Chiều nay (23/11), Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh, các Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Golf và đại diện doanh nghiệp lữ hành, hàng không, quản lý vận hành sân golf uy tín... cùng tham gia Tọa đàm “Du lịch Golf – Lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế” được tổ chức tại FLC Hạ Long.
Tại buổi toạ đàm, thông qua góc nhìn của lãnh đạo các cơ quan quản lý diễn giả sẽ trao đổi, thảo luận giải quyết nhiều bài toán liên quan đến du lịch golf vẫn còn bỏ ngỏ. Sản phẩm du lịch golf cần thiết kế ra sao để thu hút du khách và đánh trúng những lợi thế khác biệt của du lịch Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung? Lộ trình đón khách chơi golf cần lưu ý điểm gì để vừa đảm bảo yếu tố an toàn, vừa phù hợp với nhu cầu của du khách quốc tế? Đâu sẽ là thị trường trọng yếu cho du lịch golf tại Việt Nam và chiến lược kích cầu du lịch golf tại những thị trường này được tiến hành ra sao?...
Nhu cầu và tiềm năng rất lớn
Ông Đỗ Việt Hùng, Phó tổng giám đốc FLC kiêm Tổng giám đốc FLC Biscom cho biết, với những nỗ lực hiệu quả trong việc giữ vững “vùng xanh” an toàn, Quảng Ninh đã trở thành một trong năm địa phương đầu tiên được Chính phủ đồng ý triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 1. Đây là tín hiệu vô cùng tích cực, tạo đà cho sự hồi phục của du lịch Quảng Ninh hậu giãn cách, đặc biệt khi thị trường khách quốc tế vốn là thế mạnh của tỉnh trong nhiều năm qua.
“Quảng Ninh sở hữu hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế như: FLC Golf Club Halong; Sân golf Tuần Châu…cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn. Đây chắc chắn sẽ là một trong những lợi thế nổi bật để Quảng Ninh thu hút dòng khách quốc tế trở lại, đặc biệt từ những thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc …Vấn đề còn lại là sự phối hợp, kết nối giữa các bên để có thể khai thác được dòng khách này một cách hiệu quả nhất trong bối cảnh mới,” ông Hùng nhấn mạnh.
Tại phiên một, các chuyên gia tập trung phân tích làm rõ tiềm năng của du lịch golf đặt trong bối cảnh hậu giãn cách thông qua các yếu tố như lợi thế tự nhiên, cơ sở hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ sẵn có… Những thị trường tiềm năng và thị hiếu của du khách cũng được nhận diện để định hướng các chương trình kích cầu cho du lịch golf.
Đánh giá về tiềm năng của du lịch golf nói chung và du lịch golf tại Việt Nam nói riêng, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, Việt Nam đang có một tiềm năng vô cùng to lớn và tiềm năng này đang được sự tiếp nhận của thế giới qua những giải thưởng.
“Rõ ràng trước dịch chúng ta đã nhìn thấy xu hướng và đầu tư vào sân golf rất mạnh. Còn sau dịch, chúng ta càng phải phát triển mạnh hơn nữa loại hình này vì đây là loại hình du lịch an toàn nhất”, ông Siêu nhấn mạnh
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Minh, Tổng giám đốc VGS Media - Golf News đưa ra con số đáng chú ý được VGS thống kê: Số lượng người chơi golf 2019-2020 là khoảng 26.000 người; sang năm 2021 đã tăng lên khoảng 51.000 người.
Ông Minh đánh giá, lượng người chơi tăng lên rất nhanh trong một năm qua, gần 100%. Điều này cho thấy xu thế phát triển của môn thể thao này. Số lượng tăng trưởng của golf càng ngày càng tốt trong những năm tới.
Đặc biệt, golf là môn được chơi nhiều trong thời gian giãn cách. Lý do là golf có nhiều kỹ thuật khác nhau, chỉ cần 4-5m2 để tự chơi. Ngoài ra với sân golf 3D, người chơi có thể trải nghiệm hàng nghìn sân trên thế giới, từ Mỹ, Châu Âu, Á. Đây là sự dễ tiếp cận của môn thể thao này.
Du lịch golf cần cơ chế đón khách Quốc tế
Tại phiên hai, lộ trình đón khách du lịch quốc tế và du lịch golf, đặc biệt tại điểm đến Quảng Ninh là nội dung được thảo luận, đi cùng những kiến nghị, đề xuất cụ thể của doanh nghiệp về vấn đề này. Khi Việt Nam đang cần một chiến lược hồi phục hiệu quả ngành du lịch để không lỡ nhịp trong làn sóng du lịch toàn cầu, những thông tin này hứa hẹn là nội dung được đặc biệt quan tâm tại Tọa đàm.
Theo khảo sát, trong 200 khách đến Phú Quốc ở chuyến bay thí điểm vừa qua có 30 khách là muốn chơi golf. Con số và tỷ lệ này cho thấy rõ xu hướng du lịch golf trong bối cảnh hiện nay.
“Bài toán chúng tôi đề ra là tăng cường kết nối, ứng dụng công nghệ một cách thuận tiện nhất để tạo thuần lợi cho các câu lạc bộ, sân golf kết nối với nhau. Tuần tới những chuyến đón khách quốc tế mới sẽ hình thành những tour mới kết nối thông suốt hơn các điểm du lịch với du lịch golf”, ông Siêu nhấn mạnh.
Trả lời về cơ chế đón khách quốc tế nói chung và đoàn khách golf tour nói riêng, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh thừa nhận là một trong 5 địa phương thí điểm đón khách quốc tế, Quảng Ninh rất tự tin.
“Từ kinh nghiệm đã có chúng tôi sẽ cụ thể hóa quy trình đón khách đảm bảo cho công đồng và cho khách du lịch. Bài toán ở đây chúng tôi quan tâm nhiều nhất là quảng bá xúc tiến và tập trung nguồn khách nào để quảng bá hiệu quả nhất”, ông Thủy cho biết.
Về việc thời gian cách ly 7 ngày, phía Quảng Ninh đã làm việc với Tổng cục Du lịch và đề nghị khách vào du lịch trong 7 ngày có thể vừa tạo điều kiện để họ đi du lịch vừa kiểm tra y tế.
“Hiện chúng ta nhìn thấy đối tượng khách và tiềm năng rồi, bài toán là chúng ta đưa ra mức giá hợp lý để cạnh tranh với các nước Đông Nam Á, sau đó mới cạnh tranh với thế giới”, đại diện du lịch Quảng Ninh nêu ý kiến.
Ông Đỗ Việt Hùng, Phó tổng giám đốc FLC thông tin, FLC Hạ Long quần thể 200 ha hơn 30 hạng mục tiêu chuẩn quốc tế, 700 phòng, khách sạn của 1.500 khách, 300 biệt thự, sân golf tiêu chuẩn, phòng tập gym, spa, du thuyền 5 sao tại vịnh Hạ Long. Golfer có thể chơi, dùng dịch vụ ở quần thể sau đó xuống du thuyền ngắm vịnh.
Hơn 1.500 cán bộ ở quần thể được tiêm 2 mũi từ sớm, có kinh nghiệm đón đoàn khách cách ly hơn 01 năm qua. Chúng tôi có sự phối hợp với Sở Y tế địa phương, năng lực vệ sinh dịch tễ, quy trình khép kín đón khách từ sân bay Vân Đồn đến Hạ Long. Hệ thống Bamboo, khách sạn, sân golf, đón từ sân bay nước ngoài, cùng hãng lữ hành nước ngoài, Hàn Quốc, Nhật Bản.
“Chúng tôi ký hợp đồng với 30 charter bay từ Hàn từ ngày 03/12 đánh golf tại Hạ Long đầu tiên. Quảng Ninh có lợi thế là một trong 05 tỉnh đón khách “hộ chiếu vaccine”, ông Hùng nói.
Hiện tại, tại quần thể FLC Hạ Long có gói dịch vụ về cơ sở hạ tầng, sản phẩm combo 03 đêm 04 ngày, cao nhất là 7 đêm 8 ngày giá từ 780 USD (Đã bao gồm: vé khứ hồi, ăn ở, chơi golf tại quần thể Hạ Long).
Quảng Ninh sở hữu hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế như: FLC Golf Club Halong; Sân golf Tuần Châu…cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn. Đây chắc chắn sẽ là một trong những lợi thế nổi bật để Quảng Ninh thu hút dòng khách quốc tế trở lại, đặc biệt từ những thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc …Vấn đề còn lại là sự phối hợp, kết nối giữa các bên để có thể khai thác được dòng khách này một cách hiệu quả nhất trong bối cảnh mới.
Tuyết Hoa - Trần Trang