Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải ngân các chính sách hỗ trợ chỉ đạt trên 61 nghìn tỷ đồng/301 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 20,2% tổng quy mô nguồn lực

Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thể hiện: Đến ngày 30/09/2022, tình hình thực hiện và giải ngân các chính sách hỗ trợ thuộc Chương trình phục hồi kinh tế-xã hội đạt trên 61 nghìn tỷ đồng/301 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 20,2% tổng quy mô nguồn lực của Chương trình.

Cụ thể, đến ngày 23/09/2022 đã giải ngân hơn 3.544 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho hơn 5 triệu người lao động, vượt số đối tượng hỗ trợ so với mục tiêu tại thời điểm xây dựng (4 triệu người lao động). Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân thực hiện 5/5 chương trình tín dụng chính sách đạt 10.741 tỷ đồng cho gần 240 nghìn đối tượng khách hàng vay vốn.

Ảnh minh họa internet
Giải ngân các chính sách hỗ trợ chỉ đạt trên 61 nghìn tỷ đồng/301 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 20,2% tổng quy mô nguồn lực. Ảnh minh họa internet.

Chính sách hỗ trợ 2% lãi suất cho các khoản vay thông qua ngân hàng thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, đến hết tháng 09/2022, các ngân hàng thương mại đã giải ngân hỗ trợ khoảng 29 tỷ đồng. Chính phủ đánh giá kết quả giải ngân thực hiện chính sách này còn chưa đạt kỳ vọng.

Liên quan đến thuế, đến ngày 28/09/2022, đã miễn thuế giá trị gia tăng đầu ra, thuế môi trường đối với nhiên liệu bay và một số khoản thuế, phí, lệ phí khác là 39.422 tỷ đồng; gia hạn các loại thuế, tiền thuê đất 97.895 tỷ đồng. Chi phí cơ hội hỗ trợ thông qua các chính sách gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất là 7,4 nghìn tỷ đồng.

Về phân bổ vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình, theo ông Nguyễn Chí Dũng, căn cứ ý kiến của Ủy ban Thưòng vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định giao 147.138 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ưong của Chương trình cho 94 nhiệm vụ, dự án.

Đối với các dự án còn lại, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục rà soát, tổng họp các dự án hoàn thiện thủ tục đầu tư, đủ điều kiện giao vốn, báo cáo Thủ tướng và Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Đề cập kế hoạch năm 2022, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định giao tổng số vốn 38.155 tỷ đồng cho 04 nhiệm vụ thuộc Chương trình và 254 dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đáng chú ý, dự kiến nhu cầu nguồn lực của Chương trình trong năm 2022 là 82,585 nghìn tỷ đồng, trong đó đối với khoản dự kiến giảm thu 64 nghìn tỷ đồng đến thời điểm hiện tại có thể không phải tăng bội chi do khả năng thu ngân sách nhà nước vượt dự toán.

Đối với khoản chi đầu tư phát triển 38,15 nghìn tỷ đồng dự kiến cũng không cần huy động vốn để thực hiện do có thể sử dụng nguồn tăng thu, cắt giảm và tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm nay.

Giải ngân các chính sách hỗ trợ chỉ đạt trên 61 nghìn tỷ đồng/301 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 20,2% tổng quy mô nguồn lực. Ảnh minh họa internet
Giải ngân các chính sách hỗ trợ chỉ đạt trên 61 nghìn tỷ đồng/301 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 20,2% tổng quy mô nguồn lực. Ảnh minh họa internet.

Vì sao mới giải ngân được khoảng 20,2% tổng quy mô nguồn lực? Đại diện Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội thẳng thắn chỉ rõ việc xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết triển khai một số chính sách thuộc Chương trình còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.Việc thực hiện một số chính sách còn chưa được như kỳ vọng.

“Việc triển khai các chính sách hỗ trợ ở một số nơi, một số chỗ, tại một số thời điểm còn chưa linh hoạt, chủ động, quyết liệt. Còn tình trạng một số chính quyền địa phương tạo thêm các thủ tục mới bên cạnh các trình tự, thủ tục đã có sẵn, làm người thụ hưởng có tâm lý e ngại, không đăng ký chính sách, cụ thể như đối với chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động”, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.

Một trong những nguyên nhân khách quan được nêu ra là Chương trình có quy mô lớn, triển khai trên phạm vi toàn quốc, bao hàm nhiều chính sách lẫn đối tượng thụ hưởng đa dạng, trong khi cơ sở dữ liệu để quản lý chưa chưa hoàn thiện nên yêu cầu việc triển khai cần thận trọng để tránh tiêu cực, lãng phí, trục lợi chính sách. Song, về chủ quan, việc xây dựng, ban hành, quán triệt triển khai các chính sách đôi khi còn chưa được quan tâm đúng mức, gây chậm trễ.

“Các cấp, các ngành ở một số nơi còn chưa quán triệt đầy đủ về tầm quan trọng của Chương trình, chưa tích cực đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ thuộc phạm vi mình quản lý, chưa làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu đúng về chính sách. Còn có tâm lý e ngại, sợ mắc sai phạm trong thực hiện”, Báo cáo nêu rõ.

Chính vì vậy, một trong những bài học kinh nghiệm được Chính phủ nhấn mạnh là nâng cao tính chủ động, phối hợp chặt chẽ, linh hoạt, đồng bộ, thống nhất trong tham mưu, xây dựng, tổ chức thực hiện và thông tin, truyền thông về chính sách gắn với đẩy mạnh phân công, phân quyền, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Trong các tháng còn lại của năm 2022 và năm 2023, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện và giải ngân các chính sách tài khóa, tiền tệ thuộc Chương trình, nhanh chóng đưa nguồn lực hỗ trợ đến các đối tượng thụ hưởng, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, tránh trục lợi.

Thảo Thạch (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.