Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp bức xúc vì Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Lạng Sơn gửi chậm văn bản trả lời khiến nhà thầu bị loại

Phát hiện trong hồ sơ mời thầu có những nội dung sai sót, Công ty AV đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Lạng Sơn đính chính và trả lời. Tuy nhiên, văn bản trả lời kiến nghị của các nhà thầu được “gửi chậm”, hậu quả là các nhà thầu không kịp thời hoàn chỉnh hồ sơ để tham gia đấu thầu và nghiễm nhiên bị loại một cách “hợp pháp”.

Nhận thấy trong Hồ sơ mời thầu (HSMT) của gói thầu thiết kế và xây lắp Dự án Cải tạo, nâng cấp QL4B ( đoạn Km3+700 – Km18) do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Lạng Sơn (Ban Quản lý Dự án) làm Chủ đầu tư, có nhiều điểm không đúng theo các quy định trong Luật Đấu thầu. Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng AV (Công ty AV) đã gửi Đơn Khiếu nại đến Thương hiệu và Công luận, xin được giúp đỡ tìm hiểu và làm rõ.

Đơn khiếu nại của Công ty AV
Đơn Khiếu nại của Công ty AV

Đại diện Công ty AV cho biết,  ngay sau khi nhận được thông tin đấu thầu Dự án Cải tạo và nâng cấp QL4B do Ban Quản lý Dự án làm Chủ đầu tư, được đăng tải trên cổng thông tin Đấu thầu Quốc gia. Công ty AV đã đến Ban Quản lý Dự án để mua hồ sơ mời thầu, tham gia đấu thầu vào thực hiện thi công Dự án Cải tạo và nâng cấp QL4B.

Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ mời thầu, Công ty AV nhận thấy có nhiều điểm bất hợp lý, không đúng theo các quy định của pháp luật, cụ thể: Trong hồ sơ mời thầu có nội dung loại thiết bị và đặc điểm thiết bị là máy phát điện và máy nén khí, năng lực tối thiểu của 2 loại thiết bị này, số lượng tối thiểu cần có. Theo Công ty AV với nội dung này trong hồ sơ mời thầu, Ban Quản lý Dự án đã không áp dụng theo khoản 7.3, chương II của hồ sơ mời thầu.

Giám đốc Công ty AV Nguyễn Quang Vinh cho biết, nếu căn cứ theo nội dung trong hồ sơ mời thầu trang 46, phần thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện gói thầu. Cột đơn vị là 01 và 02; Cột số liệu tối thiểu cần có là >200 KVA và >350m3/h. thì không thể có máy móc nào có. Nội dung chính xác Cột đơn vị phải là >200 KVA và >350m3/h và Cột số liệu tối thiểu cần là 01 và 02.

Theo quy định Ban Quản lý Dự án phải sửa đổi, làm rõ và đính chính lại tiêu chí trong hồ sơ mời thầu (Việc đính chính thay đổi này phải có quyết định sửa đổi hồ sơ mời thầu và hồ sơ mời thầu sửa đổi, thời gian tối thiểu trước 03 ngày đóng thầu và đủ để các đơn vị kịp thời chỉnh sửa).

Hay trong điều 4, mục 2.1 chương III trong hồ sơ mời thầu về kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp và thiết kế có yêu cầu tiêu chí liên quan đến hợp đồng tương tự ở khu vực miền núi phía Đông Bắc.

Quy định này là trái với quy định tại khoản 2 điều 23 Nghị định 63/2014/NĐ-CP là: "Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho 1 hoặc 1 số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng".

Mặt khác, tiêu chí hợp đồng tương tự ở khu vực miền núi phía Đông Bắc cũng không phù hợp theo Mục I.5 của Chỉ thị số 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/12/2017 quy định: “Không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham dự thầu của nhà thầu như: Yêu cầu nhân sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội, phải là nhân sự đăng ký hợp đồng với nhà thầu, thiết bị thi công phải thuộc sở hữu của nhà thầu mà không được đi thuê, đã thực hiện hợp đồng tương tự trên một địa bàn cụ thể... hoặc quy định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu..."

Ngày 14/12/2020: Công ty AV có văn bản số 206/2020/AV làm rõ hồ sơ dự thầu gửi Ban Quản lý Dự án. Ngày 15/12/2020 Ban Quản lý Dự án ký văn bản số 1211/BQLDA-KHTH trả lời kiến nghị về hồ sơ dự thầu, điều “lạ lùng” là văn bản trả lời các nhà thầu này của Ban Quản lý Dự án được ký ngày 15/12/2020, nhưng “mãi tận” đến ngày 17/12/2020 mới được nhân viên của Ban Quản lý Dự án mang đi gửi. Văn bản này được bưu điện gửi đến Công ty AV đúng ngày 19/12/2020, ngày này cũng chính là ngày Ban Quản lý Dự án đã tiến hành xong công tác mở thầu.

Theo quy định của Luật Đấu thầu, quyết định sửa đổi hồ sơ mời thầu và hồ sơ mời thầu sửa đổi, phải được gửi với thời gian tối thiểu trước 03 ngày đóng thầu để các đơn vị kịp thời chỉnh sửa và gửi hồ sơ tham gia thầu. “Ngày mở thầu là ngày 18/12/2020, nhưng một ngày sau chúng tôi mới nhận được văn bản phản hồi của Ban Quản lý Dự án về việc chỉnh sửa những nội dung sai sót trong hồ sơ mời thầu, vậy chúng tôi hoàn thiện hồ sơ và làm sao gửi hồ sơ cho Ban Quản lý Dự án để kịp tham gia đấu thầu được. Việc gửi văn bản trả lời chậm như thế này, có phải Ban Quản lý Dự án đã cố tình loại chúng tôi ra một cách hợp pháp hay không” Giám đốc Công ty AV Nguyễn Quang Vinh bức xúc cho biết.

“Việc gửi chậm văn bản trả lời này của Ban Quản lý Dự án cho Công ty AV chúng tôi là vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật Đấu thầu, cần phải xem xét, xử lý nghiêm.

Để bảo đảm cho sự công bằng đối với các doanh nghiệp khi tham gia đấu thầu, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, tiến hành điều tra và làm rõ những “uẩn khúc” tại dự án này”. Ông Vinh đề nghị.

Được biết, Dự án Cải tạo, nâng cấp QL4B (đoạn Km3+700 – Km18) có chiều dài 13,192km, đi qua các huyện Cao Lộc và Lộc Bình của tỉnh Lạng Sơn. Đây là dự án phát triển kinh tế cho vùng đồng bào dân tộc ở hai huyện này nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung với tổng mức đầu tư lên đến trên 988 tỷ đồng.

 Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục đăng tải khi có trả lời chính thức từ Ban Quản lý Dự án.

Quy định tại khoản 2, Điều 23 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu “Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.

Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh, trong quý I/2024, đơn vị này đã kiểm tra 249 vụ, xử lý 244 vụ với 261 hành vi; thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng đạt 33,4% kế hoạch năm 2024.

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.