Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hệ thống siêu thị PT MART bán hàng không có tem nhãn phụ, thực phẩm “trắng” thông tin, Quản lí thị trường đang tiến hành kiểm tra

Sau bài phản ánh về việc chuỗi siêu thị PT MART bán hàng không có tem nhãn phụ tiếng Việt, siêu thị này chọn cách “im lặng” và vẫn tiếp tục kinh doanh các mặt hàng sai quy định. Liệu rằng PT MART có đang thờ ơ trước quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng?

Nhiều mặt hàng nước ngoài không tem nhãn Tiếng Việt, PT MART để khách “tự đoán” hạn sử dụng

Cụ thể, ngày 12/12/2022, phóng viên Thương hiệu và Công luận đến ghi nhận thực tế tại 4 chi nhánh bao gồm: Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân; Sông Đà 7, 90 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân; Sảnh G2, tòa nhà Five Star, Số 2 Kim Giang; Căn TM01-29 Vinhomes West Point, Đỗ Đức Dục.

Bên cạnh những sản phẩm đươc dán đầy đủ tem nhãn theo quy định, không ít các mặt hàng được bán tại đây không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt khiến khách hàng gặp khó khăn khi tiếp cận thông tin.

Ghi nhận tại chi nhánh PT MART Five Star, số 2 Kim Giang, Q. Thanh Xuân, một số sản phẩm bánh kẹo, mì ăn liền cho đến các mặt hàng thiết yếu như: nước rửa bát, sữa tắm, đồ gia dụng… có mác “made in” Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc đều không có tem nhãn phụ đúng theo quy định.

Một số mặt hàng không có tem nhãn phụ tại PT MART Kim Giang
Một số mặt hàng không có tem nhãn phụ tại PT MART Kim Giang.

Trong vai một người mua hàng, phóng viên thắc mắc về thông tin của sản phẩm sữa tắm Happy Bath có xuất xứ Hàn Quốc tới người bán. Nhân viên này liền mở nắp cho khách hàng ngửi thử mùi sản phẩm và trấn an rằng: “Yên tâm, cái này là hàng nhập chính hãng chị ạ.”

Sữa tắm Happy Bath được cho là hàng nhập chính hãng theo lời nhân viên PT MART Kim Giang
Sữa tắm Happy Bath được cho là hàng nhập chính hãng theo lời nhân viên PT MART Kim Giang.

Chung tình trạng với siêu thị PT MART Kim Giang, nhiều mặt hàng nhập khẩu tại chi nhánh TM01-29 Vinhomes West Point, Đỗ Đức Dục và chi nhánh Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng cũng “trắng” thông tin về nguồn gốc, xuất xứ cũng như thành phần, cách sử dụng, bảo quản,… sản phẩm theo quy định pháp luật khiến người tiêu dùng không khỏi hoài nghi về nguồn gốc hàng hóa đang được bày bán tại siêu thị.

Tại chi nhánh Imperia Garden, nhiều măt hàng nhập khẩu không rõ nguồn gốc, không tem nhãn phụ
Tại chi nhánh Imperia Garden, nhiều măt hàng nhập khẩu không rõ nguồn gốc, không tem nhãn phụ.
Một số gia vị, bánh kẹo có xuất xứ nước ngoài tại PT MART Vinhome West Point không có tem nhãn phụ
Một số gia vị, bánh kẹo có xuất xứ nước ngoài tại PT MART Vinhome West Point không có tem nhãn phụ.

“Mục sở thị” tại chi nhánh khác của PT MART ở địa chỉ tòa nhà Sông Đà 7, 90 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, phóng viên cũng ghi nhận tình trạng một số mặt hàng được bày bán trên kệ có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng lại không có tem nhãn phụ. Tập trung chủ yếu vào các sản phẩm bánh kẹo, đồ dùng cá nhân, đồ dùng nhà bếp,…

Một số sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ
Một số sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ "tiêu biểu" tại PT MART Sông Đà 7, Nguyễn Tuân.

Đặc biệt ở đây có sản phẩm kẹo thạch dài HalfTea, với bao bì toàn chữ Trung Quốc khiến người tiêu dùng chỉ nhìn thấy ngày sản xuất (ngày 16.10.2022) mà không biết hạn sử dụng được in ở đâu. Khi phóng viên hỏi về vấn đề hạn sử dụng của sản phẩm, một nhân viên tại đây tỏ ra lúng túng và phải quay sang hỏi nhân viên khác. Người nhân viên đó ấp úng hồi lâu rồi chỉ cho phóng viên một dòng chữ Trung Quốc được in bên cạnh ngày sản xuất: “Em nghĩ hạn sử dụng là 10 tháng chị ạ. Bởi vì ở phần chữ này có số 10.”

Sản phẩm kẹo thạch HalfTea gây bối rối cho người tiêu dùng khi không biết tìm hạn sử dụng ở đâu
Sản phẩm kẹo thạch HalfTea gây bối rối cho người tiêu dùng khi không biết tìm hạn sử dụng ở đâu.

Điều này là không đúng với Khoản 1, Điều 44, Nghị định 111/2021/NĐ-CP, quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm tại Việt Nam phải thực hiện việc ghi nhãn thực phẩm theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

Đối với thời hạn sử dụng thực phẩm thể hiện trên nhãn thì tùy theo loại sản phẩm được ghi là “hạn sử dụng”, “sử dụng đến ngày” hoặc “sử dụng tốt nhất trước ngày”.

Bên cạnh đó, theo Khoản 3, Điều 7 của Nghị định này quy định hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng Tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa mà không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, doanh nghiệp đó có thể nhận mức xử phạt cao nhất từ 25-30 triệu đồng.

Thực phẩm không nhãn mác, cận date vẫn bày bán cho khách hàng

Để thông tin được khách quan, sau khi ghi nhận và phản ánh thông tin, ngày 15/12/2022, phóng viên đã liên hệ tới Công ty Cổ phần PT, doanh nghiệp sở hữu chuỗi siêu thị PT MART để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, phóng viên không thể liên lạc được tới số điện thoại hiển thị trên trang facebook Chuỗi siêu thị PT MART là 097.856.33.58.

Số điện thoại hiển thị trên trang facebook Chuỗi siêu thị PT MART không thể liên lạc
Số điện thoại hiển thị trên trang facebook Chuỗi siêu thị PT MART không thể liên lạc.

Ngày 15/02/2023, tức sau 2 tháng kể từ khi lên bài phản ánh, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã “mục sở thị” tại 2 chi nhánh của PT MART gồm: Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân và tòa nhà Sông Đà 7, 90 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân. Tại đây, phóng viên vẫn phát hiện không ít mặt hàng bánh kẹo, đồ uống, phụ kiện, đồ gia dụng… không rõ nguồn gốc, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt đúng theo quy định.

Các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài không co tem nhãn phụ tiếng Việt tại chi , nhánh PT MART Sông Đà 7, Nguyễn Tuân
Các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài không co tem nhãn phụ Tiếng Việt tại chi nhánh PT MART Sông Đà 7, Nguyễn Tuân.
Đồ ăn liền chỉ toàn chữ Trung Quốc nhưng không hề có nhãn tiếng Việt
Đồ ăn liền chỉ toàn chữ Trung Quốc nhưng không hề có nhãn Tiếng Việt tại cơ sở PT MART Imperia Garden
Đồ chơi trẻ em, phụ kiện
Đồ chơi trẻ em, phụ kiện "made in" nước ngoài cũng không có nhãn phụ theo quy định.
Có những loại sữa tắm đã xuất hiện ở bài phản ánh trước, và lần này vẫn không có tem nhãn phụ
Có những loại sản phẩm chăm sóc cá nhân đã xuất hiện ở bài phản ánh trước, và lần này vẫn không có tem nhãn phụ.

Đáng chú ý, phóng viên còn ghi nhận một số mặt hàng thực phẩm cận date, thậm chí hoàn toàn “trắng” thông tin tại chi nhánh PT MART Imperia Garden. Cụ thể, sản phẩm Bánh mì hoa cúc Grand De Gateaux rơi vào tình cảnh cận date, cụ thể trên bao bì có in NSX: 08/02/2023, HSD: 16/02/2023, nhưng tối ngày 15/02/2023 phóng viên ghi nhận sản phẩm vẫn được bày bán trên kệ.

Sản phẩm Bánh mì hoa cúc có dấu hiệu cận date tại PT MART Imperia Garden
Sản phẩm Bánh mì hoa cúc có dấu hiệu cận date tại PT MART Imperia Garden.

Ở quầy thực phẩm tươi, phóng viên nhận thấy bên trong tủ có 1 khay ngô hạt được đóng gói sơ sài, hoàn toàn “trắng” thông tin. Khi được hỏi về hạn sử dụng của sản phẩm, nhân viên trả lời rằng: “Cái này vừa mới được tách từ bắp ngô tươi chị ạ.”

Sản phẩm Ngô tách hạt chỉ được đóng nilon sơ sài, hoàn toàn
Sản phẩm Ngô tách hạt chỉ được đóng nilon sơ sài, hoàn toàn "trắng" thông tin gây khó khăn cho người tiêu dùng khi tìm hiểu sản phẩm.

Theo Viện y học ứng dụng Việt Nam, những loại thực phẩm bảo quản trong tình trạng không tốt có thể sinh ra nấm mốc hoặc nhiễm các loại vi khuẩn gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Trong khi đó, tại Điều 17, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ bị phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng. Phạt tiền gấp hai lần mức quy định nếu hàng hóa kinh doanh là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm hoặc trang thiết bị y tế,... đồng thời buộc tiêu hủy sản phẩm sai phạm.

Chi nhánh PT MART tại khu dân cư Imperia Garden, Nguyễn Huy Tưởng
Chi nhánh PT MART tại khu dân cư Imperia Garden, Nguyễn Huy Tưởng.

Ngay sau khi ghi nhận thực tế, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã liên hệ với Cục Quản lí thị trường Hà Nội nhằm phối hợp xác minh nhằm đảm bảo minh bạch thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sau đó, cơ quan quản lí cho biết đã tiếp nhận thông tin, cử Đội quản lí thị trường số 12 khẩn trương kiểm tra, làm rõ và sẽ sớm có kết quả.

Thảo Nguyễn 

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.