Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hơn 2,4 triệu ô tô có nguy cơ nằm bãi phế liệu: Xe cũ có thể lại mất giá!

Nếu các mẫu xe sản xuất từ năm 2008 trở lại đây bị bỏ mẫu, nhà sản xuất hạn chế sản xuất linh kiện thay thế, chắc chắn người sử dụng sẽ phải đối diện nguy cơ xe nằm bãi phế liệu. Cảnh báo của một nhà nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam khi nói về thông tin xe hơi sắp phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức độ 2.

Theo lộ trình kiểm soát khí thải được Chính phủ thông qua, từ năm 2020, các xe sản xuất sau năm 2008 sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 thay vì mức 1 như trước kia. Nếu không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới, những xe này sẽ không được đăng kiểm và lưu thông, đồng nghĩa nằm bãi phế liệu.

Người mua xe cũ ngoài việc phải đối diện với nguy cơ xe hư hỏng tự nhiên, còn phải bắt buộc sửa chữa, thay thế linh kiện, máy móc để đáp ứng chuẩn khí thải mới

Người mua xe cũ ngoài việc phải đối diện với nguy cơ xe hư hỏng tự nhiên, còn phải bắt buộc sửa chữa, thay thế linh kiện, máy móc để đáp ứng chuẩn khí thải mới

Trong khi đó, những xe sản xuất trước năm 1999 được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ức độ 1, xe sản xuất từ năm 1999 đến 2008 sẽ thực hiện tiêu chuẩn khí thải mức độ 2 vào năm 2021, sau một năm so với xe hơi sản xuất từ sau năm 2008.

Tại Nghị định 95/2009/NĐ-CP và Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông Vận tải, các xe ô tô con chở người dưới 9 chỗ ngồi sẽ không có quy định về niên hạn sử dụng.

Trường hợp, nếu xe chở người 10 chỗ ngồi trở lên hoặc xe chở người được hoán cải thành xe du lịch, chở người dưới 9 chỗ ngồi sẽ hết niên hạn sau 20 năm, tức là cơ quan đăng kiểm chỉ đăng kiểm cho các dòng xe có năm sản xuất từ năm 2000 trở lại đây.

Thực tế, các dòng xe sản xuất từ năm 2008 trở lại đây là đáng lo nhất bởi để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức độ 2, các loại xe này phải thực hiện bảo dưỡng định kỳ, thậm chí thay thế linh kiện cũ, hỏng, không đáp ứng được tiêu chuẩn và xả thải.

Với các xe đời 2008 trở về đây được thiết kế, chế tạo máy móc, động cơ đúng tiêu chuẩn khí thải mức độ 2 thì chủ xe không lo lắng về quy định này. Tuy nhiên, với các xe có thiết kế, chế tạo máy móc, động cơ khí thải mức độ 1, bắt buộc phải nâng cấp, thay thế máy móc, linh kiện để giảm phát thải ra môi trường cũng được.

Một số nhà nhập khẩu xe hơi cho biết, các dòng xe cũ nhập khẩu từ nước ngoài trước đây còn lưu hành tại Việt Nam, rất nhiều mẫu đã bị bỏ sản xuất, rất khó nhập linh kiện. Thậm chí, nhà sản xuất hạn chế sản xuất linh kiện vì vòng đời của mẫu xe đó đã quá lâu.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, chủ đại lý xe hơi cũ tại Cầu Giấy: Trường hợp khách đặt linh kiện cho các dòng xe cũ sẽ có, nhưng hơi lâu. Vì vậy, khuyến các người dùng xe phải đưa xe đi bảo dưỡng, sửa hoặc thay thế linh kiện sớm, nhằm kiểm tra, đánh giá xe sớm, đặt các linh kiện trước để tránh đội giá.

Theo một số người kinh doanh xe cũ, hiện các mẫu xe đời sau 2008 vẫn nằm trong chuỗi vòng đời sản xuất linh kiện của nhà sản xuất quy định. Tuy nhiên, đối với mẫu xe nào hãng bỏ mẫu, xe có sản lượng thấp hoặc xe nhập ở thị trường quá khắt khe, thị trường xa thì việc nhập linh kiện về chắc chắn sẽ lâu và chi phí rất đắt đỏ. Thậm chí, có khả năng không thể thay thế và đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải.

Với việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức độ 2 kể trên, đây tiếp tục là tin không vui đối với thị trường xe cũ và người mua, sử dụng xe cũ. Các dòng xe đời 2008 trở lại đây phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức độ 2 từ năm 2020 và xe đời 2008 đến đời 1999 sẽ áp dụng tiêu chuẩn này từ năm 2021.

Như vậy, năm 2020 và 2021 là hai năm liên tiếp, các dòng xe cũ tại Việt Nam phải áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe, điều này khiến khách hàng mua xe cũ phải cân nhắc rất kỹ.

Nếu mua xe cũ đời 1999 đến 2008 để tránh tiêu chuẩn khí thải mức độ 2 thì người sử dụng cũng chỉ còn 1 năm để né. Còn nếu chủ động mua xe có năm sản xuất từ 1999 trở về trước để vẫn được áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức độ 1, nhưng người dùng sẽ đối mặt với việc những chiếc xe cũ nát, phải đại tu, sửa chữa thường xuyên.

Theo ông Hoà, chủ đại lý xe hơi tại Hà Nội cho biết: “Chắc chắn việc đại tu xe hơi, sửa chữa hoặc thay thế một phần phụ tùng xe sẽ khiến chi phí tăng đáng kể, đây là thách thức đối với người mua xe hơi cũ. Chúng tôi khuyến cáo người mua xe cũ chọn các dòng xe, mẫu xe cũ nhập từ châu Âu, Nhật bởi đây là các dòng xe áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức độ 2, 3 từ khá sớm, sẽ không gặp khó khăn với tiêu chuẩn khí thải mức độ 2 từ năm sau”.

Hiện các mẫu xe cũ có năm sản xuất từ 2008 đến 2010 vẫn có giá dao động từ 300 triệu đến 500 triệu đồng/chiếc, càng xe đời mới, mức giá càng cao hơn. Tuy nhiên, với việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, chắc chắn thị trường xe cũ sẽ mất giá thêm và không loại trừ chi phí thay thế, sửa chữa, đại tu xe cũ sắp tới bị đẩy giá lên cao hơn so với thời điểm trước đây.

Theo An Linh (Dân trí)

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá (QLTT) đã ban hành Quyết định số 333/QĐ-QLTTTH về ban hành Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa với cương vị là đơn vị chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Hoằng Hóa vừa xây dựng Kế hoạch số 66/KH-Đ3 ngày 17/4/2024 về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn khu du lịch biển Hải Tiến năm 2024.

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.