Theo Giám đốc điều hành TT Meridian Ltd (Anh) Thái Trần, sầu riêng Ri6 là một trong những giống đặc sản nổi tiếng nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Nhà nhập khẩu rất tự tin về chất lượng của sản phẩm và kỳ vọng, thị trường sẽ phản ứng tốt, qua đó để chuẩn bị cho các lô hàng nhập khẩu lớn hơn trong thời gian tới.
Đại diện TT Meridian cho hay, việc bắt đầu kinh doanh sầu riêng được xem là một trong những bước đệm để TT Meridian Ltd giới thiệu các sản phẩm hàng đầu của Việt Nam vào Vương quốc Anh trong thời gian tới. Hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam trở nên thuận lợi hơn nhiều, bởi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) đã có hiệu lực được hơn 2 năm.
Năm 2023, kế hoạch của TT Meridian Ltd sẽ tăng cường hoạt động kinh doanh trái cây tươi, giới thiệu thêm các loại trái cây nhiệt đới của Việt Nam vào thị trường Anh như sầu riêng, xoài, vải, nhãn… dựa trên phản hồi và đơn đặt hàng từ các nhà phân phối và người tiêu dùng tại Anh.
Với việc rất nhiều mặt hàng được giảm thuế xuống 0% theo UKVFTA, đặc biệt là nhóm hàng nông sản, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng Việt như TT Meridian.
Cũng theo ông Thái Trần, các nhà nhập khẩu nông sản Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh tại thị trường Anh nhờ được miễn thuế nhập khẩu theo UKVFTA. Đơn cử, trái sầu riêng nhập khẩu từ các nước không có ưu đãi thuế chịu mức thuế 8%, trong khi sầu riêng Việt Nam được hưởng mức thuế ưu đãi 0% theo UKVFTA, vì vậy hoàn toàn có thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Malaysia.
Theo đánh giá của Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Anh, Nguyễn Cảnh Cường, chất lượng sầu riêng Ri6 vượt trội cộng với ưu đãi miễn thuế nhập khẩu vào Anh nhờ Hiệp định UKVFTA - đã giúp sầu riêng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tại thị trường Anh so sầu riêng từ các nước khác.
Để mở rộng cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường đưa ra khuyến nghị, theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu cần có chiến lược marketing, nhất là tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) để giới thiệu các loại trái cây đặc sản này tới người tiêu dùng Anh. Bởi đây là xu hướng của thế giới mà doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng càng sớm càng tốt, tại một thị trường phát triển như Anh với khoảng cách địa lý khá xa Việt Nam.
Trước đó, nhiều loại quả đặc sản của Việt Nam cũng đã chinh phục người tiêu dùng Anh như vải thiều Bắc Giang, bưởi đỏ Tân lạc và bưởi Diễn Yên Thủy, cam Cao Phong của tỉnh Hòa Bình. Sự hiện diện này cho cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam, do đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất Global GAP.
Minh An(Th)