Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Hướng đi mới của ngành Giáo dục thành phố Vĩnh Yên

Năm học 2021-2022, thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) triển khai thí điểm mô hình trường học học 2 buổi/ngày và nghỉ học ngày thứ 7. Đây là hướng đi mới của thành phố trong phát triển GDĐT tiệm cận Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Năm học 2021-2022, thành phố Vĩnh Yên triển khai thí điểm mô hình trường học học 2 buổi/ngày và nghỉ học ngày thứ 7 tại Trường THCS Liên Bảo. Mô hình trường học này được xây dựng trên cơ sở Nghị quyết 01 của Thành ủy về "Phát triển GDĐT thành phố Vĩnh Yên giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030", Đề án 687 của UBND thành phố về "Phát triển GDĐT thành phố giai đoạn 2020-2025".

Cô và trò Trường THCS Liên Bảo trong một tiết học.
Cô và trò Trường THCS Liên Bảo trong một tiết học

Trường THCS Liên Bảo được Phòng GDĐT thành phố lựa chọn là đơn vị triển khai thí điểm mô hình trường học học 2 buổi/ngày và nghỉ học ngày thứ 7 bởi nhà trường có nhiều điều kiện thuận lợi như nằm trên địa bàn đông dân cư, đại đa số phụ huynh học sinh là cán bộ, công chức, có nhận thức đúng đắn và tích cực ủng hộ định hướng đổi mới giáo dục.

Học sinh Phùng Thanh Hằng (lớp 9H, Trường THCS Liên Bảo)  hồ hởi, học 2 buổi/ngày, không chỉ giúp em và các bạn giảm áp lực mà thầy, cô giáo cũng có thêm thời gian hướng dẫn, ôn luyện, củng cố các kiến thức cho chúng em. Thứ 7 được nghỉ, em có nhiều thời gian hơn để tự học cũng như tham gia phụ giúp bố mẹ việc nhà; tham gia các hoạt động của gia đình.

Là một phụ huynh học sinh, anh Trần Ngọc Anh cho biết, cả hai vợ chồng đều là công chức, làm việc hành chính, nên những buổi con nghỉ học ở nhà rất khó quản lý và chăm sóc con. Hơn nữa, việc con học ngày thứ 7 khiến tôi khó có điều kiện kèm cặp, gần gũi con và nhiều khi con không thể tham gia các hoạt động cuối tuần của gia đình. Vì vậy, việc học 2 buổi/ngày và nghỉ ngày thứ 7 của con phù hợp với thời gian của vợ chồng tôi và thuận tiện cho việc quản lý con cũng như sinh hoạt của gia đình.

Bên cạnh những thuận lợi, khi triển khai thí điểm mô hình trường học học 2 buổi/ngày và nghỉ học ngày thứ 7, Trường THCS Liên Bảo gặp một số khó khăn như thiếu phòng học, thiếu giáo viên… Trước tình hình này, UBND thành phố đã hợp đồng bố trí 7 giáo viên cho nhà trường và tiếp tục có giải pháp đảm bảo đủ số giáo viên còn thiếu. Phòng GDĐT thành phố hướng dẫn nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục đáp ứng mô hình thí điểm.

Để khắc phục khó khăn, thực hiện thành công mô hình trường học học 2 buổi/ngày, Trường THCS Liên Bảo đã sử dụng 4 phòng bộ môn làm phòng học để đảm bảo đủ 1 lớp/1 phòng học; đồng thời, chủ động tổ chức công tác bán trú cho học sinh.

Trong công tác chuyên môn, nhà trường phân công giáo viên giảng dạy và sắp xếp thời khóa biểu phù hợp giữa các môn học. Đặc biệt, chương trình học chính khóa và chương trình học chuyên đề được sắp xếp, bố trí trên cơ sở đảm bảo đúng, đủ theo quy định phân phối chương trình của Bộ GDĐT và linh hoạt đan xen giữa các môn văn hóa cơ bản, có kiến thức nhiều và nặng như Toán, Văn, Vật lý… với các môn học, nội dung khác, kiến thức nhẹ nhàng hơn như Âm nhạc, Thể dục, Mỹ thuật... giúp học sinh giảm áp lực.

Cụ thể, buổi sáng, học sinh học tối đa 4 tiết thuộc các môn văn hóa cơ bản và ít nhất 1 tiết học môn học khác. Buổi chiều, thay vì 3 tiết học chuyên đề của 1 môn như trước đây, học sinh chỉ học 2 tiết học chuyên đề, 1 tiết học môn học, nội dung giáo dục khác hoặc giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập.

Cô giáo Lê Thị Kim Ngọc (Chủ nhiệm lớp 9H, Trường THCS Liên Bảo) chia sẻ: “Với mô hình trường học học 2 buổi/ngày và nghỉ học ngày thứ 7, thời gian học của học sinh được tăng cường, nhưng số tiết học, số môn học vẫn giữ nguyên theo phân phối chương trình của Bộ GDĐT và được đan xen cân đối giữa các môn học giúp học sinh, giáo viên giảm áp lực, căng thẳng. Giáo viên có nhiều thời gian gặp gỡ, bám sát học sinh hơn. Phụ huynh cũng thuận lợi trong việc quản lý, chăm sóc các con”.

Trưởng Phòng GDĐT thành phố Vĩnh Yên Nguyễn Thị Kim Chung nhấn mạnh, mô hình trường học học 2 buổi/ngày và nghỉ học ngày thứ 7 triển khai thí điểm tại Trường THCS Liên Bảo là hướng đi mới của thành phố trong việc phát triển GDĐT tiệm cận Chương trình giáo dục phổ thông mới, vừa giảm tải áp lực cho học sinh, vừa nâng cao chất lượng giáo dục.

Khi mô hình triển khai hiệu quả tại Trường THCS Liên Bảo sẽ nhân rộng triển khai tại các trường THCS khác trên địa bàn thành phố để từng bước phát triển sự nghiệp giáo dục thành phố theo hướng đổi mới, nâng cao, mang bản sắc riêng.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí

Ngày 19/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Khiển trách ông Đào Ngọc Dung; Cảnh cáo bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn
Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn

Ngày 19/4, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Nghệ An, đơn vị này vừa chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ quy mô lớn trên địa bàn.

Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng
Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng

Cầu Hải Hưng nối Hưng Yên với Hải Dương, bắc qua sông Chanh dự kiến thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.

VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt
VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt

Phiên 19/4, chỉ số VN-Index giảm 18,16 điểm, tương đương 1,52%, xuống 1.174,85 điểm. Có thể thấy, VN-Index đang trượt dốc với tốc độ hiếm có trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng, tiềm ẩn khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7
Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7

Nghị định 40/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ quy định huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7/2024.

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.