Các công ty tuyên bố rằng họ đã đàm phán với nhau, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết hay khung thời gian cụ thể về thời điểm thỏa thuận này (nếu có) được hoàn tất. Cũng không rõ liên doanh này sẽ dưới hình thức như thế nào. Nikkei lần đầu tiên đưa tin về khả năng hợp tác nói trên vào ngày 17/12.
Tuyên bố của các công ty hôm 17/12 nêu rõ: “Như đã thông báo vào tháng 3, Honda và Nissan đang tìm hiểu nhiều khả năng hợp tác trong tương lai, tận dụng thế mạnh của nhau. Nếu có bất kỳ thông tin cập nhật nào, chúng tôi sẽ thông báo cho các bên liên quan vào thời điểm thích hợp”.
Vào tháng 3, Honda và Nissan đã thông báo rằng họ sẽ hợp tác về xe điện và vào tháng 8, họ cho biết sẽ hợp tác về công nghệ pin. Cả hai tập đoàn này có thể hưởng lợi từ việc thắt chặt mối quan hệ vì cả hai đều phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm nay.
Cả hai công ty, giống như nhiều nhà sản xuất ô tô ngoài Trung Quốc, đã phải vật lộn tại thị trường xứ tỷ dân từng rất hứa hẹn và cũng là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Người tiêu dùng Trung Quốc từng đổ xô đến các thương hiệu nước ngoài nhưng phần lớn đã chuyển sang các thương hiệu trong nước, vốn được ưu ái hơn tại quốc gia này. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra các ưu đãi để giúp đẩy nhanh quá trình khách hàng tiếp nhận xe điện và xe hybrid sạc điện.
Mặc dù cả hai công ty đều cung cấp xe điện và xe sạc điện – đặc biệt là Nissan - công ty tiên phong trong công nghệ xe điện, tuy nhiên các thương hiệu Trung Quốc như BYD đã làm lu mờ công nghệ của họ và có giá rẻ hơn.
Nissan cũng gặp khó khăn kể từ khi cựu CEO Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản để trở về quê hương Lebanon. Ghosn bị bắt tại Tokyo vào năm 2018 vì nghi ngờ có hành vi sai trái về tài chính và Nissan đã sa thải ông. Ghosn đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc.
Việc Ghosn bị sa thải đã làm rung chuyển liên minh sản xuất ô tô hùng mạnh giữa Nissan, Renault và Mitsubishi. Từng là quan hệ đối tác sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Renault kể từ đó đã giảm mạnh cổ phần sở hữu tại Nissan, làm suy yếu hãng sản xuất ô tô Nhật Bản này.
Nissan cho biết thu nhập hoạt động của hãng từ tháng 3 đến tháng 9 đã giảm 90% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, Honda, công ty có quy mô lớn gấp khoảng năm lần Nissan, cũng phải đối mặt với những thách thức. Honda đã công bố kế hoạch chỉ bán xe không phát thải tại các thị trường lớn vào năm 2040. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi diễn ra chậm chạp vì giá xăng tương đối thấp, cơ sở hạ tầng sạc điện không đủ và tình hình cạnh tranh khốc liệt đã kéo nhu cầu về xe điện tại Mỹ và Châu Âu xuống thấp./.
Phương Thảo(t/h)