Phó Giáo sư, Tiến sỹ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, vừa qua đã có thông tin phản ánh trên các phương tiện truyền thông về việc thu phí thân nhân người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức. Ngay sau khi vụ việc được phản ánh, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu bệnh viện này ngưng thu phí đối với thân nhân người bệnh.
Đồng thời, Sở Y tế đã họp bàn, thống nhất phương thức triển khai thực hiện dịch vụ tiện ích trong các bệnh viện, vừa đảm bảo công tác phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn, vàă tuân thủ các quy định về thu phí trong bệnh viện.
Các bệnh viện tại TP.HCM không được thu phí thân nhân người bệnh (Ảnh minh họa)
Theo đó, các dịch vụ tiện ích tối thiểu phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh như nhà vệ sinh, nước rửa tay, xà bông rửa tay, nước uống, thang máy, nơi sạc điện thoại và các tiện ích khác có trong cơ cấu giá dịch vụ khám, chữa bệnh… thì bệnh viện tuyệt đối không được thu phí.
Đồng thời, yêu cầu các bệnh viện cần tăng cường truyền thông đến người bệnh và người thân để thực hiện tốt việc tuân thủ các nội quy sinh hoạt của thân nhân người bệnh trong thời gian lưu trú tại bệnh viện, góp phần tạo môi trường chăm sóc tốt nhất cho người bệnh.
Đảm bảo mỗi bệnh nhân chỉ một thân nhân nuôi bệnh, khuyến khích các bệnh viện có kế hoạch triển khai nhà lưu trú cho thân nhân người bệnh ở xa, nhất là nhà lưu trú cho thân nhân của bệnh nhân các khoa cách ly (như khoa hồi sức, khoa bỏng…).
Ngoài ra, tùy theo khả năng thực tế của mỗi bệnh viện, triển khai thêm các tiện ích phục vụ theo yêu cầu khác như: nhà lưu trú, dịch vụ cung cấp bữa ăn, dịch vụ giặt giũ, dịch vụ mua sắm vật dụng cần thiết, giường/ghế bố…
Các loại hình tiện ích này được tổ chức cung ứng dịch vụ theo yêu cầu và có thu phí, bệnh viện phải xây dựng cơ cấu giá và công khai giá cho thân nhân người bệnh biết để chọn lựa nếu có nhu cầu.
Hằng Vương