Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kỳ vọng vụ điều bội thu

Điều là cây trồng phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Hằng năm, khi cây điều trổ bông, người trồng điều ở Bình Phước thường đứng ngồi không yên, trước những cơn mưa hay hiện tượng sương muối dày đặc mỗi sáng sớm… Thế nhưng, mùa vụ năm nay, thời tiết thuận lợi để khí jâ, người trồng điều Bình Phước đang kỳ vọng vụ mùa bội thu.

Thời tiết thuận lợi

Hằng năm, từ giữa tháng 12 dương lịch trở đi thường xuất hiện những cơn mưa kèm theo sương muối ở một số nơi trên địa bàn tỉnh làm cho bông điều và trái non bị cháy khô dẫn đến mất mùa. Thế nhưng vụ điều năm nay, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh vẫn chưa xuất hiện cơn mưa nào hay tình trạng sương muối. Với điều kiện thời tiết này rất thuận lợi cho cây điều phát triển và trổ bông, kết trái.

Bà Ma Thị Thập vui mừng trước những chùm bông điều đậu trái dày đặc

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn điều rộng gần 2 ha đang trong thời kỳ trổ bông mạnh, bà Ma Thị Thập ở thôn 11, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng chia sẻ:

“Năm nào cũng gặp vài cơn mưa kèm theo sương muối, nhưng năm nay thì không, từ khi vườn điều bắt đầu ra bông đến nay thời tiết rất thuận lợi. Vì vậy, vườn điều nhà tôi cũng như các vườn xung quanh ra bông rất nhiều, tỷ lệ đậu trái cao. Bà con trồng điều vui mừng, phấn khởi”.

Vườn điều 8 năm tuổi của hộ ông Hoàng Văn Bách ở thôn 11, xã Thống Nhất cũng đang trong thời kỳ ra bông, kết trái đồng loạt. Những cây điều trĩu cành, sum suê bởi các chùm bông và trái non. Theo ông Bách, mùa vụ năm ngoái điều ra bông khá tốt nhưng gặp vài trận mưa nhỏ và sương muối nên cũng thất thu. Còn mùa vụ này thời tiết, thuận lợi cho điều trổ bông, kết trái, thậm chí một số vườn đã cho thu hoạch.

Ông Bách cho hay, mọi năm ăn tết không yên, cứ thấp thỏm lo trời mưa rồi sương muối, sâu bệnh… còn năm nay thời tiết thuận lợi, cây điều ra bông nhiều và đều, cứ tình hình này chắc ăn khoảng 70-80%. Thời tiết cứ thuận lợi như vậy tầm khoảng 20 ngày nữa thì càng chắc chắn hơn.

Nhiều triển vọng

Vườn điều 12 ha của gia đình ông Nguyễn Xuân Vần ở thôn 6, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, vụ mùa vừa qua tuy được chăm sóc tốt nhưng năng suất chỉ đạt gần 2 tấn/ha, do ảnh hưởng sương muối. Còn vụ mùa năm nay, gia đình ông đầu tư chăm sóc tốt cùng với thời tiết đẹp nên vườn điều trổ bông và tỷ lệ đậu trái cao hơn rất nhiều so với vụ mùa năm 2023. Ông Vần dự tính sẽ thu hơn 3 tấn/ha.

Thời tiết thuận lợi, vườn điều của hộ ông Hoàng Văn Bách cũng kỳ vọng cho vụ mùa bội thu

“Gia đình tôi gắn bó với cây điều đã hơn 25 năm, hiếm năm nào thời tiết thuận lợi như năm nay. Tỷ lệ đậu trái đạt hơn 90%, thậm chí có cây đạt 100%. Nếu tình hình thời tiết này duy trì từ nay đến cuối tháng 2, đầu tháng 3, chắc chắn vườn điều của gia đình tôi sẽ cho năng suất gấp rưỡi so với năm ngoái” - ông Vần chia sẻ.

Dù đã hơn 24 năm tuổi nhưng 8 ha điều của gia đình anh Phạm Văn Chín ở thôn 1, xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng vẫn ra bông rất nhiều. Bên cạnh những cây, cành đang trổ bông mạnh thì đã có rất nhiều quả chín, rụng, cho thu hoạch. Theo anh Chín, cây điều được chăm sóc tốt sẽ trổ bông nhiều, còn đậu trái hay không chủ yếu phụ thuộc vào thời tiết. Nếu trong quá trình cây điều trổ bông, kết trái non gặp mưa hoặc sương muối nhiều sẽ dẫn đến cháy bông, khô trái. Đối với vườn điều già cỗi của gia đình, mùa vụ năm 2023 đạt hơn 1,5 tấn/ha, năm nay dự tính hơn 2 tấn/ha.

Anh Chín chia sẻ:

“Không chỉ gia đình tôi mà những người trồng điều ở xã Phước Sơn nói riêng và huyện Bù Đăng nói chung, vụ điều năm nay hứa hẹn nhiều triển vọng. Vườn của gia đình tôi là điều già, điều truyền thống, năng suất sẽ thấp hơn điều trồng mới nhưng cũng không dưới 2 tấn/ha. Thời tiết thuận lợi như vậy là nông dân chúng tôi phấn khởi rồi”.

Theo nhiều chủ vườn, giá điều tươi đầu vụ hiện nay dao động khoảng 22-23 ngàn đồng/kg, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái từ 1,5-2 ngàn đồng/kg. Bên cạnh tín hiệu vui về năng suất thì người nông dân vẫn còn nhiều lo lắng bởi giá cả thị trường.

Sau nhiều năm người trồng điều ở Bình Phước phải đối diện với tình trạng mất mùa, mất giá, năm mới 2024, khởi đầu với thời tiết thuận lợi cho cây điều, hy vọng người trồng sẽ có một niên vụ trúng mùa lẫn được giá.

H. Thủy (Nguồn: https://baobinhphuoc.com.vn/

 

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%
Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%

VASEP khuyến cáo, doanh nghiệp nên cân nhắc giá xuất khẩu hợp lý và điều chỉnh tăng dần từ 5-10% từ nay cho đến quý III và quý IV.

Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam
Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Sébastien Lecornu nhấn mạnh: Pháp coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá rất cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam; nêu bật tầm quan trọng của hợp tác chia sẻ ký ức lịch sử, khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD tăng 0,2% so với tháng 3/2024. Sau 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 4,84 tỷ USD, tăng trưởng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới
Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới

Sau 4 năm triển khai chương trình, đến nay Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã góp phần đưa sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của Nghệ An dồi dào về số lượng, phong phú về thể loại. Đồng thời, chất lượng, giá trị sản phẩm, thu nhập của người dân ngày càng cao, góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra
Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra

Từ ngày 2/5 đến ngày 3/5, trên địa bàn thị xã Mường Lay và huyện Mường Chà (Điện Biên) có mưa to đến rất to kèm giông lốc mạnh, sấm sét đánh làm đứt dây dẫn, đổ cột, rạn nứt gốc cột có nguy cơ đổ cột, dẫn đến toàn bộ 10 trạm biến áp và 590 khách hàng bị mất điện.

Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh

Mới đây, vào ngày 04/5/2024, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 780/UBND-KT về việc triển khai các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh.