Trong tổng doanh số bán hàng trên có 7.796 xe du lịch, giảm 40%; 3.652 xe thương mại, giảm 36% và 313 xe chuyên dụng, giảm 16% so với tháng trước.

Xét về xuất xứ xe, trong khi xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có doanh số bán 7.400 xe, giảm 38% thì doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40% so với tháng trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA là 64.100 xe các loại, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, có 46.089 xe ô tô du lịch, giảm 37%; 16.769 xe thương mại, giảm 30% và 1.242 xe chuyên dụng, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo xuất xứ xe, trong 4 tháng đầu năm 2020, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước giảm 33% và xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân doanh số bán hàng trong tháng 4 vừa qua và trong 4 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh là do tháng đầu năm trùng với tháng Tết Nguyên đán nên có rất ít giao dịch mua bán xe trong khoảng thời gian này.

Đặc biệt, trong tháng 4 cũng là quãng thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều nhà máy sản xuất ô tô ở trong nước phải tạm dừng sản xuất từ ngày 1/4 đến ngày 22/4 và các đại lý bán xe cũng phải đóng cửa để đảm bảo giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Quãng thời gian giãn cách xã hội này kéo dài khoảng 3 tuần và hầu như không có hoạt động mua bán xe. Sau khi hết giãn cách xã hội, các hoạt động mua bán trở lại nhưng cũng chỉ trong những ngày còn lại của tháng 4 nên doanh số bán hàng giảm cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, để có doanh số bán hàng như trên, nhiều hãng xe cùng các đại lý đã thực hiện rất nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe hay tặng quà giá trị cho khách hàng để kích cầu doanh số.

Dự báo thị trường ô tô Việt Nam có thể “ấm” trở lại từ tháng 5 này nếu không có những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 diễn ra trong nước, nhưng doanh số tăng trưởng cũng rất “khiêm tốn”.

 Hoan Nguyễn