Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Thị trường văn phòng cho thuê đang “Tây tiến”

Theo báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản văn phòng mà Savills công bố, thị trường này đang diễn ra xu hướng di chuyển từ khu vực trung tâm cũ (quận Hoàn Kiếm) đến các quận nội thành và phía Tây.

Công suất thuê rất tốt

Báo cáo chỉ ra, thị trường văn phòng Hà Nội trong hai năm vừa qua luôn duy trì công suất trung bình khoảng 93%

Hiện tại, khách thuê văn phòng hạng A chất lượng tốt nhìn chung không có nhiều sự lựa chọn, ngoại trừ từ một tòa nhà mời đi vào hoạt động. Những tòa văn phòng hạng  A vận hành trong khu vực trung tâm đều đã cũ và thiếu các tiện ích hiện đại.

Savills Việt Nam cho biết, văn phòng cao cấp đặc biệt có sức hút lớn với khách thuê nước ngoài, do đó sự quan tâm đối với hạng A dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh FDI và M&A diễn biến mạnh mẽ.

Còn đối với văn phòng hạng B, nguồn cầu đang ghi nhận duy trì cao do mức giá thuê phải chăng hơn và chất lượng văn phòng ở mức hợp lý so với giá thuê. Savills kỳ vọng thị trường hạng A và B sôi động trong những năm tới, đặc biệt ở khu vực nội thành và phía Tây.

Dịch chuyển “Tây tiến”

Theo báo cáo của Savills, khu vực trung tâm vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt diện tích cho thuê và nguồn cung tương lai.

Do đó, Savills nhìn thấy thực trạng khách thuê đang có xu hướng di chuyển từ khu vực trung tâm cũ (Hoàn Kiếm) đến các khu vực kinh tế mới (nội thành và phía Tây).

Tính đến giữa năm nay, có 68% diện tích thuê tại các tòa hạng A là của khách thuê nước ngoài. Xét về cơ sở hạ tầng, khu vực trung tâm ít có khả năng sẽ được nâng cấp trong vòng mười năm tới, trong khi đó các dự án phát triển hệ thống tàu điện trên cao, việc nâng cấp mở rộng các tuyến đường vành đai 2 và vành đai 3 lại đang tập trung tại khu vực Nội thành và phía Tây.

Khu vực trung tâm vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt diện tích cho thuê và nguồn cung tương laiKhu vực trung tâm vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt diện tích cho thuê và nguồn cung tương lai

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Tư vấn và Nghiên cứu của Savills Hà Nội cho hay: “Nguồn cung văn phòng phía Tây hiện tại ở mức lớn. Sắp tới những toà nhà văn phòng ở phía Tây sẽ được cung cấp ra thị trường, những toà nhà này cũng đang trong quá trình xây dựng sẽ ra mắt vào năm 2021. Bên cạnh đó, hạ tầng khu Tây đã được cải thiện rất nhiều, tuyến đường vàng đai 2, 3 đang mở rộng khiến nhu cầu văn phòng ở nội thành và phía Tây thu hút khách thuê hơn bởi việc đi lại thuận lợi”.

Nhận định chung về phân khúc này, bà Hằng cũng cho rằng, phân khúc hạng A, B tiếp tục sôi động giá thuê gia tăng lên 3%. Trong đó, hạng A với nguồn cung hạn chế ở trung tâm, đặc biệt khách hàng cũng hướng đến các toà nhà văn phòng xanh, có dịch vụ tiện ích tốt, đáp ứng tiêu chí 4.0 cùng với di chuyển thuận lợi... Do đó, mức tăng giá khoảng 7% trong vòng 2 - 3 năm tới.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư tòa nhà văn phòng sẽ tiếp tục được giữ lợi thế thương lượng bởi đa số các khách thuê ký hợp đồng ba năm và sẽ sớm hết thời hạn thuê. Khi đó, khách thuê muốn gia hạn hợp đồng sẽ phải chấp nhận việc tăng giá và hạn chế về quyền thỏa thuận các điều khoản thuê.

Savills cũng đưa ra đánh giá về nền kinh tế Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại. Ngành tài chính, bảo hiểm và bất động sản (F.I.R.E) mặc dù theo sau các nước trong khu vực nhưng vẫn còn chặng đường dài để phát triển với nguồn cầu văn phòng ước tính rất lớn.

Các doanh nghiệp F.I.R.E tại thị trường Hà Nội đang đứng đầu về lượng tiêu thụ so với các ngành khác, chiếm tỉ trọng chính (29%) trong tổng diện tích cho thuê của các tòa nhà văn phòng hạng A và hạng B.

Bên cạnh đó, Savills Việt Nam cũng đánh giá Fintech (công nghệ tài chính) nổi lên như một ngành kinh tế mới nhưng đầy triển vọng, thúc đẩy bởi tỉ lệ thâm nhập ngành ngân hàng hiện vẫn còn khá thấp tại Việt Nam - 59%, so với 86% của Thái Lan.

Các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng do đó được kỳ vọng sẽ còn có nhiều bước phát triển, kéo theo nguồn cầu văn phòng cho thuê to lớn. Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) cũng đang phát triển rất nhanh chóng, đứng thứ ba về diện tích cho thuê, hiện đang chiếm tỉ trọng 18%, tăng 2 điểm phần trăm so với 2017 và sẽ tiếp tục cần nhiều diện tích văn phòng trong tương lai.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 24/4: Giá gạo xuất khẩu quay đầu giảm từ 4 - 10 USD/tấn
Giá lúa gạo hôm nay 24/4: Giá gạo xuất khẩu quay đầu giảm từ 4 - 10 USD/tấn

Hôm nay 24/4, giá lúa gạo thị trường trong nước gạo điều chỉnh tăng với gạo và giữ ổn định với lúa, trong khi đó, giá gạo xuất khẩu quay đầu giảm với mức giảm từ 4 - 10 USD/tấn.  Hiện các thương lái hỏi mua lúa Hè Thu nhiều.

Biên phòng Quảng Trị phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép
Biên phòng Quảng Trị phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Lào.

Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024
Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024

Vĩnh Hoàn bất ngờ xin gia hạn nộp và công bố Báo cáo tài chính quý I/2024 chậm nhất vào ngày 15/5/2024 thay cho quy định hiện hành là chậm nhất ngày 30/4/2024.

Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số
Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số

Phiên họp tập trung đánh giá tình hình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số từ đầu năm tới nay và thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian tới.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn.

Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt
Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt

Theo phản ánh của ông Đặng Lê Vũ Hà (ấp 7, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), khu vực ông sinh sống thường xuyên bị cắt nước, mỗi ngày đều cắt theo các khung giờ cố định khiến người dân không đủ nước sinh hoạt. Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng qua.