Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Dự án phát triển giao thông đô thị chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng

Theo Ban quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng (vốn vay Ngân hàng Thế giới) vừa được Thủ tướng Chính phủ cho gia hạn đến cuối tháng 2/2020. Nhưng, nguy cơ lần gia hạn thứ 3 này dự án (DA) vẫn không cán đích đúng hẹn, bởi đơn vị thi công ở nhiều đoạn đường trục đô thị vẫn chưa có mặt bằng sạch, đặc biệt là đoạn thuộc địa bàn xã Bắc Sơn, huyện An Dương.

Hải Phòng: Dự án phát triển giao thông đô thị chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng - Hình 1

20km đường trục đô thị sẽ là vô nghĩa nếu đầu tuyến tại xã Bắc Sơn không có mặt bằng sạch để thi công. 

Tiến độ GPMB vẫn dậm chân tại chỗ, nguyên nhân do “Tắc” ở xã Bắc Sơn

Dự án có nguy cơ không về đích đúng hẹn vào ngày 29/2/2020 theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án phát triển giao thông đô thị TP. Hải Phòng (lần thứ 3) của Thủ tướng Chính phủ. Bởi theo tính toán của Ban quản lý Dự án, muộn nhất là tháng 10/2018 phải có mặt bằng sạch thì dự án mới về đích đúng hẹn.

Đại diện Ban quản lý Dự án cho biết: “Muộn nhất là tháng 10/2018, chúng tôi phải được nhận mặt bằng sạch thì nhà thầu thi công mới có thể tôn nền đường, sau đó mất khoảng 8 tháng gia tải chờ lún. Dỡ tải đã là khoảng tháng 8/2019 rồi. Mất tiếp 6 tháng nữa để thi công hoàn thiện xong nền, mặt đường và tiến hành hoàn thiện các thủ tục để bàn giao”.

Mặc dù UBND TP. Hải Phòng liên tục có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Ban Quản Lý  Dự Án đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), thi công các hạng mục dự án nhưng nhiều tuần trôi qua, tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn dẫm chân tại chỗ ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Theo Ban quản lý Dự án, công tác GPMB toàn dự án thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, những tuần gần đây, tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn dậm chân tại chỗ. Nhà thầu thi công và chủ đầu tư như ngồi trên đống lửa bởi mặt bằng triển khai dự án đang trong tình trạng chậm so với dự kiến đặt ra.  Đặc biệt là tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương vẫn còn khoảng 100m đường trục đô thị chưa có mặt bằng sạch để thi công.

Đây là đoạn đầu tuyến đường kết nối toàn tuyến với quốc lộ 10. Hiện đoạn đầu tuyến này chưa được bàn giao mặt bằng nên nhà thầu thi công không thể đưa máy móc thiết bị vào thi công phần đường phía trong đã được giải phóng mặt bằng.

Tuyến đường trục đô thị đang bế tắc vì không có mặt bằng

Theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý, tuyến đường trục đô thị đang bế tắc vì không có mặt bằng. Đặc biệt, tuyến đường đi qua huyện An Dương dài 9km, công tác GPMB đạt 97%. Diện tích mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công là 426.587,6m2/441.393,8m2. Phần diện tích chưa GPMB là đất thổ cư của các hộ dân do còn kiến nghị về đơn giá, hỗ trợ vật kiến trúc tái định cư.

Hiện nay, quận Lê Chân và Ngô Quyền đã hoàn thành GPMB. Nhưng do Công ty An Phát, quận Ngô Quyền vẫn đang kinh doanh vật liệu xây dựng ngoài đê sông Lạch Tray nên đã cản trở thi công không cho nhà thầu thi công tường chắn lũ. Kiến An còn 5 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 2 hộ đã nhận tiền. Hải An còn 4.938m2 chưa GPMB.

Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng được TP. Hải Phòng xác định là một trong những dự án trọng điểm với nhiều hạng mục công trình giao thông góp phần làm thay đổi bộ mặt của thành phố.

Xây dựng các đoạn đường quan trọng nhằm hỗ trợ việc phát triển thành phố trong tương lai, cải thiện dịch vụ xe buýt và phương thức tổ chức, và nâng cao năng lực của các đơn vị thực hiện và lập qui hoạch giao thông.

Đánh giá chung cho thấy, các hợp phần của dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng bao gồm: Nâng cao năng lực thể chế, phát triển giao thông công cộng cơ bản hoàn thành; hợp phần xây dựng tuyến đường trục đô thị cơ bản còn vướng 100m đường chưa GPMB tại xã Bắc Sơn nên chưa thể thi công và có nguy cơ sẽ làm chậm tiến độ về đích của DA.

Hợp phần xây dựng tuyến đường trục đô thị dài 20km từ xã Bắc Sơn (huyện An Dương) đến phường Nam Hải (quận Hải An) là hạng mục quan trọng với số vốn đầu tư lớn nhất, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông và góp phần mở rộng đô thị Hải Phòng theo trục Đông - Tây.

Sau 5 năm triển khai xây dựng, cả tuyến đường đã cơ bản thành hình, nhưng sẽ là vô nghĩa nếu đầu tuyến tại xã Bắc Sơn không có mặt bằng sạch để thi công hoàn thiện thông tuyến với quốc lộ 10.

Thiết nghĩ, TP. Hải Phòng cần quyết liệt hơn nữa, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, phối hợp trong GPMB sớm bàn giao diện tích đất còn lại cho dự án; nếu cần, phải lên phương án cưỡng chế để đảm bảo tiến độ Dự án về đích đúng hẹn, vì mục tiêu phát triển chung của thành phố.

Mộc Miên

Bài liên quan

Tin mới

Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang
Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.

Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng
Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng

Theo báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng vừa công bố, lượng tồn kho bất động sản tại các dự án trong cả nước quý I/2024 vào khoảng 23.029 căn, bao gồm cả chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền.

Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Huyện Hoài Ân (Bình Định) sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương.

Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng
Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Các quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đã tổ chức các cuộc họp riêng với các đối tác hải quân Mỹ và Nga trong diễn đàn chuyên đề Hải quân Tây Thái Bình Dương tại Thanh Đảo, Trung Quốc diễn ra trong tuần này.

Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan
Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan

Món quà mà các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện dã chiến Việt Nam đang làm việc trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tặng cho học sinh nữ Nam Sudan gồm: Vở, bút chì màu, tập vẽ, bút chì, dép, quần áo, mũ, cây kiếm, con mèo, bông hoa; hướng dẫn dạy rửa tay và vệ sinh thân thể, 40 lít trà sữa...