Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự báo, Fed sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản vào ngày 18/9

Theo dự báo của hãng tin Reuters, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản vào ngày 18/9 tới, thay vì kịch bản 50 điểm cơ bản như trước đó truyền thông đưa tin.

Theo kết quả thăm dò các nhà kinh tế từ ngày 6-10/9, có tới 92 trong tổng số 101 nhà kinh tế dự báo một đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang của Fed (FOMC) họp nhóm 2 ngày trong tuần tới.

Stephen Stanley, nhà kinh tế trưởng người Mỹ tại công ty đầu tư Santander, cho biết: "Báo cáo việc làm tuy có kém nhưng không đến mức thảm hại. Trong tuyên bố ngày 6/9, cả Chủ tịch Fed New York John Williams và Thống đốc Fed Christopher Waller đều không đưa ra câu trả lời rõ ràng trước câu hỏi cấp bách rằng Fed sẽ giảm 25 hay 50 điểm cơ bản vào ngày 18/9, nhưng cả hai đều đưa ra đánh giá tương đối lạc quan về nền kinh tế. Theo quan điểm của tôi, điều này khiến chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ đến việc cắt giảm 25 điểm cơ bản".

Ngoài ra, có tới 65 trong số 95 nhà kinh tế học cho rằng Fed sẽ thực hiện thêm hai đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 11 và tháng 12 năm nay; 54 trong số 71 nhà kinh tế được thăm dò cho biết việc cắt giảm 50 điểm cơ bản tại bất kỳ cuộc họp nào trong số 3 cuộc họp cuối cùng của năm 2024 là khó xảy ra.

Phần lớn các nhà kinh tế kêu gọi Fed cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay, nhưng con số này đã tăng lên ba lần vào tháng trước. Theo dự báo trung bình trong cuộc thăm dò, nền kinh tế Mỹ, vốn tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 3,0% trong quý 2, dự kiến ​​sẽ tăng trưởng bằng hoặc nhanh hơn mức mà các quan chức Fed hiện nay coi là tốc độ tăng trưởng phi lạm phát là 1,8% trong những năm tới.

Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ duy trì ở mức 4,2% hiện tại cho đến cuối năm 2026. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) dự kiến ​đạt mục tiêu 2% trong quý đầu tiên của năm 2025.

Trong một diễn biến khác, có nhiều thông tin đồn đoán rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp vào thứ Năm tuần này (12/9 theo giờ địa phương).

Trước đó, trong bối ảnh lạm phát tiến gần đến mục tiêu 2% của Fed và kinh tế Mỹ bắt đầu nhận thấy một số dấu hiệu suy thoái, các nhà hoạch định chính sách khẳng định "đã đến lúc" bắt đầu giảm lãi suất cơ bản, vốn được giữ ở mức 5,25% - 5,50% kỷ lục kể từ tháng 7/2023.

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.