Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà sách Có Đủ Cả tại Hà Nội bày bán sản phẩm thiếu tem nhãn phụ Tiếng Việt, không rõ nguồn gốc

Theo ghi nhận, nhà sách Có Đủ Cả của Công ty cổ phần Có Đủ Cả Việt Nam, có 03 cơ sở tại Hà Nội đang diễn ra tình trạng bày bán một số sản phẩm như sách vở, đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em, đồ lưu niệm, đồ gia dụng… không có tem nhãn phụ tiếng Việt, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng gây khó khăn cho người tiêu dùng.

LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị doanh nghiệp, đơn vị; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…

Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế… nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, bạn đọc trong nhiều năm qua.

Trên website http://www.coduca.com, Nhà sách Có Đủ Cả tự giới thiệu là mô hình nhà sách tích hợp đa tiện ích gồm: Khu nhà sách với hơn 10.000 đầu sách thiếu nhi, sách giáo khoa, truyện, văn phòng phẩm, đồ chơi, quà lưu niệm và phụ kiện…; Khu ăn uống như Trà sữa, Bánh ngọt, Mì Hàn Quốc,...; Khu vui chơi trẻ em phức tạp trò chơi liên hoàn vận động, nhà bóng, máy game,...

Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh số 0108762490 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp ngày 16/07/2019. Trụ sở: Tầng 1 toà nhà Hei Tower, số 1 Nguỵ Như Kon Tum, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng về việc nhiều sản phẩm bày bán tại các cơ sở của Nhà sách Có Đủ Cả nhiều hàng hóa toàn tiếng nước ngoài, “Made in China” nhưng lại không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt gây lo lắng cho người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, cách sử dụng sản phẩm…

“Mục sở thị” tại các cơ sở của Có Đủ Cả tại Hà Nội, bên cạnh các sản phẩm là sách giáo khoa, vở viết, truyện, phóng viên nhận thấy nhiều sản phẩm được bày bán tại đây rơi vào trạng thái “trắng” thông tin, không tem nhãn phụ tiếng Việt theo quy định.

Ngày 04/10/2022, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã trực tiếp mua hàng và ghi nhận thực tế cơ sở nhà sách Có Đủ Cả tại Khu đấu giá Yên Giá, đường 70 Thanh Trì, Hà Nội. Theo quan sát của phóng viên, nơi đây bày bán nhiều mặt hàng từ sách, truyện, văn phòng phẩm đến cặp sách, giày dép cho trẻ, đến đồ gia dụng gia đình,...

Tại đây, có các sản phẩm có thông tin Tiếng Việt và một số sản phẩm nước ngoài có tem nhãn phụ Tiếng Việt. Thế nhưng bên cạnh đó, nhà sách bày bán cả sản phẩm chỉ có chữ viết nước ngoài như: Nhật Bản, Anh, Trung Quốc… nhưng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt, thông tin về nhà phân phối, cách sử dụng cũng như những cảnh báo về độ tuổi phù hợp sử dụng sản phẩm. 

Điểm danh một số sản phẩm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt ghi nhận tại nhà sách Có Đủ Cả tại Khu đấu giá Yên Giá, đường 70 Thanh Trì, Hà Nội

Đồ chơi cho trẻ em không có tem nhãn phụ Tiếng Việt thoe quy định
Đồ chơi cho trẻ em không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định.

Một số sản phẩm thậm chí còn “trắng” thông tin, tức là không có bất cứ một thông tin gì khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng nhập khẩu, nguồn gốc xuất xứ, liệu có đảm bảo quy định của pháp luật để được lưu hành và bày bán cho người tiêu dùng hay không?

Sản phẩm không có bất cứ thông tin gì ngoài giá bán
Sản phẩm không có bất cứ thông tin gì ngoài giá bán.
Sản phẩm này cũng chỉ có giá bán, không có thông tin gì khác theo quy định tem nhãn
Sản phẩm này cũng chỉ có giá bán, không có thông tin gì khác theo quy định tem nhãn.

Ngày 10/10/2022, phóng viên tiếp tục có mặt ở cơ sở khác của Có Đủ Cả tại SH05+06, CT04 Khu Đô thị Mỹ Đình, Mễ Trì, Hà Nội để ghi nhậ thực tế tại cơ sở này. Tại chi nhánh này, phóng viên nhận thấy tình trạng tương tự như cơ sở trên.

Rất nhiều sản phẩm được bày bán như: Sách, truyện, đồ logo lắp ráp, đồ chơi búp bê, gấu bông, đèn xông tinh dầu, đồng hồ, thiết bị văn phòng, vật phẩm trong gia dụng như hộp cơm, cốc, xô chậu, bình nước, vật phẩm lưu niệm như móc khóa, quả cầu tuyết, lọ hoa, tượng để bàn; balo, túi xách, giày dép cho trẻ em có xuất xứ nước ngoài như: Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định pháp luật.

Một số sản phẩm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt ghi nhận tại nhà sách Có Đủ Cả SH05+06, CT04 Khu Đô thị Mỹ Đình, Mễ Trì, Hà Nội 

Với sản phẩm có dán tem nhãn phụ Tiếng Việt thì thông tin cũng sơ sài, không đầy đủ thông tin theo quy định. Như sản phẩm khay đá 12 viên có nắp được dán tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt với thông tin trên bao bì này ghi tên sản phẩm chính thức là Khay đá có nắp 12 viên. Thành phần: nhựa PP cao cấp không chứa các hoạt… Công dụng: được để trống. Xuất xứ: Nhật Bản. Nhà sản xuất: Inomata Kagaku Co, Ltd (Japan). Nhập khẩu và phân phối: Công ty CP Xuất khẩu LT Việt Nam. Địa chỉ: Số 6A/30 đường Tựu Liệt, Thanh Trì, TP Hà Nội. Số điện thoại, số fax, email và  thông tin của nhà phân phối cũng được cung cấp đầy đủ.

Sản phẩm có tem nhãn phụ Tiếng Việt nhưng cũng không hề đầy đủ thông tin
Sản phẩm có tem nhãn phụ Tiếng Việt nhưng cũng không hề đầy đủ thông tin.

Để thông tin được khách quan nhất, ngày 12/10, phóng viên tiếp tục có mặt tại Nhà sách Có Đủ Cả  Tòa nhà Hei Tower, số 1 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội để “mục sở thị” và nhận thấy thực trạng cũng tương tự 02 cơ sở trên.

Đồ chơi xếp hình bằng gỗ, xe đua, logo lắp ráp bằng nhựa, đồ chơi búp bê, kính mắt bơi cho trẻ, phấn viết, thước kẻ, keo dán, và rất nhiều đồ dùng học tập khác, balo cặp sách, gấu bông,... nhiều sản phẩm không có tem nhãn tiếng Việt. Những sản phẩm văn phòng phẩm, lưu niệm, đồ gia dụng gia đình, chun buộc tóc, hình dán sticker, chậu, rổ giá, hộp cơm, cốc uống nước bằng nhựa hay thủy tinh đều “trắng” thông tin, không có nơi sản xuất, cách sử dụng.

Một số sản phẩm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt ghi nhận tại nhà sách Có Đủ Cả Tòa nhà Hei Tower, số 1 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Quả thực, việc bán các sản phẩm nhập khẩu không tem nhãn phụ Tiếng Việt đang gây hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng. Khách hàng ai cũng muốn mua những sản phẩm có chất lượng tốt để sử dụng, an toàn cho sức khỏe, nhất là đối tượng cần được bảo vệ là trẻ nhỏ. Nhưng bước chân vào một nhà sách lớn, người tiêu dùng lại không nắm được bất kì thông tin nào về nguồn gốc xuất xứ, công dụng, lưu ý về độ tuổi phù hợp,...

Không gian nhà sách Có Đủ Cả tại Mễ Trì, Hà Nội
Không gian nhà sách Có Đủ Cả tại Mễ Trì, Hà Nội.

Bên cạnh đó, việc thiếu tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật bởi bất cứ sản phẩm nhập khẩu nào lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam đều có trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa. Căn cứ vào Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.

Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam bắt buộc phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bằng Tiếng Việt. Doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa không có nhãn phụ th sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 31 Nghị định 119/2017/NĐ-CP như sau: Phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị đến 3 triệu đồng: Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Việc các cơ sở tại Nhà sách bày sản phẩm không tem nhãn phụ Tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng sản phẩm, đặc biệt khi đây là những sản phẩm dành cho trẻ nhỏ.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả trong bài viết tiếp theo!

Trúc Mai – Hồng Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27/4), vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng. Dự báo giá vàng thế giới có nguy cơ chịu mức giảm mạnh hàng tuần, sau khi sụt giảm từ mức cao gần kỷ lục trong 5 phiên qua.

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).