Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lãi suất hạ nhiệt, chứng khoán mở rộng đà phục hồi

Lãi suất hạ nhiệt, tác động tích cực đến thị trường chứng khoán. Nhóm ngành có beta cao hơn thị trường chung là chứng khoán, bất động sản và vật liệu xây dựng, sẽ hút tiền khi lãi suất giảm nhiệt.

Ngân hàng nhà nước Việt Nam có thể tiếp tục giảm lãi suất

Lạm phát ở Mỹ đã chạm đỉnh vào tháng 6/2022 và liên tục đi xuống sau đó. Theo dữ liệu vừa công bố, CPI ở nền kinh tế số 1 thế giới trong tháng 4 tăng 4,9% - thấp hơn ước tính của giới chuyên gia là 5% và cao gấp đôi so với mức mục tiêu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là 2%. Đây cũng là mức tăng thấp nhất trong 2 năm qua.

Dù CPI cơ bản đã hạ nhiệt nhưng theo ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập FIDT, CPI lõi vẫn đi ngang cho thấy lạm phát Mỹ vẫn “cứng đầu” như dự báo của Fed. Tuy nhiên chính sách của cơ quan này đã phát huy tác dụng khi lãi suất cơ bản đã trên mức lạm phát.

Fed sẽ duy trì mặt bằng lãi suất cao ít nhất tới hết năm nay, dù lãi suất đã tạo đỉnh. Chuyên gia kỳ vọng tới cuối quý 1 khi lạm phát giảm về khoảng 3-3,5%, Fed sẽ hạ lãi suất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhận định về thị trường Việt Nam, chuyên gia cho rằng chính sách tiền tệ của ngân hàng nhà nước có thể sẽ tiếp tục đi ngược xu hướng lãi suất Fed. Ngân hàng có thể dễ dàng hơn trong việc nới lỏng chính sách. Nguyên nhân chủ yếu do những số liệu về sản xuất kinh tế trong nước vẫn gặp nhiều thách thức và các lớp tài sản như bất động sản, chứng khoán cũng suy kiệt dòng tiền. Bên cạnh đó, áp lực lạm phát trong nước cũng không quá lớn.

Theo ông Tuấn, dòng tiền được xem là “mạch máu” của nền kinh tế. Chính Phủ cần ban hành những chính sách hỗ trợ khi thanh khoản gặp vấn đề. Thông qua chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, thanh khoản được bơm vào nền kinh tế. Tuy nhiên, hiện chính sách tiền tệ vẫn chưa “thẩm thấu” được vào nền kinh tế. Còn chính sách tài khóa thì chưa phát huy được tác dụng do giải ngân vốn đầu tư công ì ạch khiến dòng tiền tắc nghẽn.

Ông Tuấn cũng dự báo, đến cuối năm nay, ngân hàng nhà nước có thể sẽ có thêm vài đợt hạ lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Để hỗ trợ doanh nghiệp, hiện nhiều ngân hàng lớn đã hạ lãi suất cho vay.

Tuy nhiên, nhà sáng lập FIDT cho rằng hạ lãi suất chỉ mang tính chất tâm lý do thanh khoản đang dư thừa. Cùng với hạ lãi suất, để bơm thêm dòng tiền cho doanh nghiệp, ngân hàng nhà nước có thể xem xét hạ tiêu chuẩn cho vay. Cùng với đó các chính sách hoán nợ, đảo nợ không chuyển nhóm, gia tăng hạn mức cho doanh nghiệp cũng là điều cần thiết.

Thị trường chứng khoán diễn biến tích cực khi lãi suất hạ nhiệt

Đồng tình với quan điểm tương quan nghịch giữa lãi suất và chứng khoán, ông Tuấn cho rằng chứng khoán chắc chắn sẽ hưởng lợi trong ngắn hạn khi lãi suất tiếp tục hạ nhiệt trong thời gian tới. Chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn nhờ dòng tiền tìm về tài sản sinh lời.

Đầu tư chứng khoán có sự hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm. Hiện tỷ suất gửi tiết kiệm khoảng 6-7%. Còn PE ở mức 12 lần, và theo công thức P/E nghịch đảo thì tỷ suất chứng khoán là 8,5%.

Bên cạnh đó, lãi suất giảm công thêm cùng tiền sẽ tạo ra những “công thức” tạo dòng tiền cho thị trường. Trong đó, doanh nghiệp vay được gói ưu đãi để phục hồi sản xuất kinh doanh và đầu tư tài sản giá rẻ.

Theo ông Tuấn, những nhóm ngành có beta cao hơn thị trường chung là chứng khoán, bất động sản, và vật liệu xây dựng sẽ hút tiền khi lãi suất giảm nhiệt. Nhà đầu tư không nên kỳ vọng nhiều vào nhóm ngân hàng do chất lượng tài sản còn khá yếu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chuyên gia cũng dự báo về những diễn biến tích cực của thị trường chung nhờ sự phục hồi của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Quỹ China Trust Vietnam Opportunity lên kế hoạch huy động hơn 3.800 tỷ đồng, danh mục chủ yếu tập trung chủ yếu vào nắm giữ CCQ Diamond và các cổ phiếu lớn nhóm VN30, trong đó nhóm ngành tài chính chiếm gần 62%. Dòng tiền này khi vào thị trường sẽ hỗ trợ tích cực cho nhóm VN-30, tạo hiệu ứng tích cực cho VN-Index.

Nhìn về dài hạn, Nhà sáng lập FIDT cho rằng sự xoay chiều của chính sách tạo cơ hội mua và nắm giữ dài hạn. Tuy nhiên, chất lượng và định giá của cổ phiếu nắm giữ vấn là điều quan trọng nhất.

Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ bookvalue - giá trị sổ sách của doanh nghiệp, bên cạnh P/E để lựa chọn được cổ phiếu có định giá rẻ. Ông Tuấn nhận định: “Sau những khó khăn, nhiều doanh nghiệp có thể bị chiết khấu giá trị sổ sách lên tới 50-70%. Do đó, không thể chỉ nhìn P/B bằng 1 hay dưới 1 nói là rẻ, vì nhiều doanh nghiệp yếu kém thậm chí P/B chiết khấu chỉ còn 0,4 lần”.

Đồng thời, việc xem xét tính hấp thụ và khả năng hưởng lợi từ sự xoay chiều của chính sách cũng là điều quan trọng để nhận diện doanh nghiệp tốt. Để an toàn, nhà đầu tư có thể lựa chọn những cổ phiếu có sẵn nền tảng cơ bản như cổ phiếu trong rổ ETF.

Hồng Nhung(Th)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.