Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khánh Hoà: “Cắt ngọn” biệt thự vượt tầng tại Dự án Ocean View...?

Dự án Ocean view tại P. Vĩnh Nguyên và P. Vĩnh Trường, TP. Nha Trang, trên sườn núi Chụt, lưng dựa núi, mặt quay ra biển; hiện có hàng chục biệt thự, khách sạn mi-ni mọc lên, thiết kế khá đẹp. Ngày 9/7/2019, trong cuộc họp của HĐND tỉnh, DA Ocean View là điểm nóng thu hút chất vấn của đại biểu hội đồng.

 

Theo ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng: Dự án có diện tích 7,28 ha, trong đó diện tích xây dựng 5,15 ha, diện tích rừng phòng hộ 2,12 ha. Theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt, dự án gồm 2 khu: Khu biệt thự có 69 lô, được xây từ 1 - 3 tầng, được phép xây tầng hầm; Khu khách sạn và căn hộ cao cấp xây dựng 25 tầng.

Sau khi phát hiện chủ đầu tư thực hiện không đúng quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt, Sở XD đã cùng UBND TP. Nha Trang, chính quyền P. Vĩnh Trường, P. Vĩnh Nguyên, Công ty Điện lực, Công ty Cấp thoát nước, thực hiện kiểm tra để xử lý. Chủ đầu tư dự án này đã bị cảnh sát điều tra truy tố về tội lừa đảo và bỏ trốn. Tại dự án, chỉ còn nhà đầu tư thứ cấp nên việc xử lý sai phạm quy hoạch chi tiết 1/500 rất khó.

Sở XD đã làm việc cùng các sở, ngành: Đối với nhà đầu tư thứ cấp xây dựng không đúng quy hoạch từ 1 - 3 tầng, sẽ xử lý nhà đầu tư thứ cấp. Từ năm 2014, 2015, 2016, Sở XD đã kiểm tra dự án và làm việc với các sở, ngành. Trong đó, có điện lực và cấp thoát nước, xử lý vấn đề dịch vụ cung cấp điện nước đối với tất cả nhà đầu tư thứ cấp xây dựng không đúng quy hoạch.

Trả lời câu hỏi của ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh "tại sao kiểm tra từ năm 2014, 2015, 2016, mà đến nay 2019, sai phạm vẫn còn tồn tại?", ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở XD cho biết: Những công trình xây sai quy hoạch chi tiết, Sở đã chỉ đạo có biện pháp tháo gỡ. Sở đã kiểm tra, tại dự án không có công trình nào 10 tầng, có công trình cho phép 3 tầng xây 6 tầng, không có 8 tầng, 10 tầng.

Ngày 10/6/2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo xử lý trật tự xây dựng và đất đai. Sở XD sẽ tập hợp toàn bộ hồ sơ báo cáo Ban chỉ đạo, xử lý triệt để đối với tất cả công trình sai với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Đối với công trình xây vượt số tầng cho phép tại Ocean View, ông Lê Văn Dẽ hứa với HĐND, sau kỳ họp sẽ tập hợp toàn bộ hồ sơ, báo cáo Ban chỉ đạo, xin quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, xử lý tất cả công trình sai phạm.

Báo cáo trước HĐND tỉnh, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP. Nha Trang xử lý trách nhiệm đối với một số cán bộ có liên quan: Chủ tịch HĐND và P. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái; Chủ tịch, phó chủ tịch và công chức địa chính xã Phước Đồng; Chủ tịch UBND, công chức địa chính xã Vĩnh Thạnh… Sắp tới, sẽ tiếp tục xử lý nghiêm khắc hành vi buông lỏng quản lý ở các địa phương và các sở chuyên ngành.

HĐND tỉnh cũng đã thông qua nghị quyết thành lập đoàn giám sát chuyên đề về cấp phép xây dựng và các biện pháp an toàn khi thi công công trình, theo quy định của Luật Xây dựng, trên địa bàn TP. Nha Trang, từ ngày 01/01/2015 đến 31/7/2019.

Theo khảo sát thực tế ngày 14/7/2019: Dự án Ocean View có 69 lô biệt thự, đến nay đã sắp lấp kín. Hầu hết các căn nhà khu biệt thự đều xây từ 4 - 6 tầng, cá biệt có căn xây 8 tầng. Hiện có một số căn đang xây 6 tầng, vẫn có công nhân tiếp tục thi công. Theo ông tổ trưởng dân phố tại đây, nhiều hộ dân mua đất tại dự án đã có sổ đỏ (GCN QSD đất); các hộ dân xây trước đây đều được sự đồng ý của chủ đầu tư. Gần đây, chủ đầu tư bỏ trốn nên có sự tự phát…

Theo nguyện vọng của nhiều gia đình có biệt thự và đang sống tại đây: Dự án kéo dài gần chục năm, đang bị cơ quan công an điều tra, chủ đầu tư bỏ trốn… Trước đây, việc quản lý xây dựng tại dự án là do chủ đầu tư, người mua nền muốn xây dựng, làm thủ tục điều chỉnh thiết kế, bản vẽ, chiều cao… đều qua Ban quản lý dự án của chủ đầu tư. Họ đồng ý thì xây, sau này họ sẽ làm hồ sơ hợp thức.  Người mua xây vượt tần không thấy ai nói gì, có nhà xây xong đã ở đây nhiều năm, bây giờ mới rơi vào tình cảnh này. Chỉ mong các cấp chính quyền xử lý có tình, có lý, đỡ thiệt hại cho dân.

Các dự án tại Nha trang, người mua chỉ giao dịch với chủ đầu tư, xây xong nhà có khi 4 - 5 năm chưa có “sổ hồng”. Ocean View là dự án có sai phạm, nhưng khá đặc biệt: Chủ đầu tư vi phạm bỏ trốn; người mua là nạn nhân, không biết dựa vào ai; hồ sơ pháp lý nào?...

Dư luận cho rằng, xử lý công trình sai phép là đúng và cần thiết để giữ vững kỷ cương phép nước. Nhưng cần xem xét có lý, có tình, trong hoàn cảnh cụ thể của dự án. Vì tài sản của dân cũng là một phần nguồn lực của xã hội...

Dưới đây là một số hình ảnh thực tế được ghi ngày 14/7/2019, tại dự án Ocean View Nha Trang:

Khánh Hoà: “Cắt ngọn” biệt thự vượt tầng tại Dự án Ocean View...? - Hình 1

Đường lên khu biệt thự dự án Ocean View

Khánh Hoà: “Cắt ngọn” biệt thự vượt tầng tại Dự án Ocean View...? - Hình 2

Khu biệt thự xây từ những ngày đầu dự án cho xây dựng cũng đã vượt tầng, nay người dân ăn ở ổn định

Khánh Hoà: “Cắt ngọn” biệt thự vượt tầng tại Dự án Ocean View...? - Hình 3

Tại Ocean View, có công trình xây dựng 8 tầng mới hoàn thành

Khánh Hoà: “Cắt ngọn” biệt thự vượt tầng tại Dự án Ocean View...? - Hình 4

Những công trình nhà 6 tầng công nhân vẫn đang thi công

Trần Minh Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả
Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả

Ngày 23/4, Công an tỉnh Lai Châu tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án 0424V, bắt giữ nhiều đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu giữ một thỏi vàng giả, 350 triệu đồng và nhiều tang vật khác.

Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội
Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội giám sát tối cao 1 chuyên đề tại Kỳ họp thứ 9 và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát 1 chuyên đề tại phiên họp tháng 8/2025.

Năm 2024 nhà Khang Điền đặt mục tiêu doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 790 tỷ đồng
Năm 2024 nhà Khang Điền đặt mục tiêu doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 790 tỷ đồng

Ngày 23/04/2024, Tập đoàn Khang Điền (KDH) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại Khách sạn Lotte Saigon, quận 1, TP. HCM. Tại Đại hội, các cổ đông của KDH đã thông qua tất cả nội dung quan trọng trong hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?
Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?

Ngày 23/4, trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, nội dung này có trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn
Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn

Châu Phi, Châu Đại Dương không có quốc gia nào góp mặt trong số các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có sản lượng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới, nhiều gấp hơn hai lần so với Trung Quốc và Pháp cộng lại.

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.