Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội An lần đầu tiên tổ chức Lễ hội văn hóa trà Việt

Nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử và tạo ra nét mới trong sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, TP Hội An tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ hội văn hóa Trà Việt Nam với chủ đề “Tinh hoa trà Việt”.

Chiều 16/12, UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức giới thiệu về lễ hội văn hóa trà Việt Nam lần thứ nhất 2022 tại Hội An, tỉnh Quảng Nam với chủ đề "Tinh Hoa Trà Việt". Địa điểm lễ hội văn hóa trà Việt Nam lần thứ nhất 2022 tại Hội An được tổ chức trên trục đường Trần Phú, không gian các ngôi nhà cổ trong phố cổ Hội An, 10-15 điểm trà xanh, trà dân gian, trà lễ hội. Thời gian tổ chức trong 3 ngày, từ 30/12/2022-1/1/2023.

TP Hội An thông tin về lễ hội trà Việt sắp diễn ra (Ảnh: Công Bính).
TP Hội An thông tin về lễ hội trà Việt sắp diễn ra (Ảnh: Công Bính).

Theo ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, mặc dù Quảng Nam không phải là xứ sản xuất trà lớn của Việt Nam, nhưng hơn 400 năm trước, người dân nơi đây đã biết dùng trà để uống và chữa một số bệnh về dạ dày.

Mặt khác, xứ Quảng từng là trung tâm giao thương thế giới với các quốc gia có văn hóa trà nổi tiếng như Trung Quốc, Nhật Bản, và một số quốc gia khác; chính những quốc gia đó đã đặt hàng đồ gốm làm trà cụ miền Trung Việt Nam và xuất khẩu qua thương cảng Hội An.

Đây là sự kiện nhằm góp phần tôn vinh giá trị lịch sử và nét văn hóa đặc sắc về trà và sản phẩm liên quan đến trà Việt; là nơi giao lưu học hỏi, trao đổi giữa các làng nghề trà, nghệ nhân trà, đơn vị cung cấp sản phẩm về trà và các sản phẩm văn hóa khác liên quan đến trà như: Trà cụ, ẩm thực, … đến với công chúng và du khách trong, ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Lanh cho rằng, trà hiện hữu trong đời sống của người dân Hội An nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Song, chưa bao giờ trà được đề cập là một chủ thể - một đối tượng nghiên cứu khoa học, cũng chưa bao giờ được đề cập là một đối tượng để làm sản phẩm văn hóa du lịch. "Đây không phải là sự kiện thuần túy về du lịch nhất thời, mà là một sự kiện hướng đến sản phẩm gắn liền quá khứ, hiện tại và đặc biệt gắn với một Hội An trong tương lai", ông Lanh nói.

Qua sự kiện này, Ban tổ chức muốn giới thiệu đến du khách, công chúng các loại trà, nhà sản xuất trà, các nghệ nhân, các trà thất, các nét đặc sắc về văn hóa trà Việt Nam.
Lễ hội văn hóa trà Việt Nam muốn giới thiệu đến du khách, công chúng các loại trà, nhà sản xuất trà, các nghệ nhân, các trà thất, các nét đặc sắc về văn hóa trà Việt Nam.

Lễ hội văn hóa trà Việt Nam gồm nhiều chương trình như: giới thiệu các sản phẩm trà trên mọi vùng miền Tổ quốc, giao lưu giữa các nhà trà, các show trình diễn về trà như thiền trà, trà cung đình, trà Tây Bắc,…

Qua đó, hướng đến xây dựng Lễ hội thường niên tạo ra sản phẩm du lịch mới kết hợp với du lịch văn hóa, ẩm thực, nghỉ dưỡng đặc sắc của đô thị cổ Hội An và Quảng Nam, góp phần giữ gìn và tiếp nối, phát triển văn hóa trà Việt.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.