Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dược mỹ phẩm Thanh Mộc Hương thổi phồng công dụng mỹ phẩm, thách thức quy định?

Hiện nay có rất nhiều trang website có tên miền gắn với thương hiệu Thanh Mộc Hương và đăng bán các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng do Công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Thanh Mộc Hương phân phối với những quảng cáo “thổi phồng” công dụng, gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh….

Công dụng một đằng, quảng cáo một nẻo

Thực tế, hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang cố tình “bỏ qua” quy định của pháp luật về việc quảng cáo sản phẩm, thậm chí dù biết có nhiều các trang website, đại chỉ fanpage facebook… đang quảng cáo không đúng theo công dụng sản phẩm mà mình đang sản xuất, phân phối nhưng các doanh nghiệp này vẫn lờ như không biết nhằm mục đích bán được nhiều hàng nhất, phát triển được nhiều hệ thống đại lý nhất. Trong số đó, không thể không nhắc đến thương hiệu Dược mỹ phẩm Thanh Mộc Hương – đơn vị đang phân phối hàng chục mặt hàng sản phẩm khác nhau từ mỹ phẩm cho tới các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Kem bôi da Thuần Mộc dù chỉ là mỹ phẩm nhưng lại được quảng cáo như một loại thuốc chữa bệnh về da.
Kem bôi da Thuần Mộc dù chỉ là mỹ phẩm nhưng lại được quảng cáo như một loại thuốc chữa bệnh về da..

Ghi nhận của PV Thương hiệu & Công luận cho thấy, chỉ cần tìm kiếm từ khóa có tên “thanh mộc hương” trên công cụ tìm kiếm Google thì người dùng sẽ nhận được kết quả trả về hàng chục trang website và địa chỉ facebook đang quảng bá, mời chào các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng mang thương hiệu Thanh Mộc Hương.

Cụ thể, https://thanhmochuonght.com/, https://thanhmochuong.vn/, https://thanhmochuongvietnam.com/   , https://thanhmochuonghv.com/ , https://dongythanhmochuong.com/, https://thanhmochuongtm.com/ , https://www.facebook.com/giameotanmothanhmochuong, …

Điểm chung trên các trang website này là đều đăng tải hàng trăm bài viết giới thiệu về các sản phẩm của thương hiệu Dược mỹ phẩm Thanh Mộc Hương như: Sữa tắm Organic Mộc Hương Garden, Dung dịch vệ sinh Organic Mộc Hương garden, Kem bôi da Thuần mộc, Tắm trẻ em mẹ Tấm, Dung dịch xịt mụi, họng VA-DR Hương, Kem chống nắng Optimus, Dạ dày Hồng Khôi, Cai thuốc lá Thuần Mộc Thanh Mộc Hương, Cao lá Thần Mộc, Cam ngâm xông trĩ thảo mộc Thanh Mộc Hương, Cao uống xương khớp Thuần Mộc Thanh Mộc Hương, Combo Dầu gội, xả Thanh Mộc Hương, Dầu gội chấy chí chị Tấm Thanh Mộc Hương, Dầu xả Thảo dược Thanh Mộc Hương, Diệp Tố Như Thanh Mộc Hương, Dung dịch nhỏ tai Thuần Mộc Thanh Mộc Hương, Điều kinh Thanh Mộc Hương Tố Như, Hôi chân Thanh Mộc Hương, Hôi nách Thanh Mộc Hương….

Tuy nhiên, điều đáng nói là phần lớn sản phẩm trong số này được quảng cáo không đúng như công dụng mà sản phẩm đã được cơ quan chức năng cấp phép, nhiều sản phẩm sử dụng những từ ngữ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh.

Điển hình kể đến sản phẩm Kem bôi da Thuần mộc Thanh Mộc Hương, các đơn vị phân phối quảng cáo là sản phẩm: “Dành cho người mắc viêm da cơ địa (vảy nến, á sừng, tổ đỉa, chàm…), hắc lào, lang ben, nấm đầu, nấm móng, trẻ bị chàm sữa, rôm sẩy, hăm da, côn trùng đốt”.

Đáng chú ý sản phẩm này “nổ” có khả năng “Xoá tan nỗi ám ảnh viêm da cơ địa mùa hành khô”, hay như “Kem bôi da Thuần Mộc đánh bay viêm da, hắc lào, nấm, ngứa”, “Khắc tinh cho mọi vấn đề trên da của bé”. Điều này khiến cho nhiều người mắc bệnh về da hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh về da.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, sản phẩm này được Sở Y tế Hòa Bình cấp công bố mỹ phẩm số 27/21/CBMP-HB ngày 24/05/2021 với công dụng: Giúp dưỡng ầm, làm mềm da, làm dịu mát da khi bị rôm sảy, mụn nhọt, mẩn ngứa, chăm sóc và bảo vệ da, cho da mềm mịn, khoẻ mạnh hơn; góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi da và ngăn ngừa tình trạng da bong tróc, mụn nhọt, rôm sẩy.

Ngoài ra, một số sản phẩm khác như: Dung dịch xịt mũi họng VA DR Hương Thanh Mộc Hương cũng được quảng cáo có công dụng: “Làm sạch, kháng viêm, phòng ngừa, giảm triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi, dùng cho người bị viêm VA, viêm xoang, viêm mũi dị ứng…”

Hay như, sản phẩm dung dịch nhỏ tai Thuần Mộc Thanh Mộc Hương được quảng cáo nhỏ viêm tai giữa hiệu quả, được quảng cáo là dùng cho tình trạng viêm tai, viêm tai giữa, viêm tai giữa mãn tính, viêm tai giữa chảy mủ, viêm tai giữa ứ dịch, viêm tai giữa ăn mòn xương chũm, người bị mổ do viêm tai hay bị tái lại chảy mủ…”

Đặc biệt, sản phẩm Viên đặt phụ khang Diệp Tố Như được quảng cáo “Các thành phần kháng sinh tự nhiên, berberin tự nhiên và các loại Alcaloids có lợi trong thảo mộc sẽ giúp kháng khuẩn, trị viêm, trị nấm…tăng cường miên dịch cho hệ sinh thái trong “cô bé”, phòng ngừa các chứng bệnh khác, ngăn chặn khối u…

Tiếp đó là sản phẩm Hôi nách nữ Thanh Mộc Hương. Sản phẩm được được quảng cáo có tác dụng “Tiêu diệt hết vi khuẩn và các kí sinh trùng gây mũi, giúp vùng da nách trở nên trắng sáng hơn, giảm vết thâm”, “Thảo dược hôi bách nữ Thanh Mộc Hương là giải pháp hiệu quả cho người bị hôi nách”…

Trong khi đó theo phiếu công bố mỹ phẩm tên đầy đủ của sản phẩm là Xịt hôi nách, hôi chân, có tác dụng khử mùi hôi, giữ cho vùng da dưới cánh tay và bàn chân khô thoáng, làm mờ vết thâm da, cho da vùng nách trông sáng hơn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mùi.

Hay như sản phẩm Trị nấm đầu Thanh Mộc Hương được quảng cáo “Combo trị nấm đầu Thanh Mộc Hương hiệu quả chỉ sau 2 tuần sử dụng, loại bỏ gầu ngứa, nấm da bong tróc vảy trắng”…
Hay như sản phẩm Trị nấm đầu Thanh Mộc Hương được quảng cáo “Combo trị nấm đầu Thanh Mộc Hương hiệu quả chỉ sau 2 tuần sử dụng, loại bỏ gầu ngứa, nấm da bong tróc vảy trắng”….

Ngoài việc quảng cáo mỹ phẩm có những công dụng như thuốc thì Dược mỹ phẩm Thanh Mộc Hương cũng Thanh Mộc Hương đã “vẽ” thêm một số công dụng của sản phẩm Thuần Mộc Super Kids Thanh Mộc Hương nhằm tăng độ hấp dẫn của sản phẩm với người tiêu dùng.

Cụ thể, sản phẩm Thực phẩm chức năng như Thuần Mộc Super Kids - một loại thực phẩm chức năng dùng cho đối tượng là trẻ nhỏ cũng được quảng cáo có các thành phần nhập khẩu từ Nhật, Pháp, Đức, có công dụng: ăn ngon, ngủ sâu, ít giật mình tỉnh giác, hạn chế ra mồ hôi trộm, nâng cao sức đề kháng, hạn chế ốm vặt, hạn chế viêm đường hô hấp, thanh lọc đường ruột, hạn chế táo bón, đi ngoài, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Trong khi đó, công dụng của sản phẩm này thì thì công dụng của sản phẩm Thuần Mộc Super Kids được cơ quan chức năng cấp phép chỉ là Bổ sung acid amin, vitamin và thymomodulin cho cơ thể, hỗ trợ giúp ăn ngon, nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ hạn chế nguy cơ viêm đường hô hấp.

Thực phẩm chức năng như Thuần Mộc Super Kids được Dược mỹ phẩm Thanh Mộc Hương
Thực phẩm chức năng như Thuần Mộc Super Kids được Dược mỹ phẩm Thanh Mộc Hương "vẽ" thêm công dụng nhằm thu hút khách hàng.

Theo Hiệp định mỹ phẩm ASEAN về quản lý mỹ phẩm, một quy định được áp dụng tại Việt Nam trong quy chế quản lý mỹ phẩm thì công dụng “đặc trị” hay “điều trị” không được coi là công dụng của mỹ phẩm và bị cấm trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm.

Bên cạnh đó, theo nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo có nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh.

Theo quy định tại thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế thì: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.

Phụ lục số 03-MP của Thông tư 06/2011/TT-BYT  cũng nêu rõ: “Sản phẩm mỹ phẩm không được thể hiện như một sản phẩm để chữa bệnh hoặc phòng bệnh cho người”.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có hướng dẫn rằng: “Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mỹ phẩm.

“Vô tư” sử dụng hình ảnh y, bác sĩ quảng cáo sản phẩm

Ngoài việc quảng cáo bằng ngôn từ để “thổi phồng” công dụng của sản phẩm, gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, Thanh Mộc Hương còn sử dụng rất nhiều lời chia sẻ, cảm ơn từ người sử dụng và đặc biệt là hình ảnh của các chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ.

Dược mỹ phẩm Thanh Mộc Hương chia sẻ rất nhiều video sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, y bác sĩ và feebcak của khách hàng để quảng cáo sản phẩm
Dược mỹ phẩm Thanh Mộc Hương chia sẻ rất nhiều video sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, y bác sĩ và feebcak của khách hàng để quảng cáo sản phẩm.

Trên kênh youtube có tên Thanh Mộc Hương TV là hăng trăm video đăng tải lời chia sẻ, cảm ơn từ người sử dụng, của người nổi tiếng như diễn viên Phương Oanh và đặc biệt là hình ảnh của các chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ.

Quảng cáo sản phẩm kem bôi da Thuần Mộc, sử dụng hình ảnh của Dược sĩ Kiều Hằng tại Hoàng Mai, Hà Nội
Quảng cáo sản phẩm kem bôi da Thuần Mộc, sử dụng hình ảnh của Dược sĩ Kiều Hằng tại Hoàng Mai, Hà Nội.
Hay như quảng cáo Dung dịch Xịt mũi họng VA-DR Hương và nước súc miệng Thanh Mộc Hương, sử dụng hình ảnh của Thầy thuốc ưu tú, giáo sư, thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TW.
Quảng cáo sản phẩm dung dịch vệ sinh Organic Mộc Hương Garden với hình ảnh của bác sĩ Lê Thị Kim Dung, nguyên Trưởng khoa Sản Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
Hay như quảng cáo các sản phẩm chăm sóc họng phòng chống Covid, sử dụng hình ảnh của TS.BS Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, bệnh viện Chỗ Rẫy (TPHCM).
Hay như quảng cáo các sản phẩm chăm sóc họng phòng chống Covid, sử dụng hình ảnh của TS.BS Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Chỗ Rẫy, TP. HCM.

Trong khi đó, theo Điều 6 của Thông tư Số 09/2015/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế thì nội dung quảng cáo phải theo đúng quy định tại Điều 4 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP, cụ thể: Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế khác và tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm mỹ  phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.

Do đó, có thể nhận thấy việc đơn vị phân phối các sản phẩm mang thương hiệu Thanh Mộc Hương đang sử dụng hình ảnh các bác sĩ, cùng với đó là sử dụng nhiều từ ngữ gây hiểu lầm về công dụng của sản phẩm là không phù hợp với quy định về quảng cáo mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ các cơ quan quản lý như Cục ATTP, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần sớm có biện pháp kiểm tra và xử lý kịp thời nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Trang Anh

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.