Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá gạo xuất khấu của Việt Nam liên tục tăng mạnh - lập kỷ lục cao nhất trong 11 năm qua

Thời gian gần đây, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng mạnh và lập kỷ lục cao nhất trong 11 năm qua. Điều này, đẩy giá lúa thu mua trong nước tăng mỗi ngày từ 50 - 100 đồng/kg...

Dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho thấy, giá lúa thường tại ruộng tuần qua cao nhất là 8.050 đồng/kg, giá bình quân là 7.786 đồng/kg, tăng 571 đồng/kg. Giá lúa thường tại kho cũng tăng trung bình 688 đồng/kg, ở mức 9.417 đồng/kg; giá cao nhất là 9.800 đồng/kg. 

Cụ thể, giá lúa ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục có diễn biến tăng mạnh. Cùng với đó, giá gạo 5% tấm của Việt Nam cũng được chào bán với mức cao nhất kể từ tháng 7/2008.

Giá các mặt hàng gạo cũng có sự tăng khá mạnh. ạo 5% tấm có giá cao nhất 14.850 đồng/kg, giá bình quân 14.633 đồng/kg, tăng 983 đồng/kg. Gạo 15% tấm có giá cao nhất 14.550 đồng/kg, giá bình quân 14.350 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg. Gạo 25% tấm có giá cao nhất 14.250 đồng/kg, giá bình quân 14.033 đồng/kg, tăng 958 đồng/kg. 

Loại tấm 1/2 cũng tăng 986 đồng/kg, trung bình 11.350 đồng/kg; giá cao nhất là 11.600 đồng/kg. Đặc biệt, giá gạo xát trắng loại 1 tăng mạnh với 1.288 đồng/kg, giá trung bình là 14.925 đồng/kg.

Giá gạo liên tục tăng mạnh
Giá gạo liên tục tăng mạnh

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, năm 2023, tổng diện tích lúa cả nước khoảng 7,1 triệu ha; năng suất trung bình đạt 60,7 tạ/ha, sản lượng ước đạt trên 43,1 triệu tấn thóc, tăng trên 452.000 tấn so với năm 2022. 

Từ nay đến cuối năm nếu không có diễn biến bất thường của thời tiết, Bộ này đánh giá sản lượng thóc sẽ đảm bảo kế hoạch trong nước và đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Lượng thóc dành cho xuất khẩu trong những tháng cuối năm dự kiến còn khoảng 2,66 - 2,67 triệu tấn, chưa kể lượng thóc, gạo nhập khẩu hàng năm từ Campuchia về để phục vụ chế biến.

Về xuất khẩu, giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức từ 620-630 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 7/2008, và tăng so với mức từ 590-600 USD/tấn trong tuần trước đó. 

Không chỉ Việt Nam, giá gạo xuất khẩu tại các "vựa lúa" châu Á tiếp tục nới rộng đà tăng mạnh trong tuần qua trong bối cảnh lệnh cấm xuất khẩu gạo gần đây của quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu Ấn Độ tiếp tục làm dấy lên lo ngại về nguồn cung mặt hàng lương thực thiết yếu này trên toàn cầu.

Cụ thể, gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức kỷ lục từ 460-467 USD/tấn trong tuần này, tăng so với mức từ 450-455 USD/tấn của tuần trước do nhu cầu chuyển sang loại gạo này sau lệnh cấm đối với loại gạo non-basmati.

Tương tự, giá gạo Thái Lan hiện đã tăng gần 20% giá trị kể từ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati trong tháng 7/2023. Giá gạo 5% tấm của Thái Lan được chào bán ở mức từ 650-655 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 10/2008, so với mức từ 627-630 USD/tấn trong tuần trước.

Nhận định về giá gạo Việt Nam từ nay đến cuối năm, chuyên gia kinh tế Hoàng Thị Vân, Viện Kinh tế - Tài chính cho biết, lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan trong năm nay có thể tiếp tục bị hạn chế vì tình trạng khô hạn dưới tác động của hiện tượng El Nino. Kỳ vọng xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2023 có thể tiếp tục vượt mức trên 7 triệu tấn.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2023 có thể tiếp tục vượt mức trên 7 triệu tấn
Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2023 có thể tiếp tục vượt mức trên 7 triệu tấn

Theo các thương lái, nguyên nhân khiến giá gạo tăng cao đột biến do nhiều đầu mối và doanh nghiệp gom hàng. Hiện, các thị trường Trung Quốc, Philipines, Indonesia đang đẩy mạnh nhập khẩu gạo Việt Nam.

Số liệu từ Hải quan Việt Nam, nửa đầu năm xuất khẩu gạo đạt hơn 4,2 triệu tấn, trị giá 2,26 tỷ USD, tăng trên 21% về lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá gạo xuất khẩu bình quân 6 tháng ước đạt 539 USD một tấn, tăng hơn 10% so với cùng kỳ 2022 - mức cao nhất trong những năm vừa qua.

Các thị trường này lo ngại nguồn cung mặt hàng chủ lực này sẽ bị thiếu hụt sau khi Ấn Độ ra lệnh tạm dừng xuất khẩu loại gạo có sản lượng xuất khẩu lớn nhất vào tuần trước để bình ổn giá gạo trong nước, do thời tiết thất thường đe dọa sản xuất. Ấn Độ là quốc gia sản xuất gạo hàng đầu và chiếm 40% xuất khẩu gạo thế giới.

Tiếp sau Ấn Độ, hôm 29/7, Nga và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đã thông báo tạm dừng xuất khẩu gạo để đề phòng nguy cơ thiếu hụt.

Cụ thể, Chính phủ Nga hôm 29/7 thông báo tạm thời cấm xuất khẩu gạo thô và gạo đã qua chế biến đến cuối năm nay. Quyết định này được đưa ra nhằm duy trì sự ổn định trên thị trường nội địa.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất cũng áp đặt lệnh cấm xuất khẩu và tái xuất khẩu gạo trong 4 tháng. Lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức và áp dụng cho tất cả các loại gạo.

Các lệnh cấm trên có thể tiếp tục gây sức ép lên giá toàn cầu trong bối cảnh các nước lo ngại El Nino phá hủy mùa màng. Giá nhiều loại ngũ cốc lớn khác cũng đang tăng vọt do căng thẳng Nga - Ukraine. Việc Ấn Độ, UAE, Nga ban hành chính sách hạn chế hoạt động xuất khẩu gạo đã và tiếp tục tác động đến thị trường thương mại gạo toàn cầu.

Nhiều thương nhân quốc tế nhận định giá gạo xuất khẩu khu vực châu Á, đặc biệt là của Thái Lan và Việt Nam, có thể tăng lên tới 600 USD/tấn; thậm chí các loại gạo chất lượng cao sẽ đạt mức trung bình 700 USD/tấn.

Phương Anh

Tin mới

Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024
Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024

Sáng 18/5, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật, Trường Đại học Hồng Đức, Hội Tin học tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức khai mạc hội thi “Tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XXVII, năm 2024”.

4 tháng đầu năm 2024 Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô
4 tháng đầu năm 2024 Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Tổng cục Hải quan cho biết, hết tháng 4/2024, Việt Nam đã chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại. Tuy nhiên, kết quả này vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2023.

Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn
Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn

Sáng 18/5, Huyện Vân Đồn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII nhiệm kỳ 2024-2029 đối với dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu kinh tế Vân Đồn.

Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU
Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi và thành phố Cà Mau khẩn trương rà soát, tập trung thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"
"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong". Bởi vậy, bên cạnh việc chăm lo xây dựng một đội ngũ cán bộ tốt, Người cũng luôn coi trọng việc thường xuyên và kiên quyết đấu tranh làm trong sạch bộ máy, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực.

Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô
Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã giao các Sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm mùa khô hàng năm.