Mới đây, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng đã trình UBND tỉnh phương án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.729, kết nối trực tiếp với địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Dự án có tổng chiều dài hơn 25km, với hai phương án thi công được đề xuất. Phương án 1 với quy mô đường cấp IV miền núi, mặt đường rộng 6m, nền đường 9m, tốc độ thiết kế 40 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 1.060 tỷ đồng. Trong khi đó, phương án 2 có quy mô nhỏ hơn một chút, với mặt đường 5,5m, nền đường 7,5m, tổng vốn đầu tư khoảng 868 tỷ đồng.

Nguồn vốn thực hiện dự án sẽ được huy động từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 – 2030 và ngân sách tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 – 2025. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 – 2028.
Hiện trạng tuyến ĐT.729 vẫn còn nhiều bất cập khi chỉ mới được khai thác từng đoạn nhỏ, không thông suốt toàn tuyến. Một số đoạn đi qua xã Pró (huyện Đơn Dương) và xã Tà Năng (huyện Đức Trọng- đều thuộc - tỉnh Lâm Đồng hiện tại), tiếp giáp với tỉnh Bình Thuận, hiện chỉ là đường đất, xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm trong mùa mưa bão.
Hiện nay, kết nối giữa Lâm Đồng và Bình Thuận chủ yếu dựa vào các tuyến quốc lộ như 28B, 28 và 55. Tuy nhiên, các tuyến đường này đều hẹp, đã xuống cấp, gây cản trở nghiêm trọng đến lưu thông và vận chuyển hàng hóa. Nhận thấy điều này, UBND tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận đã cùng kiến nghị Ban Quản lý Dự án 5 (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) đẩy nhanh tiến độ cải tạo quốc lộ 28B, đặc biệt là đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng dài gần 20km, với mục tiêu hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 1/9/2025.
Việc đầu tư hoàn thiện tuyến ĐT.729 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn sáp nhập ba tỉnh. Tuyến đường không chỉ phục vụ giao thương, du lịch, phát triển kinh tế, mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc tăng cường kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, đảm bảo an ninh – quốc phòng, nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Thanh Ngân