Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng bằng sông Cửu Long: Nông dân rộn ràng “mùa vàng” đón Tết

Những ngày qua, nông dân tại ĐBSCL đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân trong không khí vui mừng, phấn khởi hơn bao giờ hết vì “trúng mùa được giá”. Đây cũng là vụ lúa mang về lợi nhuận cao kỷ lục từ trước đến nay, giúp nông dân đón mừng năm mới Giáp Thìn 2024 sung túc hơn.

Lãi cao kỷ lục

Không khí thu hoạch vụ lúa đông xuân đang diễn ra rộn ràng, tất bật tại nhiều cánh đồng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Tại các xóm ấp, chủ đề về giá, năng suất lúa được người dân chuyện trò rôm rả. Vụ mùa này, hầu hết người trồng lúa đều vui mừng, phấn khởi vì vừa trúng mùa lại được giá, mang về mức lợi nhuận kỷ lục chưa từng có.

Vừa cân lúa, chốt tiền xong với thương lái, cầm trên tay gần 70 triệu đồng “nóng hổi”, ông Hồ Tấn Hùng (nông dân xã Tân Hưng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) vui mừng nói: “Chưa bao giờ 1ha đất lúa của tôi lại bán được nhiều tiền như vụ lúa này. Do thời tiết thuận lợi nên năng suất lúa vụ này rất cao, tôi thu hoạch được gần 8 tấn/ha, thương lái mua lúa tươi tại ruộng với giá 8.600 đồng/kg. Trừ hết các chi phí, tôi còn lời gần 50 triệu đồng/ha, đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất mà tôi thu về được từ trước đến nay”.

3b-4583.jpg
Thu hoạch lúa đông xuân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Tại các vùng sản xuất lúa tôm khu vực bán đảo Cà Mau cũng thắng lớn, mang đến không khí đón Tết Nguyên đán rộn ràng, phấn khởi. Ông Hai Tuấn (Nguyễn Việt Tuấn, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) cho biết: Đã lâu lắm gia đình mới được sống trong không khí phấn khởi sau vụ thu hoạch lúa tôm. Với diện tích 2ha sản xuất lúa giống ST24, gia đình thu hơn 8,2 tấn.

Thương lái mua tại ruộng với giá 9.600 đồng/kg nên chỉ riêng tiền bán lúa đã gần 80 triệu đồng. Còn tôm càng xanh cũng bán được trên 26 triệu đồng. Vì làm lúa trên đất nuôi tôm không tốn phân bón cũng như thuốc trừ sâu, nên sau khi trừ hết các chi phí, gia đình còn lại một khoản kha khá, sắm sửa đồ đón tết cũng thoải mái hơn.

Cùng chung niềm vui với bà con nông dân, ông Trần Văn Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu), chia sẻ: “Vụ lúa tôm này trên địa bàn có hơn 15.000ha, người dân đã cơ bản thu hoạch xong, năng suất trung bình trên 7 tấn/ha. Đặc biệt, do bà con chủ yếu làm giống lúa chất lượng cao, trong đó giống ST24 và ST25 chiếm trên 50% diện tích, nên thương lái rất ưa chuộng và mua với giá cao. Có thể nói, đây là vụ lúa tôm mà bà con thắng lớn, với mức lãi kỷ lục, cao gấp đôi năm ngoái”.

Ăn Tết lớn

Bà con nông dân ở các vùng nông thôn tại ĐBSCL đang chào đón năm mới Giáp Thìn 2024 trong không khí rộn ràng, háo hức vì vừa có một mùa lúa bội thu. Nhiều gia đình tại nông thôn đang tất bật mua sắm, sửa sang lại nhà cửa để có được một cái tết sung túc, đầm ấm.

ĐBSCL đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân trong không khí vui mừng, phấn khởi hơn bao giờ hết

Vừa mang về chiếc tivi 50 inches mới toanh, ông Trần Văn Danh (một lão nông tại huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) tâm sự: “Tôi mê chiếc tivi này lâu lắm rồi mà chưa dám mua, sẵn vụ lúa này kiếm được kha khá nên quyết định mua về để xem bóng đá, rồi trang hoàng lại nhà cửa để đón tết. Gia đình tôi làm được 1,5ha lúa, cắt xong, thương lái đến tận ruộng thu mua với giá gần 9.000 đồng/kg, tôi thu về trên 100 triệu đồng. Trừ chi phí, tôi cũng kiếm được khoảng 60-70 triệu đồng. Không riêng gì tôi, bà con trồng lúa năm nay đều mừng lắm, vì ai cũng trúng mùa được giá nên không khí đón tết cũng “sung” hơn mọi năm. Nếu giá lúa mùa nào cũng được như vậy thì người trồng lúa sẽ khá hơn nhiều”.

Bà Lê Thị Mỹ Nhàn (xã Mỹ Hội, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cho biết: “Dù còn 3 ngày nữa gia đình tôi mới thu hoạch lúa, song thương lái đã chốt giá 10.000 đồng/kg, với giống lúa OM 18. Với giá lúa này thì dự kiến gia đình sẽ thu về lãi lớn, nên tôi mừng lắm. Mấy hôm nay, tôi mất ngủ trông từng ngày chờ tới thu hoạch lúa để có tiền mua sắm tết. Năm nay, trúng mùa được giá ngay thời điểm cận tết nên bà con mừng lắm, nhà nào cũng mua sắm sung túc hơn năm rồi”.

Theo ông Nguyễn Việt Khái, Chủ tịch UBND xã Lợi An (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), những năm trước, khi hệ thống thủy lợi chưa khép kín thì vụ lúa trên đất nuôi tôm thường bấp bênh, đa phần là thiếu nước ngọt vào thời điểm cuối vụ dẫn đến lúa không đạt hiệu quả, có năm còn mất trắng. Tuy nhiên, năm nay, khi hệ thống thủy lợi được đầu tư khép kín, việc ngăn mặn trữ ngọt được đảm bảo nên bà con thắng lớn vụ lúa trên đất nuôi tôm.

Ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng, thông tin: Hiện toàn tỉnh có trên 93% diện tích đất trồng lúa được nông dân gieo trồng các giống lúa cao sản, lúa đặc sản. Đây là một lợi thế rất lớn giúp đầu ra sau thu hoạch của bà con được thuận lợi. Hiện giá lúa tươi tại ruộng trung bình người dân bán cho thương lái là 9.000 đồng/kg, đây là mức giá khá cao, mang đến lợi nhuận lớn cho người trồng lúa.

Theo ghi nhận từ các địa phương, mức lợi nhuận trung bình vụ lúa đông xuân này khoảng 50 triệu đồng/ha, có trường hợp nông dân lãi đến 70 triệu đồng/ha. Do vậy, có thế nói đây là vụ “mùa vàng” của nông dân trước thềm đón năm mới Giáp Thìn 2024.

T. Hương(Nguồn: https://www.sggp.org.vn/)

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).