Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng Việt nâng cao chất lượng sản phẩm, chinh phục người tiêu dùng trong nước

Đến nay, doanh nghiệp Việt đã ý thức được việc phải chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, giá thành hấp dẫn và mẫu mã đa dạng… Với những sự thay đổi đó, hàng Việt ngày càng chinh phục người tiêu dùng trong nước.

Nhìn lại thị trường trong nước thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, dù dịch Covid-19, nhất là làn sóng dịch thứ tư ảnh hưởng nghiêm trọng đến các mặt kinh tế - xã hội nhưng chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước vẫn được thông suốt. Đặc biệt, ngay cả khi nhiều tỉnh, thành phố cùng thực hiện giãn cách xã hội trong nhiều tháng thì nguồn cung hàng hóa thiết yếu không bị gián đoạn, giá cả được kiểm soát.

Người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt trong
Người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt trong "mùa dịch".

Để duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa ổn định, phải kể đến sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp bán lẻ. Theo Tổng Giám đốc Saigon Co.op (quản lý và vận hành hệ thống siêu thị Co.opMart toàn quốc) Nguyễn Anh Đức, trong suốt thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chợ truyền thống phải đóng cửa, toàn hệ thống Co.opMart đã nỗ lực duy trì ổn định chuỗi cung ứng hàng Việt Nam. Co.opMart cũng không tăng giá hàng hóa, bảo đảm phục vụ tốt nhất người dân trong suốt thời gian qua.

Từ góc độ người tiêu dùng, bà N.T.H, (quận Đống Đa) nhận xét: "Hệ thống phân phối, bán lẻ đã bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của người dân. Hơn thế, qua hệ thống bán lẻ, người tiêu dùng nhận được nhiều ưu đãi, trải nghiệm mới".

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Bán lẻ BRG Nguyễn Thái Dũng cho biết, hiện hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị chiếm trên 90%. Các doanh nghiệp sản xuất, phân phối đang quan tâm nhiều hơn đến thị trường nội địa và đưa ra những sản phẩm chất lượng nhằm hướng tới mục tiêu người tiêu dùng tin yêu và tự hào sử dụng hàng Việt Nam.

Bản thân các doanh nghiệp hiện nay đã chuyển mạnh sang việc phải chinh phục được người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, bằng ứng dụng khoa học - công nghệ, giải pháp quản lý tiên tiến để giảm giá thành, nâng cao chất lượng, mẫu mã và dịch vụ hậu mãi để phục vụ cho người dân ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, có những doanh nghiệp lâu nay vốn hướng đến thị trường xuất khẩu nay đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến thị trường trong nước bằng những hàng hóa đạt chuẩn của những quốc gia khó tính. Đồng thời, phát triển được mạng lưới phân phối tại thị trường trong nước hoặc kết nối thành công với những doanh nghiệp phân phối khác.

Từ đó, giúp hàng hóa Việt Nam ngày càng có tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. Ví dụ như các ngành hàng có thế mạnh: Dệt may, da giày đã cố gắng đẩy được tỷ lệ nội địa hóa lên trên 50% và đang phấn đấu đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để đạt được đến tỷ lệ 60 - 70% trong những năm tới đây.

Ở góc nhìn khác, Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho rằng, để chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thể hiện được vị thế của mình trong thời gian tới, cần có sự liên kết chặt chẽ theo vùng, có sự phân công chuyên môn hóa giữa các địa phương trong việc phát triển sản phẩm, tránh sự chồng chéo, cục bộ. Đồng thời, cơ quan chức năng cần đưa ra dự báo thị trường sát thực và cụ thể hơn, nhằm định hướng, tạo niềm tin cho các nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ.

Với bối cảnh hiện nay, để thích ứng an toàn với dịch bệnh cũng như duy trì chuỗi cung ứng bền vững, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian tới Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người Việt dùn hàng Việt. Mặt khác, Bộ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thường xuyên thông tin diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu; thiết lập các kênh phân phối hàng hóa và phát triển thị trường nội địa, ứng dụng thương mại điện tử cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Giá cà phê hôm nay 17/4: Tăng 3.500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 17/4: Tăng 3.500 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 17/4, giá cà phê tăng mạnh từ 3.000 - 3.500 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 114.500 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 17/4: Đạt đỉnh 5 tháng
Tỷ giá USD hôm nay 17/4: Đạt đỉnh 5 tháng

Tỷ giá USD hôm nay 17/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 45 đồng, hiện ở mức 24.141 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,16%, đạt mốc 106,37.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Trong nước diễn biến trái chiều?
Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Trong nước diễn biến trái chiều?

Giá xăng dầu hôm nay 17/4, giá dầu thế giới tiếp đà tăng nhẹ từ phiên trước. Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành chiều nay có thể diễn biến trái chiều với xăng tăng dầu giảm.

Tour Hội An mùa nước nổi - một sản phẩm du lịch mới lạ
Tour Hội An mùa nước nổi - một sản phẩm du lịch mới lạ

Lần đầu tiên trong sự kiện kích cầu du lịch của tỉnh Quảng Nam, đơn vị tổ chức đã giới thiệu sản phẩm “mới lạ” là du lịch Hội An mùa lũ. “Tour Hội An mùa nước nổi sẽ đưa du khách trải nghiệm đi thuyền trong phố cổ những ngày nước lên, hay trải nghiệm bơi thuyền sông Thu Bồn (Cẩm Kim) và nghe kể câu chuyện ghe bầu Quảng Nam”.

Tập đoàn Mitsubishi bắt tay với Shell kinh doanh thu hồi trực tiếp CO2 từ không khí
Tập đoàn Mitsubishi bắt tay với Shell kinh doanh thu hồi trực tiếp CO2 từ không khí

Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản thông báo sẽ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh thu hồi trực tiếp CO2 từ không khí.

Sự cần thiết, tính cấp bách và rà soát danh mục đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia
Sự cần thiết, tính cấp bách và rà soát danh mục đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia

Cần thiết xem xét, quyết định một số nội dung của chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân một số Dự án, Tiểu dự án trong Chương trình.