Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Yên Phong (Bắc Ninh): Những bước tiến vươn xa

Yên Phong được coi là thủ phủ công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh. Nếu Bắc Ninh nằm tại vị trí chiến lược trong tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đang giữ vị thế là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI thì huyện Yên Phong là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn hàng đầu của tỉnh.

Một góc trung tâm huyện Yên Phong (Ảnh: Internet)
Một góc trung tâm huyện Yên Phong (Ảnh: Internet)

Nằm ở phía Tây của tỉnh, trên Quốc lộ 18 (tuyến đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long), cách Hà Nội 35 km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 19km, Yên Phong là huyện có diện tích lớn và là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn như: Yên Phong 1, Yên Phong 1 mở rộng, Yên Phong 2 (gồm khu công nghiệp Yên Phong 2C và khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh 2) đang được đầu tư đi vào hoạt động. Hiện nay, những nhà máy với số vốn đầu tư hàng tỷ USD như Samsung, Panasonic, Orion, Hansol, Dawol… đều được đặt tại các khu công nghiệp huyện Yên Phong. 

Với mục tiêu quy hoạch là xây dựng đô thị Yên Phong đạt tiêu chí đô thị loại IV, làm cơ sở thành lập thị xã trước năm 2025. Đô thị Yên Phong cũng được định hướng đạt tiêu chí đô thị loại III hướng tới đáp ứng tiêu chuẩn quận khi tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, diện tích đô thị Yên Phong vừa được điều chỉnh từ 2.717 ha lên 9.694 ha, mở rộng gấp 3,5 lần so với trước đây. Theo mục tiêu đề ra, cùng với quyết định điều chỉnh ranh giới địa chính của huyện, kết nối về không gian và hạ tầng kỹ thuật đối với các khu vực trong và ngoài tỉnh, dân số Yên Phong đến năm 2025 dự báo sẽ khoảng 225.000 - 255.000 người, đến năm 2035 là khoảng 300.000 - 320.000 người, tăng mạnh so với số liệu 192.647 người vào tháng 4/2019. 

Yên Phong đã thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước, thậm chí sau đó còn quyết định mở rộng sản xuất tại đây.

 Để có được sự tin cậy như vậy, Yên Phong luôn xác định công tác quy hoạch đi trước làm cơ sở xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư và cùng với đó là thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương làm nền tảng.Những năm qua, Yên Phong đã nỗ lực trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng công nghiệp, đô thị và đã đạt được những kết quả vượt bậc trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội.

Hạ tầng tại các khu công nghiệp được đầu tư đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật:

Đường giao thông nội khu công nghiệp: Hệ thống đường giao thông trong khu công nghiệp Yên Phong 2 được quy hoạch theo dạng ô vuông bàn cờ với tải trọng lớn đảm bảo cho giao thông thuận lợi đến từng lô đất. Đường trục chính 32m với 4-6 làn xe, đường nội bộ khác 23m với 2 làn xe.

 Hệ thống điện được cung cấp bởi nguồn điện lưới Quốc gia: Trạm biến áp giai đoạn 1 công suất 40MVA hạ thế xuống 22KV cung cấp tới vị trí cột điện gần nhất với ranh giới lô đất.

Nhà máy cấp nước với công suất 6.000m3/ngày đêm. Rác thải được thu gom tập kết và vận chuyển đến khu vực xử lý tập trung theo quy định. Nước thải sản xuất và nước thải sinh hoạt được thu gom và xử lý tại trạm xử lý nước thải, công suất 6.000m3/ngày đêm trước khi xả ra kênh.

Thiết bị phòng cháy chữa cháy lắp đặt dọc các trục đường trong khu công nghiệp với khoảng cách 150m/vòi phun.

Huyện có lợi thế phát triển tỷ trọng ngành công nghiệp, trong đó các khu công nghiệp đã có đóng góp lớn vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp, nâng cao kim ngạch xuất khẩu và sức cạnh tranh của nền kinh tế, tạo việc làm với thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các loại hình dịch vụ trên địa bàn.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Yên Phong II-A do Công ty Cổ phần hạ tầng Western Pacific làm chủ đầu tư.

Theo quyết định, dự án trên được thực hiện tại xã Tam Giang và xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong với quy mô 151,27 ha. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.830 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 275 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật được tập trung đầu tư với nhiều dự án xây dựng mới, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Chờ và vùng phụ cận, nâng cấp và chỉnh trang, đặc biệt hệ thống giao thông, công sở, cơ sở y tế, văn hóa, trường học, hệ thống cấp điện, cấp nước, viễn thông… được triển khai xây dựng đồng bộ, hướng tới đô thị văn minh, hiện đại đáp ứng phát triển Yên Phong trở thành thị xã.

 Theo bacninh.gov.vn

Bài liên quan

Tin mới

Đắk Lắk tổ chức chuỗi sự kiện 'Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên'
Đắk Lắk tổ chức chuỗi sự kiện 'Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên'

UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản về việc tham gia phối hợp thực hiện chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại và phát triển xuất, nhập khẩu vùng Tây Nguyên. Thời gian dự kiến thực hiện trực tiếp vào sáng 26/4/2024 tại thành phố Buôn Ma Thuột và kết hợp phát trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội.

Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai kế hoạch chuyển đổi số năm 2024
Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 968/QĐ-UBND về phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024.

ĐHCĐ 2024: PNJ dự kiến số lượng phát hành gần 3,35 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 20%
ĐHCĐ 2024: PNJ dự kiến số lượng phát hành gần 3,35 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 20%

Ngày 16/4, PNJ tiến hành ĐHĐCĐ 2024 trình cổ đông kế hoạch kinh doanh, doanh thu 37.147 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế tăng 6% lên 2.089 tỷ đồng.

Hà Nội: Công khai kết quả đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư
Hà Nội: Công khai kết quả đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư

Sở Y tế Hà Nội cho biết, đơn vị này đang kiểm tra, đánh giá chất lượng và khảo sát sự hài lòng người bệnh tại các bệnh viện ngoài công lập trực thuộc ngành quản lý trên địa bàn thành phố.

Cơ quan chức năng yêu cầu Apple gỡ bỏ các game, ứng dụng vi phạm tại Việt Nam
Cơ quan chức năng yêu cầu Apple gỡ bỏ các game, ứng dụng vi phạm tại Việt Nam

Báo cáo của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, đơn vị này đang tiếp tục làm việc với Apple về việc gỡ bỏ các game và ứng dụng vi phạm tại Việt Nam.

Dịp lễ 30/4 - 1/5: Doanh nghiệp hàng không và lữ hành chuẩn bị phục vụ nhu cầu du lịch của nguời dân
Dịp lễ 30/4 - 1/5: Doanh nghiệp hàng không và lữ hành chuẩn bị phục vụ nhu cầu du lịch của nguời dân

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không đã lên kế hoạch bổ sung các chuyến bay nôi địa và quốc tế, mở mới các chuyến bay vào khung giờ sáng sớm, tối muộn. Đồng thời, doanh nghiệp lữ hành cũng triển khai tour du lịch kèm ưu đãi.