Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lần đầu tiên một quỹ đầu tư chính phủ nước ngoài rót vốn vào F88

Gần đây, cái tên F88 trở nên nổi bật trong thị trường phân phối dịch vụ tài chính vi mô. Dù còn đó một số ý kiến trái chiều nhưng đơn vị này đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của nhiều nhà đầu tư quốc tế. Điển hình là việc gọi vốn thành công 50 triệu USD từ hai quỹ ngoại vào ngày 02/03.

Hai quỹ đầu tư mới nhất rót vốn cho F88 là quỹ đầu tư Việt Nam - Oman (VOI) và quỹ Mekong Enterprise Fund IV. Trong số 50 triệu USD (tương đương 1.185 tỷ đồng) mà F88 nhận được lần này, Quỹ đầu tư Việt Nam - Oman, đại diện cho cơ quan đầu tư Vương quốc Oman (Oman Investment Authority - OIA) đã góp 30 triệu.

Dù đã nhiều lần nhận vốn từ các quỹ đầu tư quốc tế vào trong các năm từ 2017, 2018 đến 2020 nhưng đây là lần đầu tiên F88 nhận vốn từ một quỹ đầu tính phủ nước ngoài. Và đây cũng là lần đầu tiên, VOI đầu tư vào một công ty kinh doanh lĩnh vực dịch vụ tài chính tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Giao – Giám đốc đầu tư của VOI - cho biết dù đã chính thức hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm 2009 đến nay nhưng quỹ mới rót vốn khoảng 20 dự án và hầu hết tập trung ở các lĩnh vực năng lượng tái tạo, y tế, giáo dục. Nguyên tắc lựa chọn đầu tư của quỹ là ngoài yếu tố lợi nhuận, đơn vị nhận đầu tư phải tạo ra được giá trị tích cực, giải quyết các vấn đề tồn tại trong xã hội, đem lại những giá trị tích cực cho cộng đồng.

Quy mô các khoản đầu tư của VOI thường giao động từ 10 – 30 triệu USD và khoản đầu tư dành cho F88 lần này chứng tỏ VOI đánh giá cao tiềm năng phát triển của F88.

F88 ký kết và công bố khoản đầu tư Series C từ Quỹ Việt Nam-Oman (VOI) và Quỹ Mekong Enterprise Fund IV (MEF IV).
F88 ký kết và công bố khoản đầu tư Series C từ Quỹ Việt Nam-Oman (VOI) và Quỹ Mekong Enterprise Fund IV (MEF IV).

Đại diện của F88, ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc thì cho biết toàn bộ số vốn mà F88 nhận được từ hai quỹ này sẽ được sử dụng nhằm thúc đẩy hoạt động phân phối các sản phẩm tài chính toàn diện ở Việt Nam, đúng với định hướng chung về tài chính toàn diện mà chính phủ cũng như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành. Tuy nhiên, ở góc nhìn cụ thể hơn, F88 sẽ dùng số tiền này để hoàn tất ba dự án là nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, mở rộng điểm bán và nâng cao chất lượng nhân sự.

Chiến lược phát triển của F88 trong 05 năm tới là trở thành cầu nối giúp người lao động phổ thông, người không có tài khoản ngân hàng hoặc có tài khoản ngân hàng nhưng không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ tài chính từ ngân hàng (unbank và underbank). Hơn nữa, F88 còn đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ tài chính vi mô trên môi trường số cho đối tượng này. Do đó, phát triển hệ thống công nghệ thông tin là tối quan trọng. Để đạt được mục tiêu đó, trước mắt phải có nhiều điểm bán, nơi mà người dân có thể chuyển đổi các giao dịch trực tiếp thành giao dịch trực tuyến.

Cuối cùng, đội ngũ nhân viên phải chuyên nghiệp, trung thực, có đạo đức. Do đó, nhìn bề ngoài, tưởng chừng ba mảng đầu tư này chẳng mấy liên quan đến nhau nhưng thực tế, nó lại gắn bó rất mật thiết và sự gắn bó đó sẽ có lợi cho thị trường cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện của Việt Nam.

Tham gia đợt rót vốn lần này, ngoài VOI còn có Mekong Capital. Đây là lần thứ 3, quỹ Mekong góp vốn vào F88 sau các năm 2017, 2022. Ông Chris Freund – Sáng lập kiêm Tổng giám đốc Mekong Capital – đánh giá cao khả năng thay đổi bản thân để thích nghi với sự phát triển thị trường của F88. Ngoài ra, ông ấn tượng với hệ thống giá trị văn hóa nội tại đã được định hình của doanh nghiệp này

Cũng nhắm đến việc phổ cập và chiếm lĩnh thị trường cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện, từ năm 2022 đến nay, F88 cũng đã có được sự hợp tác vốn từ nhiều nguồn khác nhau. Năm 2022, doanh nghiệp này đã huy động thành công 70 triệu USD từ các quỹ tài chính như CLSA Capital Partners (HK) Limited (Lending Ark) và Lendable (London). Tiếp đến là kết hợp với các ngân hàng quốc tế như CIMB Việt Nam (chi nhánh của tập đoàn CIMB có nguồn gốc từ Malaysia) và Kasikornbank (Kbank) là một trong ba ngân hàng lớn nhất Thái Lan để phân phối các sản phẩm tài chính toàn diện tại Việt Nam, trong đó có các khoản vay theo hình thức cầm cố tài sản.

Hiện nay, chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích F88 đã có hơn 830 phòng giao dịch trên toàn quốc. Tốc độ tăng trưởng dư nợ và khách hàng trong 03 năm liên tiếp của đơn vị này đạt gần 200%. Trong kế hoạch, năm 2023 dự kiến doanh nghiệp này sẽ giải ngân sấp xỉ 1 tỷ USD, tương đương 22.000 tỷ đồng và sẽ chính thức IPO vào năm 2024 với quy mô vốn hóa đạt 1 tỷ USD, hệ thống phòng giao dịch đạt 1.400 phòng.

Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.