Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EU thảo luận việc tách giá khí đốt và giá điện để đối phó khủng hoảng năng lượng

Ngày 07/10, các nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu - EU đã tham dự hội nghị thượng đỉnh không chính thức tại Lâu đài Praha, CH Séc để tìm kiếm các biện pháp giải quyết khủng hoảng về năng lượng và kinh tế...

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng CH Séc Petr Fiala cho biết, các quốc gia có mặt ở đây để cùng thảo luận về các biện pháp giảm giá năng lượng, nghiên cứu đề xuất tách giá khí đốt khỏi giá điện, cũng như triển khai các quỹ dự trữ để hỗ trợ cho các quốc gia.

Các nhà lãnh đạo EU thảo luận về khủng hoảng năng lượng
Các nhà lãnh đạo EU thảo luận về khủng hoảng năng lượng.

Ông Fiala khẳng định: “Việc tách biệt giá điện và giá khí đốt sẽ đồng nghĩa với việc giảm giá điện cho tất cả các công ty và hộ gia đình ở trong Liên minh Châu Âu”.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen bày tỏ vui mừng khi tham dự hội nghị lần này để cùng thảo luận về các vấn đề quan trọng của EU, đặc biệt sau phiên họp đầu tiên của Cộng đồng chính trị Châu Âu với sự góp mặt của các đại diện đến từ hơn 40 quốc gia. Trong bài phát biểu của mình, bà nhấn mạnh tỷ lệ khí đốt của Nga nhập khẩu vào EU hiện tại vào khoảng 7,5%, trong khi trước đây là ở mức 40%, điều này cho thấy những nỗ lực vượt bậc của toàn khối trong việc giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Nga.

“Liên minh cũng đã cố gắng giảm tổng lượng tiêu thụ xuống một phần mười và lấp đầy các kho dự trữ tới gần 90 %, có nghĩa là dự trữ cao hơn 15% so với cùng thời điểm năm ngoái. Ngoài việc mua chung khí đốt, tôi cho rằng việc ổn định giá và ngăn chặn đầu cơ là điều cần thiết. Bước tiếp theo là tách một phần tác động của giá khí đốt lên giá điện”, bà Ursula von der Leyen cho biết.

Giá khí đốt tăng cao đã đè nặng lên nhiều doanh nghiệp tại Châu Âu. Ảnh minh họa. Ảnh DW
Giá khí đốt tăng cao đã đè nặng lên nhiều doanh nghiệp tại Châu Âu. Ảnh minh họa. Ảnh DW.

Trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khủng hoảng năng lượng đang gây ảnh hưởng nặng nề tới người dân và doanh nghiệp Châu Âu, các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu đã có cuộc tranh luận khá cởi mở để tìm kiếm các giải pháp chung về giới hạn giá khí đốt khi mùa đông đang tới gần.

Biện pháp này được đánh giá là một trong những ưu tiên của khối để ngăn chặn cuộc khủng hoảng năng lượng ở Châu Âu đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi các nền kinh tế đang rơi vào nguy cơ suy thoái nặng nề trước mùa đông tới.

Hiện tại, một sự đột phá về giới hạn giá được thống nhất giữa các quốc gia là điều khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, theo dự kiến, các Bộ trưởng Năng lượng của EU sẽ gặp lại nhau vào tuần tới và có thể đạt được một số đồng thuận trước khi các nhà lãnh đạo gặp lại tại Brussels vào hội nghị ngày 20-21/10 tới.

Hải Đăng/VOV1/Praha

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.