Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII

Sáng 15/06/2020, tại Trung tâm hội nghị của tỉnh Thanh Hóa , HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 12.

Toàn cảnh kỳ họp.Toàn cảnh kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19 tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng, đời sống mọi mặt của nhân dân nhiều khó khăn.

Về kinh tế, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 3,7%, thấp hơn so với cùng kỳ nhưng là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh chịu nhiều tác động nặng nền của dịch bệnh COVID-19. Cơ cấu ngành trong GRDP chuyển dịch theo hướng tích cực. Hoạt động đầu tư, kinh tế đối ngoại và phát triển doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh.

Đặc biệt, ngay sau khi Chính phủ công bố hết giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19, Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên của cả nước tổ chức rất thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, với 19 dự án có tổng mức đầu tư 2,5 tỷ USD được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và 15 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 12,5 tỷ USD được ký biên bản ghi nhớ. 6 tháng đầu năm, đã thu hút 80 dự án đầu tư trực tiếp (9 dự án FDI) với tổng vốn đăng ký 7.583 tỷ đồng và 204,7 triệu USD; thành lập mới 1.321 doanh nghiệp, với số vốn 14.256 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ về số doanh nghiệp và 24,2% về vốn đăng ký, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và thứ 7 cả nước về số doanh ngiệp thành lập mới.

Các hoạt động văn hóa - xã hội được duy trì ổn định. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; đời sống Nhân dân tiếp tục được đảm bảo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ ra một số hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra tại các kỳ họp trước, mặc dù đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thực sự có kết quả, nhất là tình trạng nợ đóng tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động của một số doanh nghiệp; nợ đọng thuế tại một số dự án có sử dụng đất; công tác thu hồi vốn tạm ứng các chương trình, dự án đầu tư công; việc khai thác, vận chuyển và tập kết khoáng sản trái phép, không phép; ô nhiễm môi trường trên địa bàn…

Trong những hạn chế, yếu kém nêu trên, có hạn chế, yếu kém đã kéo dài trong nhiều năm do sự tác động chủ yếu bởi yếu tố khách quan; có hạn chế, yếu kém mới phát sinh do sự tác động của cả yếu tố chủ quan và khách quan, đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đề nghị các đại biểu tập trung phân tích, thảo luận, tìm các giải pháp khả thi, để từng bước khắc phục có hiệu quả các hạn chế, yếu kém này, nhằm nhanh chóng khắc phục, giải quyết căn cơ, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đưa tỉnh Thanh Hóa bứt phá đi lên.

Tại Kỳ họp lần này, các đại biểu được nghe Báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình kinh tế- xã hội 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 06 tháng cuối năm 2020, thông báo của UBNMTTQ tỉnh Thanh Hóa về công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp...

Đồng thời, về công tác tổ chức, kỳ họp sẽ tiến hành các thủ tục miễn nhiệm và bầu bổ sung các chức danh các chức vụ: Trưởng ban Pháp chế, Phó Trưởng ban Văn Hóa- Xã Hội, Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021. 

Theo chương trình kỳ họp, trong ngày làm việc đầu tiên kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII sẽ nghe các báo cáo tờ trình tại kỳ họp. 

Ngày 16/06/2020, buổi sáng dự kiến HĐND tỉnh thảo luận toàn thể tại hội trường. Buổi chiều, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tiếp thu, giải trình những vấn đề đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh quan tâm, đồng thời, trình bày một số giải pháp lớn về điều hành trong 6 tháng cuối năm 2020 để thực hiện tốt Nghị quyết số 224/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh Thanh Hóa về Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2020. Sau đó, HĐND tỉnh Thanh Hóa thông qua các nghị quyết và sẽ bế mạc kỳ họp vào chiều cùng ngày.

Lê Nam- Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt
Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt

Không chỉ được thu mua lại xe cũ với thủ tục minh bạch, nhanh gọn, mức giá lên tới 88% giá bán xe mới, chủ xe còn được hỗ trợ vay lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn để lên đời xe điện. Đó là những khoản hời lớn dành cho chủ xe VinFast với chương trình “Thu cũ - Đổi mới ô tô điện” vừa được VinFast và Chợ Tốt công bố.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành tiêu huỷ gần 1 tấn cua cà ra không rõ nguồn gốc
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành tiêu huỷ gần 1 tấn cua cà ra không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý và buộc tiêu hủy 950kg cua cà ra không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Triển vọng kinh tế Việt Nam lạc quan
Triển vọng kinh tế Việt Nam lạc quan

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vừa được công bố, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng trong năm nay?
Nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng trong năm nay?

ArcelorMittal, nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới, một lần nữa khẳng định rằng nhu cầu thép toàn cầu bên ngoài Trung Quốc sẽ tăng 3 - 4% trong năm nay.

Nghệ An bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 8.000 viên ma túy
Nghệ An bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 8.000 viên ma túy

Cơ quan Công an huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ đối tượng Ngân Văn Pịt, địa chỉ bản Na Hỷ, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 8.000 viên ma túy tổng hợp.

CEO Đoàn Hoà Thuận CTCP Đầu tư Hải Phát (HPX) xin từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc
CEO Đoàn Hoà Thuận CTCP Đầu tư Hải Phát (HPX) xin từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc

CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE) thông báo thay đổi vị trí Tổng giám đốc khi miễn nhiệm ông Đoàn Hoà Thuận và bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Phương.