Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 dần được kiểm soát, các nước trên thế giới bắt đầu mở cửa cho giao thương quốc tế, các hoạt động hội chợ triển lãm trong và ngoài nước vốn là hình thức xúc tiến thương mại (XTTM) hiệu quả đã được khởi động và bắt đầu nhộn nhịp trở lại, trong khung khổ Chương trình cấp quốc gia về XTTM, từ đầu năm đến nay Bộ Công Thương đã phối hợp với các Hiệp hội, cơ quan XTTM trên cả nước triển khai thực hiện 21 đề án với tổng kinh phí thực hiện là hơn 27,7 tỷ đồng.
Thông tin tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 và Kế hoạch triển khai 6 tháng cuối năm 2022 của Bộ Công Thương, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Cùng với quyết tâm, nỗ lực cao nhất triển khai các nhiệm vụ đạt được kết quả đáng ghi nhận của ngành Công Thương, công tác XTTM đã có nhiều cố gắng góp phần hỗ trợ tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, bà con nông dân khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất, khôi phục thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Trong đó phải kể đến những điểm mới trong hoạt động XTTM.
Cụ thể, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương, sự phối hợp chặt chẽ, tích cực của các đơn vị trong Bộ, thời gian qua Cục XTTM đã triển khai được nhiều phương thức XTTM, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.
Qua đó, đã hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thích nghi dần và biết khai thác các lợi thế của XTTM trên môi trường số. Việc đi đầu thực hành ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong XTTM đã giúp nâng cao nhận thức của cả hệ thống các cơ quan XTTM ở trung ương đến địa phương, trở thành một hoạt động tất yếu trong XTTM hiện nay.
Mặt khác, theo ông Phú, mặc dù dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, hoạt động giao thương trở lại sôi động nhưng đến nay hầu hết các hoạt động XTTM được thực hiện theo phương thức hybrid, tức là được kết hợp cả trên thực tế lẫn trên môi trường số trước, trong và sau hoạt động XTTM, qua đó giúp hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt, cập nhật thông tin nhanh hơn, kịp thời hơn, rộng hơn, xa hơn nhưng tiết kiệm hơn về thị trường, nhu cầu khách hàng, quy định mới về xuất nhập - khẩu..., qua đó giúp nâng cao hiệu quả XTTM cho doanh nghiệp.
Trong các hoạt động XTTM kể từ đầu năm 2022, Cục XTTM đã từng bước tập trung ưu tiên cho hoạt động hỗ trợ, tư vấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ XTTM cho các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức XTTM ở trung ương và địa phương. Qua đó, giúp lan tỏa, nhân rộng phạm vi, quy mô hỗ trợ của Chính phủ về XTTM tới cộng đồng doanh nghiệp hơn trước đây.
Trong triển khai hoạt động xúc tiến xuất khẩu, Cục XTTM đã tư vấn cho các hiệp hội ngành hàng quan tâm đặc biệt tới việc định vị, xây dự kế hoạch xúc tiến xuất khẩu, xác định thị trường mục tiêu để xây dựng chiến lược quảng bá hình ảnh, thương hiệu ngành hàng cho phù hợp đảm bảo hiệu quả và bền vững.
Hoạt động xúc tiến nhập khẩu vật tư, nguyên liêu, máy móc thiết bị và chuyển giao công nghệ được coi trọng như một giải pháp giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng xuất khẩu.
"Trong thời gian qua, đặc biệt là 6 tháng đầu năm, sự tương tác, phối hợp giữa Cục XTTM và hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã thực sự được huy động vào cuộc trong công tác xúc tiến xuất nhập khẩu cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam", ông Phú chia sẻ.
Trong 6 tháng cuối năm 2022, Cục XTTM sẽ tập trung ưu tiên triển khai các hoạt động chính như: Tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 8 thành công, nghiêm túc, minh bạch, dự kiến Lễ công bố được tổ chức vào cuối tháng 10/2022; Thường xuyên đôn đốc, rà soát tình hình thực hiện các đề án Chương trình cấp quốc gia về XTTM để tham mưu cho lãnh đạo Bộ kịp thời, điều chỉnh các nội dung, chủ đề, đề án và quyết toán, phê duyệt nguồn kinh phí dôi dư nhằm sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí XTTM cấp quốc gia năm 2022.
Đồng thời tiếp tục triển khai tổ chức các hoạt động XTTM có tính lan tỏa rộng và duy trì sự hiện diện của Việt Nam trên các "sân chơi lớn" phù hợp với tình hình thực tế của thị trường như tổ chức hoặc tham gia các Hội chợ triển lãm lớn trong và ngoài nước (CAEXPO, Hội chợ nhập khẩu quốc tế Thượng Hải, Hội chợ Sial Paris, Hội chợ Thương mại Việt Lào, FOODEXPO,…); triển khai chuỗi chương trình tư vấn thị trường xuất nhập khẩu; Chương trình kết nối nhà cung cấp địa các Khu vực/Vùng miền với với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức XTTM.
Bên cạnh việc phối hợp với các Vụ thị trường, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức chuỗi chương trình giao ban XTTM với các thị trường nước ngoài định kỳ hàng tháng, Cục XTTM cũng tăng cường tổ chức các hoạt động XTTM ứng dụng nền tảng số; đôn đốc các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai đúng kế hoạch các mục tiêu đặt ra của Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM giai đoạn 2021-2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1968/QĐ-TTG ngày 22/11/2021, trong đó trọng tâm của Đề án là thiết kế, xây dựng và vận hành hiệu quả hệ sinh thái XTTM số và xây dựng, khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu XTTM dùng chung phục vụ công tác XTTM.
H.T (t/h)