Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kỳ nghỉ Tết 2024: Xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lào Cai tăng 3,5 lần

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh qua biên giới tại các cửa khẩu Lào Cai có nhiều tín hiệu lạc quan trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, hứa hẹn một năm khởi sắc.

Tính riêng trong 05 ngày Tết Nguyên đán từ 10/02 đến 14/02/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đạt xấp xỉ 13 triệu USD, tăng gấp hơn 3,5 lần so với dịp nghỉ Tết năm 2023.

Trong số đó, giá trị xuất khẩu chiếm tới trên 90%, đạt kim ngạch 12,2 triệu USD, tăng 319% so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin từ Chi cục hải quan cửa khẩu Lào Cai thì, có tới 61 doanh nghiệp đăng ký mở tờ khai thông quan hàng hoá trong dịp Tết, tăng gấp nhiều lần so với kỳ nghỉ Tết năm trước.

Trong số đó, phần lớn doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan xuất nhập khẩu đối với các loại hàng hóa nông sản. Còn mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là các loại trái cây như thanh long, sầu riêng, dưa hấu, bưởi, mít, chôm chôm, xoài, chuối...

Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là các loại rau, củ, quả như cải bắp, cảo thảo, táo, lê, nho, quýt, cam... đạt giá trị kim ngạch trên 681.000 USD, tăng 4,3% so với kỳ nghỉ Tết năm trước.

Xe hàng thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành- Lào Cai. Ảnh: TTXVN phát
Xe hàng thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành- Lào Cai.

Trong tháng 01/2024, giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu đạt gần 183 triệu USD. Tỉnh Lào Cai đã đặt ra mục tiêu phấn đấu giá trị kim ngạch xuất nhập qua các cửa khẩu của Lào Cai năm 2024 đạt 4,5 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Lào Cai tập trung đầu tư hạ tầng, nâng cao hiệu quả nền tảng cửa khẩu số để gia tăng năng lực thông quan hàng hoá. Đồng thời, kéo giảm chi phí logistics nhằm thu hút các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu. Cùng với hoạt động xuất, nhập khẩu được duy trì xuyên Tết, những ngày này, hoạt động xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cũng diễn ra rất nhộn nhịp.

Cụ thể, trung bình mỗi ngày có trên 3.000 lượt người làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Theo các công ty lữ hành, nhu cầu khách du lịch đi Trung Quốc tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Hầu hết các tua, tuyến đều kín lịch từ trước Tết và bắt đầu khởi hành từ mùng 2 Tết đến nay.

Trong năm mới Giáp Thìn 2024, thị trường du lịch của Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc khi hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư được tổ chức. Các doanh nghiệp lữ hành của hai nước đã ký kết nhiều chương trình hợp tác, cùng nhau khai thác, thúc đẩy phát triển các sản phẩm thế mạnh của mỗi bên, đem đến nhiều trải nghiệm mới, hấp dẫn hơn cho khách du lịch.

Minh An (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024
Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024

Ngày 13/5, tại hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, BTC Festival Huế 2024 và Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam – Nhãn hàng bia Huda tiến hành ký hợp đồng tài trợ với danh vị “Nhà tài trợ Bạch kim”, trị giá 8 tỷ đồng - danh vị cao nhất dành cho các Nhà tài trợ Festival Huế.

USDA: Các nguồn nhập khẩu gạo tới Philippines hiện chủ yếu đến từ Việt Nam
USDA: Các nguồn nhập khẩu gạo tới Philippines hiện chủ yếu đến từ Việt Nam

Dữ liệu do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố trong báo cáo ngũ cốc toàn cầu hàng tháng trong tháng Năm cho thấy, nhập khẩu gạo của Philippines được dự đoán còn tăng cao hơn trong năm tới do tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng.

Kirin Capital: Thị trường mía đường dự báo có nhiều thuận lợi trong niên vụ 2023-2024
Kirin Capital: Thị trường mía đường dự báo có nhiều thuận lợi trong niên vụ 2023-2024

Kirin Capital đã thông tin về top 10 doanh nghiệp nhập khẩu đường nhiều nhất trong tháng 3/2024, trong đó CTCP Mía đường Lam Sơn (Lasuco, mã LSS) dẫn đầu danh sách với 24,62 nghìn tấn đường nhập về.

Lạng Sơn: 145 học viên được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
Lạng Sơn: 145 học viên được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh

Ngày 13/5, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lạng Sơn tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 4, năm 2024 cho 145 học viên là cán bộ, đảng viên, chuyên viên, công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo đến từ các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.

Ngày 14/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng giá tham chiếu 88 triệu đồng/lượng
Ngày 14/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng giá tham chiếu 88 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 14/5 với giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng.

Bắc Giang: Doanh nghiệp khát lao động chất lượng cao, đến trường đại học để hút lao động
Bắc Giang: Doanh nghiệp khát lao động chất lượng cao, đến trường đại học để hút lao động

Ngày 13/5, tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên), UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với nhà trường tổ chức hội nghị xúc tiến, thu hút lao động chất lượng cao đến làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.