Ngày 30/11, tại kỳ họp 8 Quốc hội khóa XV, đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được thông qua với 100% đại biểu tán thành. Theo đó, dự án sẽ được mở rộng quy mô với một đường băng mới và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.

Theo nghị quyết, thời gian thực hiện dự án được kéo dài chậm nhất đến 31/12/2026 hoàn thành và đưa vào khai thác. Chính phủ được tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn một dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành
Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành (Ảnh: ACV)

Bên cạnh đó, Quốc hội đồng ý giai đoạn một đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo tờ trình của Chính phủ đầu tháng 11, thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay năm 2015, việc xác định vốn đầu tư giai đoạn 1 còn khó khăn nên Quốc hội quyết định chỉ xây 1 đường băng ở phía Bắc sân bay. Giai đoạn 2 gồm đường băng số 2 ở phía Nam và giai đoạn 3 gồm 2 đường băng số 3 ở phía Bắc và đường băng số 4 ở phía Nam.

Quá trình triển khai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận thấy việc xây dựng đường băng số 3 cách đường băng số 1 đang xây dựng 400m về phía bắc sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Việc này giúp sân bay có thể khai thác 2 đường băng ngay trong giai đoạn 1, tránh phải nhờ Sân bay Tân Sơn Nhất hỗ trợ khi đường băng duy nhất gặp sự cố hoặc phải sửa chữa.

Chính phủ cho rằng việc thi công 2 đường băng sẽ không làm gián đoạn khai thác đường băng số 1 khi phải đấu nối hạ tầng kỹ thuật. Nền đường băng số 3 đã san gạt để đảm bảo tĩnh không khai thác đường băng số 1 nên chi phí đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, không vượt quá tổng mức đầu tư dự án.

Theo báo cáo của ACV, đến tháng 9 các dự án thành phần ở sân bay tiến độ đạt tiến độ rất tốt. Tháp không lưu đã cất nóc, đang hoàn thiện. Gói thầu nhà ga hành khách đạt trên 8.300 tỷ đồng, tương đương 25% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trước 12/2025. Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đạt khoảng 2.015 tỷ đồng, tương đương 27%, vượt 3 tháng so với kế hoạch.

Hoàng Bách (t/h)