THCL - Nhiều dự án BOT giao thông có thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Điều đó khiến Bộ GTVT đang phải rốt ráo quyết toán hàng loạt. Sau khi được kiểm toán, nhiều dự án đã phải giảm trừ thời gian hoàn vốn tới trên 10 năm, tức là giảm từ 30 đến gần 50% thời gian thu phí so với ban đầu. 

Hàng loạt dự án BOT phải giảm thời gian thu phí - Hình 1

 Bộ GTVT sẽ yêu cầu tất cả các trạm thu phí BOT phải có ít nhất 2 làn thu phí không dừng để minh bạch số thu của các trạm

 Các dự án đầu tư đường bộ theo hình thức Xây dựng-Vận hành-Chuyển giao (BOT) thường kê khai thời gian thu phí hoàn vốn từ 20 đến trên 30 năm. Nhưng sau khi Kiểm toán Nhà nước vào cuộc, hàng loạt dự án này phải giảm thời gian thu phí, thậm chí có dự án giảm từ 30 đến gần 50% thời gian thu phí so với ban đầu.

Tình trạng này cho thấy, đã có sự kê khai tăng vốn đáng kể của các chủ đầu tư và cùng với đó là không ít chỉ tiêu, định mức chưa sát với thực tế cũng như quy định của Nhà nước.

Sau kiểm toán, Dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị giảm thời gian thu phí trên 13 năm. Dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh, qua Đăk Nông giảm trên 12 năm 3 tháng và Dự án nối đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu quận 9 (TP. HCM) giảm 11 năm. Ngoài việc chủ đầu tư kê khai tăng chi phí dự phòng, lãi vay, giải phóng mặt bằng, còn nhiều sai sót khác gây đội vốn dự án.

Ngoài ra, sau khi kiểm toán, Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã phải giảm chi phí đầu tư trên 4.500 tỷ đồng (tương đương phải giảm thời gian thu phí hoàn vốn hơn 1 năm 1 tháng).  Đây là dự án phải giảm thời gian thu phí thấp nhất trong số các dự án BOT giao thông được kiểm toán thời gian qua. 

Ngọc Linh