THCL Sáng nay (12/5/2016), Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP. Hải Phòng long trọng tổ chức khánh thành Dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, tại phường Thành Tô, quận Hải An.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ khánh thành
Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủNguyễn Xuân Phúc, đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể TW, Thành ủy, UBND TP. Hải Phòng…
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ chính thức đưa các hạng mục công trình thuộc giai đoạn I dự án cải tạo, mở rộng khu bay (đường cất hạ cánh mới, hệ thống đèn đêm, sân đỗ tàu bay mở rộng), nhà ga hành khách (công suất 2 triệu hành khách/năm) vào khai thác (dự án Đài Kiểm soát không lưu đã hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2015), bảo đảmkhai thác các loại tàu bay A321 đầy tải.
Đến hết quý I/2017, giai đoạn II của dự án cải tạo, mở rộng khu bay hoàn thành và đưa vào khai thác - sẽ bảo đảmhoạt động cho các loại tàu bay code E như B777, A330/350. Ngày 10/5/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định 1395/QĐ-BGTVT công nhận Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chính thức là cảng hàng không quốc tế.
Những năm qua, sản lượng hành khách, hàng hóa bưu kiện thông qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tăng rất nhanh. Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2015, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Cát Bi đạt mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm. Vì vậy, Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, bảo đảman toàn, hiệu quả cho các chuyến bay, nâng cao công suất và chất lượng phục vụ hành khách, đồng thời kết nối đồng bộ, hiệu quả với dự án xây dựng mở rộng khu bay, đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế và dự báo tăng trưởng trong tương lai của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Nghi thức cắt băng khánh thành
Theo Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 07/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, TP. Hải Phòng giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đạt cấp 4E theo Tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp I, là sân bay dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 747, Boeing 777 và tương đương.
Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP. Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư và là Chủ đầu tư Dự án xây dựng mở rộng Khu bay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là Chủ đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga hành khách, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là Chủ đầu tư Dự án xây dựng Đài Kiểm soát không lưu của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi bao, gồm: Hạng mục xây dựng mở rộng Khu bay (gồm đường cất hạ cánh xây mới dài 3.050m, rộng 45m, các đường lăn chờ, 2 sân quay đầu); Xây dựng mới sân đỗ máy bay bảo đảm08 vị trí đỗ cho máy bay A321/giờ cao điểm; Xây dựng các hệ thống thoát nước, hệ thống thiết bị như đèn hiệu hàng không, quan trắc khí tượng, đài dẫn đường DVOR/DME và hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME hiện đại tiêu chuẩn CAT II, bảo đảmmáy bay có thể hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.660 tỷ đồng.
Hạng mục xây dựng Đài kiểm soát không lưu với tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm thi công, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 01/2016.
Hạng mục xây dựng Nhà ga hành khách, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là Chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Nhà ga hành khách - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được thiết kế hiện đại, 2 cao trình với tổng diện tích sàn 15.630m2, 2 ống lồng đôi, đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế, công suất khai thác thực tế có thể đạt 4 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.000 hành khách giờ cao điểm.
Để khai thác Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đạt hiệu quả, UBND TP. Hải Phòng đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan xúc tiến mở các tuyến bay mới đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi như tuyến bay Hải Phòng – Phú Quốc từ ngày 12/5/2016 (04 chuyến/tuần), tuyến Hải Phòng – Đà Lạt từ ngày 20/5/2016 (03 chuyến/tuần), chuẩn bị mở các tuyến Hải Phòng – Nghệ An, Hải Phòng – Cần Thơ và các tuyến quốc tế (Hải Phòng – Trung Quốc, Hải Phòng – Hàn Quốc, Hải Phòng – Nhật Bản, Hải Phòng – Thái Lan...). UBND TP. Hải Phòng và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ có một số chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khai thác, mở đường bay mới.
Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Lê Văn Thành: Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ tạo sức hấp dẫn, thúc đẩy mạnh mẽ thu hút vốn đầu tư vào thành phố và các địa phương trong vùng, tạo bước phát triển đột phá, không chỉ cho Hải Phòng, mà còn khai thác tối đa tiềm năng lợi thế khu vực duyên hải Bắc Bộ trong thời gian tới.
Phát biểu tại buổi lễ,Thủ tướng Chính phủNguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc TP. Hải Phòng đã tập trung giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho việc xây dựng, mở rộng Sân bay quốc tế Cát Bi. Hải Phòng cần phát triển mạng lưới hạ tầng để khai thác được tốt nhất công năng của sân bay; xây dựng văn hóa, văn minh sân bay để xứng tầm sân bay quốc tế, góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế của thành phố, trong đó có du lịch.
Cùng với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng như cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Quảng Ninh – Hải Phòng, đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa - sẽ tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, góp phần đẩy nhanh thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa – hiện đại hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảmquốc phòng - an ninh trong khu vực.
Quỳnh Nga