Tổng biên tập Tạp chí Hải quan, Trưởng ban tổ chức, Vũ Thị Ánh Hồng
Tổng biên tập Tạp chí Hải quan, Vũ Thị Ánh Hồng phát biểu

Phát biểu tại Tọa đàm, Tổng biên tập Tạp chí Hải quan (Trưởng ban tổ chức), Vũ Thị Ánh Hồng cho biết:

Thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn cho doanh nghiệp. Việc tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng cơ hội xuất nhập khẩu hàng hóa, tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới. Từ đó, mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo ra nguồn thu lớn.

Bên cạnh những thuận lợi, bà  Vũ Thị Ánh Hồng cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới đối với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó doanh nghiệp Việt phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến pháp lý, quản lý vận chuyển, chính sách và thủ tục hải quan, thuế và chính sách thương mại quốc tế. Do đó, doanh nghiệp Việt cần trang bị kiến thức và hiểu biết sâu về các quy định, quy trình thương mại quốc tế, để đảm bảo tuân thủ đúng và tận dụng tối đa cơ hội kinh doanh.

Bà Vũ Thị Ánh Hồng nhấn mạnh: "Việt Nam chưa có quy định riêng về quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử, nên chưa có đủ cơ sở thống kê đầy đủ lượng hàng hóa này. Tuy nhiên, qua công tác quản lý hải quan cho thấy, số lượng giao dịch thương mại điện tử phát triển nhanh, nhất là hàng giao dịch điện tử gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh, dịch vụ bưu chính".

Theo ông Robbin Hou, Phó chủ tịch Phòng Thương mại xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc), thương mại điện tử tạo ra các ngành mới và phát triển tốc độ cao các ngành dịch vụ hỗ trợ như: logistics kho bãi và phân phối; livestream bán hàng trực tuyến; công nghệ AI; theo dõi thanh toán tín dụng.

Thương mại điện tử thúc đẩy truyền thông phát triển và quá trình hội nhập thị trường. Thương mại điện tử ra đời cùng lúc với sự phát triển của nền kinh tế, giúp gia tăng cơ hội việc làm, đặc biệt là trong nông nghiệp. Thương mại điện tử cải thiện năng lực cạnh tranh toàn diện và năng lực quản trị.

Ông Robbin Hou cho rằng, thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Việt Nam là nước phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á. Năm 2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet (chiếm 79,1% dân số). 

Để phát triển hơn nữa về phát triển thương mại điện tử Việt - Trung, cần cải thiện tốc độ giao hàng logistics; khuyến khích phát triển các nền tảng thương mại điện tử; tích cực đào tạo nhân lực bản địa; đẩy nhanh xây dựng các mô hình thương mại điện tử mới.

Quang cảnh tọa đàm
Quang cảnh tọa đàm

Tại Tọa đàm, các diễn giả cùng thảo luận, trao đổi về thực trạng hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới và triển vọng mới; những rào cản, vướng mắc giữa cơ chế quản lý và doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử; đổi mới chính sách, quy trình quản lý nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử; công tác chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi người tiêu dùng...

Thông qua Tọa đàm, Ban tổ chức mong muốn các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, hiệp hội nói lên tiếng nói của mình và đưa ra những giải pháp hữu hiệu về đổi mới chính sách, quy trình quản lý nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử; công tác chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc biệt qua Tọa đàm thúc đẩy hoàn thiện Nghị định của Chính phủ quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử - là cơ sở để hoàn thiện chính sách hải quan, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển. 

Nguyễn Kiên