Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Người trồng mía lao đao vì nhà máy đường thu mua cầm chừng

Lại bước vào một vụ mùa mía “đắng” cho người nông dân khi phải đối diện với điệp khúc “trồng - chặt”. Tình hình thị trường đường hiện nay khó khăn, nhất là phải cạnh tranh với các loại đường ngoại nhập có chất lượng tốt và giá thành gần như tương đương dẫn đến giá đường giảm mạnh.

Hiện giá đường chỉ còn khoảng 12.000 đồng/kg, giảm 3.000 - 4.000 đồng so với cách đây vài tháng. Trong khi giá mía năm ngoái từ 950.000 đồng đến 1 triệu đồng/tấn, thì năm nay chỉ còn 800.000 - 850.000 đồng/tấn.

Bên cạnh đó, công chặt mía vào năm trước khoảng 160.000 đồng/tấn; song năm nay tăng lên gần 200.000 đồng/tấn khiến các hộ trồng mía càng khó khăn hơn. Nếu trừ các chi phí thuê nhân công, chăm sóc, tiền thuê đất... thì gần như không có thu lời.

Gia Lai: Người trồng mía lao đao vì nhà máy đường thu mua cầm chừng - Hình 1

Người trồng mía lao đao vì nhà máy đường thu mua cầm chừng

Nhiều doanh nghiệp thu mua quá chậm, lại không có kế hoạch hướng dẫn công tác phòng chống cháy cho người dân trong thời điểm nắng nóng kéo dài, dẫn đến thời gian qua tình trạng cháy mía diễn ra quá cao, làm thiệt hại lớn về kinh tế đời sống nhất là thời điểm cuối năm và sắp đến Tết Nguyên đán.

Anh Phạm Văn Quân ở Thôn 4 xã Pờ Tó, huyện Ia Pa tỉnh Gia Lai cho biết: “Nhà tôi trông gần 10ha nhưng vừa qua bị cháy gần 5ha mía thiệt hại gần 200 triệu đồng. Phía nhà máy không hỗ trợ thu mua vì lý do không lấy đầu tư. Các nhà đầu tư  khác cũng không mua. Bây giờ cho cũng không ai lấy, các nhà máy khác cũng không thu mua giùm vì khác địa bàn, lại còn tốn chi phí thuê người thu dọn nữa. Nhờ phía các nhà máy tạo điều kiện thu mua mía cho người dân chúng tôi, không là rơi vào cảnh khốn cùng”.

Gia Lai: Người trồng mía lao đao vì nhà máy đường thu mua cầm chừng - Hình 2

Mía “chờ chết” giữa đồng

Gia Lai: Người trồng mía lao đao vì nhà máy đường thu mua cầm chừng - Hình 3

Tình trạng cháy mía xảy ra liên tục

Không chỉ vậy, nhiều nông dân do lo ngại giá mía xuống thấp nữa nên đã chặt sớm, làm giảm lượng chữ đường, dẫn đến chất lượng đường giảm, giá thành vì thế cũng giảm theo đáng kể. Hiện tại giá đường tinh luyện tại hàng loạt các nhà máy trong nước đã giảm xuống "đáy" với mức 12.000 đồng/1kg nhưng tiêu thụ vẫn rất chậm không bán được nên không còn tiền thu mua mía cho nông dân.

Nhiều nhà máy có công suất dưới 3.000 tấn mía/ngày có khả năng phải đóng cửa vì thua lỗ, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống việc làm, thu nhập cuả các hộ nông dân trồng mía, công nhân trong các nhà máy đường. Ươc tính thiệt hại về kinh tế là rất lớn.

Ông Trần Văn Tuấn, thôn 6 xã Hà Tam, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai cho biết : “Năm nay, trồng mía khó nhất trong 10 năm trở lại đây. Nhà tôi có 5 ha mía với sản lượng đạt khoảng 100 tấn/ha. Nhưng với tốc độ mua mía chậm nên nhân công cũng nản, ít người làm đẩy giá nhân công lên cao.  Chỉ mong các nhà máy hoạt động đều, còn cứ để tuột giá và thu mua chậm thế này thì người dân chúng tôi lỗ chết”.

Gia Lai: Người trồng mía lao đao vì nhà máy đường thu mua cầm chừng - Hình 4

Tài xế tham gia vận chuyển mía cũng rơi vào cảnh khó khan làm ăn

“Hiện nay, lượng xe chở mía vấn nhiều như mọi năm nhưng năm nay do nhà máy thu mua chậm quá nên có khi cả tuần mới chở được 1 chuyến mía. Đường di chuyển tới nhà máy thì xa lại đi như rùa bò nhích từng tý một trước cổng nhà máy mãi mới vào đổ mía được. Cứ đà này, không chỉ người trồng mía mà như cánh tài xế chúng tôi cũng chết chắc”.

Trước tình hình trên, chính quyền các địa phương, các nhà máy cần có chính sách hỗ trợ thiệt hại kịp thời và đẩy nhanh tiến độ thu mua mía cho người dân, để người dân yên tâm đầu tư vào loại cây trồng này.

Doãn Dật – Duy Lux

Bài liên quan

Tin mới

EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, kính đề nghị quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ SMS, Zalo, Telegram, Messenger, Viber,…

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.