Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hơn 600.000 tỉ đồng nợ vay được cơ cấu lại để hỗ trợ doanh nghiệp

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã đặt nhiều doanh nghiệp vào tình huống "báo động đỏ" và cần sự hỗ trợ.

Giãn, hoãn nợ là một cách để giúp duy trì dòng tiền cho doanh nghiệp. Đây là vấn đề sống còn đối với nhiều doanh nghiệp lúc này vì dòng tiền được ví như dòng máu nuôi sống cơ thể.

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo sửa đổi thông tư về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo hướng mở rộng phạm vi và kéo dài thời hạn cơ cấu nợ hơn. Điều này thực sự cần thiết và có ý nghĩa với doanh nghiệp vào lúc này.

Ngay sau khi dự thảo được công bố, dư luận đã có nhiều tiếng nói, phần lớn ủng hộ, còn các doanh nghiệp đang mong chờ dự thảo sớm được thông qua.

Giãn, hoãn nợ là một cách nhằm giúp duy trì dòng tiền cho doanh nghiệp
Giãn, hoãn nợ là một cách nhằm giúp duy trì dòng tiền cho doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, hơn 1 tháng sau khi dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam vào năm 2020, Ngân hàng Nhà nước đã có bước "phản ứng nhanh". Giữa tháng 3/2020, Thông tư 01 được ban hành, cho phép các tổ chức tín dụng được cơ cấu nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho người đi vay bị ảnh hưởng bởi dịch. Một năm sau, Thông tư 03 sửa đổi, bổ sung, cũng đã được áp dụng. Tuy nhiên, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã đặt nhiều doanh nghiệp vào tình huống "báo động đỏ" và cần sự hỗ trợ.

Nhiều ý kiến cho rằng, dù đã được hoãn trả tiền gốc và lãi trong 4 tháng dịch bệnh, tuy nhiên, số tiền gốc và lãi của 4 tháng này sẽ cộng dồn và chia đều, phải trả trong tối đa 8 tháng tiếp theo nên áp lực trả nợ vẫn rất lớn.  Yếu tố quan trọng để các ngân hàng thương mại quyết định cơ cấu nợ cho khách hàng là phải chứng minh được phương án phục hồi và trả nợ khả thi sau cơ cấu. Với nhóm bị ảnh hưởng nặng nề như doanh nghiệp du lịch, khách sạn, nhà hàng thì việc này là rất khó.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đề xuất cho phép cơ cấu thời hạn trả nợ với các khoản vay phát sinh trước ngày 1/8/2021, mở rộng hơn so với mốc 10/6/2020 hiện nay. Ước tính có khoảng 600.000 tỉ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ nếu dự thảo trên được thông qua.

Về đề xuất gia hạn các khoản nợ, nợ gốc hoặc lãi đến hạn thanh toán, thời gian cũng được kéo dài đến cuối tháng 6/2022, thay vì chỉ đến cuối năm nay. Hiện nhiều ý kiến cho rằng, đợt bùng dịch lần thứ 4 tác động đến mọi mặt của nền kinh tế, không phân biệt đối tượng, ngành nghề, nên có thể tính kéo dài thêm thời hạn này, thay vì chỉ thêm 6 tháng như đề xuất.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.