Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hòa Bình: Khai hội chùa Tiên Mẫu Đầm Đa

Như thường lệ, ngày 8/2 (tức mùng 4 Tết), du khách thập phương nô nức trẩy hội dự lễ khai hội chùa Tiên. Đây là một trong những hoạt động được huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình duy trì thường niên mỗi dịp Tết đến, xuân về nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tâm linh của quần thể di tích lịch sử văn hóa - danh thắng quốc gia.

 

Hòa Bình: Khai hội chùa Tiên Mẫu Đầm Đa - Hình 1Hòa Bình: Khai hội chùa Tiên Mẫu Đầm Đa - Hình 1

Lễ hội chùa Tiên được khai hội từ mùng 4 tháng giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Đây là lễ hội truyền thống, mang tính lịch sử lâu đời, đã trở thành nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân địa phương mỗi dịp tết đến, xuân về. Lễ hội là dịp để du khách thập phương du xuân, tham quan vãn cảnh chùa, tìm hiểu những nét đẹp văn hóa của vùng quê đất Mường, khám phá nét đặc trưng của người dân địa phương thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian và các lễ hội truyền thống, dâng hương lễ Phật, cầu cho quốc thái dân an, gia đình an khang thịnh vượng

Hòa Bình: Khai hội chùa Tiên Mẫu Đầm Đa - Hình 2

Đến với chùa Tiên du khách không chỉ được du xuân thưởng ngoạn, khám phá hệ thống hang động huyền bí; chiêm bái đức Phật cầu lộc, cầu tài tại cửa chùa mà du khách còn hòa mình với các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc của dân tộc Mường như múa sạp; các trò chơi dân gian: đi cà kheo, đánh đu, tung còn.

Với những du khách lần đầu tới nơi đây thưởng ngoạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tự nhiên, lý thú của những nhũ đá mang hình bầu sữa mẹ, bọc trăm trứng, đài sen, nón ba tầng, suối vàng, suối bạc... gắn với những câu truyền thuyết thần kỳ mà người ta tin rằng đó là những vật phẩm thiên nhiên ban tặng cho riêng vùng đất Phú Lão.

Hòa Bình: Khai hội chùa Tiên Mẫu Đầm Đa - Hình 3

Chị Trần Thị Thu Hương, du khách đến từ phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: "Hàng năm vào dịp đầu năm và cuối năm, gia đình tôi đến chùa Tiên để cầu nguyện những điều bình an, may mắn. Đến với chốn tâm linh này, mọi người đều cảm nhận được sự bình yên, tĩnh lặng mà không phải nơi đâu cũng có được”.

Trao đổi về công tác chuẩn bị cho lễ hội Chùa Tiên xuân Mậu Tuất 2019, ông Đỗ Danh Ngọc, Trưởng Ban Quản lý di tích chùa Tiên khẳng định: Với số lượng khách du lịch ngày một đông đòi hỏi dịch vụ phải chuyên nghiệp và chu đáo hơn. Chính vì vậy, trong mùa lễ hội năm nay, quy mô hàng quán tại khu vực chùa Tiên được mở rộng, đầu tư nhiều hơn. Theo thống kê, trên địa bàn huyện có 18 cơ sở lưu trú và 34 cơ sở dịch vụ ăn uống và nhiều gian hàng tạp hóa nhỏ lưu động phục vụ nhu cầu của người dân. Ngoài ra, các điểm trông giữa xe năm nay được bố trí hợp lý hơn, không còn cảnh lái xe nháo nhác tìm chỗ đỗ xe vào giờ cao điểm.

Hòa Bình: Khai hội chùa Tiên Mẫu Đầm Đa - Hình 4

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Lạc Thủy hiện có 6 di tích cấp quốc gia, 11 di tích cấp tỉnh, 3 khu du lịch sinh thái và 29 điểm di tích cần được bảo vệ. Trong đó, quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh chùa Tiên được đánh giá là một trong những điểm thu hút đông đảo du khách nhất.

Do đó, mỗi dịp đầu xuân, khi đến với Lạc Thủy, du khách không chỉ đến với chùa Tiên mà còn có cơ hội thăm quan các địa điểm di tích lịch sử, lễ hội hấp dẫn như: Nhà máy in tiền (xã Cố Nghĩa), lễ hội đình Niếng (xã Hưng Thi), lễ hội đình làng Vôi (xã Thanh Nông). Ngoài ra, trong thời gian tới, chùa Tiên sẽ liên kết với Chùa Hương xây dựng hệ thống cáp treo để phục vụ khách du lịch thăm quan chùa Hương và chùa Tiên; mở rộng tour, tuyến liên kết phát triển du lịch với các tỉnh lân cận như Ninh Bình, Hà Nam.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.