ Hàn Quốc 206 triệu USD với các sản phẩm nguyên liệu dệt may, da giày, linh kiện điện thoại… Trên lĩnh vực lao động, mỗi năm Nghệ An đưa sang Hàn Quốc khoảng 500 - 700 lao động theo Chương trình EPS (Chương trình dành riêng cho lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc).

Hiện Nghệ An đã có hơn 54 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc với 8 nhóm mặt hàng chính, bao gồm: hàng dệt may; thiết bị linh kiện điện tử; dây điện và cáp điện; nguyên phụ liệu dệt may, da giày; sản phẩm đá các loại; bao bì; hoa quả chế biến; nhựa thông, tùng hương...

   Quyết Lê

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.