Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương-Doanh nghiệp ngang nhiên xâm phạm hành lang bảo vệ đê: Dự án chồng dự án

Như THCL đã thông tin trên trang điện tử ngày 25/6/2018, thông tin về việc xâm lấn hành lang bảo vệ đê của công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh thương mại Thế Anh (gọi tắt là công ty Thế Anh) ở thị trấn Phú Thái Kim Thành. Sự việc đã được ngăn chặn kịp thời… Đáng nói, Việc đầu tư dự án cầu cảng của công ty Thế Anh qua nhiều năm vẫn chưa thể thực hiện, đâu là nguyên nhân?

Ngày 20/6/2008, Công ty Thế Anh được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 04121000106, chứng nhận lần đầu với mục tiêu và quy mô của dự án: Đóng mới tàu có trọng tải 5.000 tấn quy mô 02 chiếc/năm; sửa chữa tàu thủy các loại quy mô 07 chiếc/năm; xây dựng kinh doanh cầu cảng xếp dỡ hàng hóa quy mô 74.000 tấn/tháng. Diện tích đất (dự kiến) sử dụng: gồm hai bãi có tổng diện tích 20.907,0m2; thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu; tiến độ thực hiện dự án: năm 2008-2010.

Dự án Cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng, phía Công ty Thế Anh đã không triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ được quy định trong Giấy chứng nhận đầu tư số 04121000106.

 Nguy cơ tranh chấp được cảnh báo trước?

Hải Dương-Doanh nghiệp ngang nhiên xâm phạm hành lang bảo vệ đê: Dự án chồng dự án - Hình 1

Tại kết luận số 334/TB-HU ngày 14/10/2009 của Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Thành về việc kiểm tra trình tự thủ tục lập dự án của Công ty Thế Anh thì doanh nghiệp này đã không báo cáo, không xin ý kiến cấp ủy, chính quyền địa phương, vi phạm quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Kim Thành. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định không có thỏa thuận nào để các ngành chấp thuận cho Công ty Thế Anh đầu tư dự án này. Vì vậy, nếu thực hiện dự án sẽ xảy ra nguy cơ tranh chấp vùng nước giữa Cảng Phú Thái với Công ty Thế Anh.

Đến nay, dự án chưa được triển khai thi công xây dựng; Vướng mắc do tranh chấp, nhà đầu tư có Văn bản đề nghị gia hạn tiến độ để tiếp tục triển khai thực hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có Tờ trình số 928/TTr-SKHĐT ngày 8/6/2018 trình và được UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án.

Với tổng mức đầu tư  hơn 83,7 tỷ đồng; quy mô đóng mới mỗi năm 2 tàu trọng tải 5.000 tấn, sửa chữa tàu thủy các loại quy mô 7 chiếc/năm, xây dựng, kinh doanh cầu cảng xếp dỡ hàng hóa quy mô 74.000 tấn/tháng. Dự án sử dụng 20.907m2 đất bãi hữu sông Kinh Môn thuộc thị trấn Phú Thái và xã Kim Lương  (Kim Thành- Hải Dương). Theo giấy chứng nhận đầu tư, thời gian thực hiện dự án là 50 năm, quý III.2008 khởi công xây dựng, đến quý III.2010 bắt đầu đi vào hoạt động. Trong 1 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nếu doanh nghiệp không triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh sẽ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư theo quy định.

Sau nhiều năm không thể thực hiện được dự án, ngày 5/2/2016, Công ty Thế Anh làm tờ trình gửi UBND tỉnh Hải Dương, các Sở, ngành xin trả lại diện tích 16.185m2 cho tỉnh Hải Dương và chấm dứt thực hiện Dự án. Đồng thời, Công ty này cũng đề nghị cho Công ty TNHH Quyền Phúc được thuê lại diện tích mà công ty xin trả để thực hiện lại dự án mới từ đầu, với lý do không đủ năng lực tài chính và được sự chấp thuận của UBND tỉnh Hải Dương.

 Cơ quan chức năng cần có giải pháp…

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tháng 2/2017, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án này. Huyện Kim Thành đề nghị không điều chỉnh vùng nước của Cảng Phú Thái, sẵn sàng đón nhận và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nói chung, Công ty Thế Anh nói riêng đầu tư về hoạt động cảng, bến tại các vị trí khác vì Cảng Phú Thái đã và đang hoạt động ổn định. 

Cũng từ những ý kiến của các cấp quản lý, địa phương, doanh nghiệp, căn cứ vào quy hoạch cụm cảng, luồng tuyến, Sở Giao thông vận tải đã 2 lần có văn bản tham mưu giải quyết kiến nghị của Công ty Thế Anh gửi UBND tỉnh. Trong cả 2 văn bản này, Sở Giao thông vận tải đều khẳng định không nên điều chỉnh vùng nước của Cảng Phú Thái. Số lượng phương tiện ra, vào cảng hiện nay là trên 700 lượt/năm, khối lượng hàng hóa thông qua cảng trên 900.000 tấn/năm. Theo quy định hoạt động của cảng, ngoài phạm vi vùng nước trước cầu cảng phải có vùng nước sau cảng để các phương tiện neo chờ, khu chuyển tải, hạ tải, tránh bão. Với lưu lượng phương tiện, khối lượng hàng hóa thông qua cảng như vậy, nếu vùng nước trước cảng hẹp lại sẽ gây khó khăn cho các phương tiện thủy lưu thông.

Từ những căn cứ trên cho thấy, dự án Cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng của Công ty Thế Anh là không khả thi. Vậy nên, việc chấp thuận cho Công ty Thế Anh điều chỉnh tiến độ dự án sẽ chỉ có thể nằm trên giấy mà thôi.

 Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần cân nhắc kỹ lưỡng nhằm tránh những tổn thất không đáng có cho các doanh nghiệp có liên quan đến vùng dự án.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.