Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Hải Hậu thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2025, theo Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Huyện ủy, UBND huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tập trung nguồn lực, triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo, từng bước cải thiện cuộc sống của những hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Nông dân huyện Hải Hậu - Nam Định thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tích tụ ruộng đất
Nông dân huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tích tụ ruộng đất

Theo đó, triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Hải Hậu đã kiện toàn Ban Chỉ đạo giảm nghèo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo phụ trách, theo dõi, chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức thực hiện các chương trình, mục tiêu giảm nghèo. Trong đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo trong nhân dân; hướng dẫn sản xuất, phát triển kinh tế cho các hộ nghèo, như: Thực hiện cải tạo vườn tạp, trồng rau màu, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Hằng năm, các xã, thị trấn của huyện tiến hành khảo sát, phân tích thực trạng, nguyên nhân nghèo của hộ nghèo tại địa phương và các lĩnh vực có ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo; đề ra những giải pháp để thực hiện tốt chương trình, kế hoạch giảm nghèo.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo giảm nghèo huyện, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các hộ nghèo trên địa bàn là do ốm đau, bệnh nặng, không có sức lao động, thiếu vốn sản xuất, thiếu phương tiện sản xuất. Bên cạnh đó là sự ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh đã tác động đến sinh kế, việc làm nên hộ nghèo, cận nghèo càng khó có khả năng vươn lên.

Trên cơ sở kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội Hải Hậu đã tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các đoàn thể, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch giảm nghèo của địa phương, đơn vị mình; trong đó xác minh rõ mục tiêu cụ thể và các giải pháp tác động theo từng nhóm nguyên nhân nghèo, về các chiều thiếu hụt để có giải pháp thực hiện khắc phục, như: Xây dựng các mô hình sản xuất, mô hình giảm nghèo có hiệu quả; hỗ trợ phương tiện sản xuất, giống cây trồng và vật nuôi kết hợp với việc tuyên truyền định hướng, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con áp dụng…

Năm 2023, huyện Hải Hậu đã phân bổ nguồn kinh phí 17,246 tỷ đồng cho các đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ như: đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp; hỗ trợ phát triển giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ việc làm bền vững.

Theo đó, các ngành, đoàn thể và các địa phương đã tổ chức 03 hội nghị triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo cho lãnh đạo các xã, thị trấn, cán bộ lao động thương binh và xã hội và trên 2.200 thành viên ban xóa đói giảm nghèo của xóm, tổ dân phố, ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo các xã, thị trấn.

Để triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo, huyện thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác giảm nghèo cơ sở về kỹ năng lập kế hoạch giảm nghèo; theo dõi quản lý và đánh giá các chương trình giảm nghèo; quy trình điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; kỹ năng đối thoại với người nghèo và các văn bản, chính sách về công tác giảm nghèo. Qua đó, các xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo đến các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và các biện pháp giảm nghèo bền vững.

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn, mỗi năm, các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện đào tạo nghề cho trên 2.000 lao động với các ngành nghề phù hợp nhu cầu, khả năng. Ngoài ra, các làng nghề trong huyện còn tổ chức truyền nghề cho trên 6.000 lao động mỗi năm, trong đó ưu tiên cho đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Các hộ nghèo, cận nghèo còn được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Huyện phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đến 100% các xã, thị trấn, tạo thuận lợi cho các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất. Nhiều doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Ngoài ra, hộ nghèo còn được vay vốn ưu đãi để cải tạo nhà ở, xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm…

Với sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận vươn lên của nhân dân, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện đã có cuộc sống tốt hơn, từng bước giảm nghèo bền vững.

Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 của huyện là 1,34%, tỷ lệ hộ cận nghèo là 3,13% (giảm 1,15%, trong đó hộ nghèo giảm 0,53%, hộ cận nghèo giảm 0,62% so cuối năm 2022).

Việc thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện, củng cố niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền. Huyện phấn đấu đến năm 2025 đạt tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu về giảm nghèo của tỉnh, của huyện đã đề ra như: Tỷ lệ nghèo đa chiều (gồm tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo) theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 giảm từ 0,5% trở lên.

Phạm Thịnh

Bài liên quan

Tin mới

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt
Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 05 ngày liên tục từ 27/4 - 1/5/2024. Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy
Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy

Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La vừa chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin và 48.000 viên ma túy tổng hợp.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 chưa có nhiều thay đổi đáng kể so với những phiên ảm đạm, thanh khoản thấp trong tháng 4 trước đó.

Ngành Hải quan tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới
Ngành Hải quan tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng qua biên giới

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kiểm soát và chống buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng vàng qua biên giới; quản lý chặt hoạt động xuất nhập khẩu vàng của các doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.