Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Du lịch Việt: Cách nào khai thác “túi tiền”?

Thiếu các trung tâm mua sắm “made in Vietnam”, thiếu những điểm giải trí hấp dẫn, những tuần lễ giảm giá lớn để thu hút du khách… khiến ngành du lịch đứng trước bài toán khó khi mức chi tiêu của du khách ngày càng giảm.

 

Không biết… mua gì

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, kết thúc năm 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng kỷ lục với 12,9 triệu lượt, gần bằng 1/6 lượng khách nội địa, đóng góp 58% trong tổng doanh thu từ khách du lịch.

Tuy nhiên, nhìn từ thực tế, mức chi tiêu của du khách quốc tế đang giảm dần theo từng năm (hiện nay mức chi tiêu chưa đến 1.000 USD/người).

Du lịch Việt: Cách nào khai thác “túi tiền”? - Hình 1

Ngành DL cần đa dạng hóa - nâng cao chất lượng dịch vụ

Đại diện Tổng cục Du lịch cho biết, 5 năm trở lại đây, chi phí khách quốc tế bỏ ra khi đi du lịch tại Việt Nam chủ yếu dành cho hoạt động đi lại, đặt khách sạn, ăn uống, trong khi mua sắm, vui chơi và giải trí rất ít: Chi thuê phòng lưu trú và ăn uống chiếm 56 - 60%, tuy nhiên, thường được trả qua các công ty du lịch ở nước ngoài; chi mua hàng hóa, đồ lưu niệm, tham quan, vui chơi, giải trí chiếm 20%; số còn lại cho chi phí khác. Còn nếu chỉ tính chi phí tham quan kèm vui chơi giải trí, chỉ bằng 7 - 10% trong tổng chi phí.

Nhận định vấn đề trên, hầu hết các chuyên gia cho rằng, đây là nghịch lý đáng buồn trong thu hút khách du lịch hiện nay, mức tăng trưởng về doanh thu không tương xứng với lượng khách đến.

Làm thế nào để khai thác tối đa nhất "túi tiền" của khách quốc tế lẫn khách nội địa - đang là câu hỏi lớn cho ngành du lịch.

Theo các chuyên gia, dư địa để phát triển ngành công nghiệp không khói ở Việt Nam là rất lớn. Bởi Việt Nam có ưu thế về cảnh quan thiên nhiên mà nhiều nước trong khu vực không có được. Tuy nhiên, hiện nay, việc phát triển các dịch vụ đi kèm còn hạn chế nên khách muốn chi tiền cũng không biết chi vào đâu.

Chị Bích Ngọc, nhân viên lữ hành Công ty Du lịch NewStartour cho biết, khách du lịch đến Việt Nam thường muốn tìm đến những điểm bán các sản phẩm “made in Vietnam”, tuy nhiên, các khu vui chơi thường ít có những gian hàng này, hoặc có cũng nghèo nàn về sản phẩm, kém về chất lượng, không có những sản phẩm đặc trưng của vùng đó.

Nên học các nước!

Tại một cuộc hội thảo về phát triển kinh tế du lịch mới đây, hầu hết các công ty lữ hành cho rằng, Việt Nam cần phát triển các dịch vụ du lịch đa dạng trong ngày, để thời điểm nào khách cũng có thể tiêu tiền.

Đại diện Công ty Newstartour cho rằng: "Ngành du lịch cần đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ để du khách chi tiêu nhiều hơn. Phải đảm bảo hàng là sản phẩm "made in Vietnam", mức giá hợp lý. Bên cạnh đó, cần xây dựng trung tâm mua sắm lớn và có chính sách kiểm soát vận hành để khách an tâm tiêu tiền”.

Các chuyên gia thừa nhận, Việt Nam làm du lịch chưa chuyên nghiệp, thiếu bài bản. Để lấy được tiền của khách, Việt Nam nên học các nước trong khu vực. Chẳng hạn, ở Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, các hướng dẫn viên thường dẫn khách vào các cửa hiệu bán hàng đặc trưng của đất nước đó như: Hàn Quốc có trung tâm về sâm, Thái Lan có trung tâm thương mại của Hoàng gia Thái Lan...

Tại đây, du khách thấy rất nhiều ảnh chụp của các nguyên thủ quốc tế nên dù giá sản phẩm cao gấp 2 - 3 lần bên ngoài, song ai cũng yên tâm mua. Chẳng hạn, một hộp kem ốc sên bán tại thị trường Thái Lan, có giá khoảng 700.000 VND, thì tại Trung tâm Hoàng gia Thái Lan, giá 1.500.000 VND, nhưng rất nhiều du khách lựa chọn mua ở đây.

"Chúng ta cần nghiên cứu những mặt hàng đặc sản phù hợp với khách du lịch để Nhà nước công nhận thương hiệu. Với các cơ sở mua sắm như thế, khách sẽ yên tâm hơn, không còn lo bị "chặt chém", ông Lương Ngân, Giám đốc Công ty Newstartour nói.

Trong khi theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó tổng giám đốc Công ty Hanoi Red Tour, với du khách, ngoài tiền ăn ở, tham quan, di chuyển thì còn có mấy loại dịch vụ thường được khách lựa chọn, dễ thu thêm tiền là bar, spa hoặc các show biểu diễn.

Về mua sắm, Việt Nam khó cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng, do đó chúng ta nên chọn khai thác các sản phẩm đặc trưng Việt Nam, hàng thủ công mỹ nghệ. Cũng có thể, tập trung cho những hoạt động du lịch chuyên đề, ví du lịch MICE, du lịch chữa bệnh.

Thế Long - Huyền Anh

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nam: Tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc
Hà Nam: Tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường số 3 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Nam) vừa tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bình Định: Tổ chức xúc tiến đầu tư tại Osaka, Nhật Bản
Bình Định: Tổ chức xúc tiến đầu tư tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 2/6, tại TP Izumisano, phủ Osaka (Nhật Bản), diễn ra buổi làm việc giữa Đoàn công tác Xúc tiến đầu tư (XTĐT) tỉnh Bình Định (Việt Nam) với lãnh đạo TP. Izumisano (Osaka). Tại buổi làm việc, Thị trưởng TP. Izumisano xác định: Sẽ cùng các doanh nghiệp của thành phố này đến TP. Quy Nhơn tham dự Hội nghị XTĐT - các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Định.

Lực lượng hải quan Quảng Trị liên tiếp triệt phá 2 vụ vận chuyển trái phép ma túy
Lực lượng hải quan Quảng Trị liên tiếp triệt phá 2 vụ vận chuyển trái phép ma túy

Lực lượng hải quan Quảng Trị vừa liên tiếp triệt phá 2 vụ vận chuyển trái phép ma túy - lập chiến công đặc biệt xuất sắc ngay trong ngày đầu tiên triển khai kế hoạch về "Tháng hành động phòng chống ma túy".

Công ty CP Bệnh viện Thẩm mỹ Pamas Sài Gòn bị xử phạt 70 triệu đồng
Công ty CP Bệnh viện Thẩm mỹ Pamas Sài Gòn bị xử phạt 70 triệu đồng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính của bộ phận khám chữa bệnh. Trong đó, Công ty CP Bệnh viện Thẩm mỹ Pamas Sài Gòn (Bệnh viện Thẩm mỹ Pamas Sài Gòn) bị xử phạt 70 triệu đồng, cùng 6 cơ sở, cá nhân khác vi phạm trong lĩnh vực khám chữa bệnh.

Cà Mau: Bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023
Cà Mau: Bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã có công văn đề nghị các cơ quan báo chí, Cổng thông tin điện tử tỉnh, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, UBND các huyện, thành phố Cà Mau, bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tỉnh Cà Mau năm 2023.

TP. Hồ Chí Minh đề xuất giữ nguyên mức sàn học phí năm học 2023 - 2024
TP. Hồ Chí Minh đề xuất giữ nguyên mức sàn học phí năm học 2023 - 2024

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về đề xuất xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 81/2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo (Nghị định 81).