Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh đề xuất chuyển tuyến đường bộ ven biển thành Quốc lộ

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam về việc đề nghị chuyển tuyến đường ven biển Hà Tĩnh (ĐT.547) thành đường quốc lộ ven biển Hà Tĩnh.

Tuyến giao thông đi qua 06 địa phương của Hà Tĩnh bắt đầu từ cầu Cửa Hội, huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và điểm cuối giao với Quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh với chiều dài 120 km.  

Đây là một trong những tuyến giao thông trục dọc của Hà Tĩnh có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Trong 120 km của tuyến đường ven biển Hà Tĩnh, có 33 km trùng với một số đoạn tuyến đã được đầu tư của các dự án tại 03 địa phương (Lộc Hà, Thạch Hà và thị xã Kỳ Anh). Còn 87 km được xây dựng mới qua 2 giai đoạn. Chủ đầu tư giai đoạn 1 là Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh, giai đoạn 2 là BQL Dự án các công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Một đoạn đường ven biển chạy qua TX. Kỳ Anh
Một đoạn đường ven biển chạy qua thị xã Kỳ Anh.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc tối đa 80 km/h. Đoạn từ xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân tới cầu Cửa Nhượng, huyện Cẩm Xuyên nền đường rộng 12m, mặt đường 11m và 2 lớp bê tông nhựa. Đoạn từ cầu Cửa Nhượng tới xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh cũng có nền đường rộng 12m nhưng bề rộng mặt đường làn xe cơ giới chỉ 7m, bề rộng làn xe thô sơ (gia cố lề) 4m và lề đường đất 1m.

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường ven biển Hà Tĩnh không chỉ chia sẻ lưu lượng phương tiện cho Quốc lộ 1, mà còn tạo thuận lợi trong đi lại, giao thương, qua đó góp phần khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển Hà Tĩnh.

Tuyến đường cũng giúp kết nối vùng kinh tế Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình, đóng vai trò động lực xây dựng các khu kinh tế trọng điểm của 03 tỉnh. Kết nối các cảng Cửa Lò, cảng biển quốc tế Vissai của tỉnh Nghệ An; các cảng biển Xuân Hội, Thạch Kim, cảng Quốc tế Lào - Việt (cảng Vũng Áng) tỉnh Hà Tĩnh; cảng Hòn La, tỉnh Quảng Bình; góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện cho Quốc lộ 1 qua địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Tuy nhiên, do chiều dài tuyến lớn, hằng năm chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa, bão, lũ lụt, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa. Trong khi đó, nguồn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh còn nhiều khó khăn nên việc cân đối, bố trí nguồn lực để quản lý, bảo trì tuyến đường này còn hạn chế, chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, một số hạng mục của kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến có nguy cơ xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, khả năng khai thác và tuổi thọ công trình đường bộ.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận chuyển tuyến đường ven biển tỉnh Hà Tĩnh thành Quốc lộ ven biển Hà Tĩnh và ủy thác cho Sở Giao thông Vận tải quản lý, bảo trì, khai thác.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm
Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm

Từ ngày 26/4 – 28/4, tại khuôn viên trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra Triển lãm ảnh cá nhân của nghệ sĩ nhiếp ảnh Bách Chiến.

Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam
Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam

Hiện nay, hai đại gia công nghệ có nhiều cửa hàng và kinh doanh nhiều loại hàng hóa khác nhau là FPT và Thế Giới Di Động. Hai "ông lớn" này đều đã lên sàn chứng khoán. Cổ phiếu của Thế Giới Di Động thì giảm trong tháng Tư nhưng cổ phiếu của FPT thì vẫn duy trì được độ hót nhất định.

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá (QLTT) đã ban hành Quyết định số 333/QĐ-QLTTTH về ban hành Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa với cương vị là đơn vị chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Hoằng Hóa vừa xây dựng Kế hoạch số 66/KH-Đ3 ngày 17/4/2024 về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn khu du lịch biển Hải Tiến năm 2024.

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.