Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng cơ bản, xuất nhập khẩu và du lịch năm 2021

Vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị giải đáp kiến nghị, phản ánh và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19, đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, dịch vụ du lịch, hoạt động xuất nhập khẩu.

Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh Lào Cai; Đại diện hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội du lịch tỉnh, Hiệp hội du lịch Sa Pa, Công ty Điện lực Lào Cai, Công ty Cổ phần cấp nước Lào Cai và đại biểu đại diện các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, du lịch, xây dựng cơ bản.

Theo số liệu Tổng điều tra năm 2021, tổng số doanh nghiệp và hợp tác xã đang hoạt động có doanh thu trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.904 doanh nghiệp và hợp tác xã. Trong đó có doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp lớn. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai chủ yếu thuộc khu vực ngoài Nhà nước (chiếm 98,9%). Phân bổ theo ngành sản xuất thì doanh nghiệp thuộc khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn chiếm 60,6%; Khu vực công nghiệp xây dựng chiếm 36,5%; Khu vực nông, lâm nghiệp thủy sản chiếm tỷ lệ rất nhỏ (2,8%).

Năm 2021 do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Mặc dù số doanh nghiệp đang hoạt động năm 2020 tăng hơn 2019 (+48 doanh nghiệp) nhưng tổng doanh thu giảm nhiều, doanh nghiệp giảm 17,8 ngàn tỷ, hợp tác xã giảm 283,2 tỷ đồng. Tổng số lao động của các doanh nghiệp, hợp tác xã giảm hơn 4.000 người.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Trước tình hình dịch Covid – 19 bùng pháttỉnh Lào Cai đã rà soát, xây dựng các kịch bản tăng trưởng kinh tế linh hoạt để phấn đấu đạt ở mức cao nhất so với kế hoạch đã đề raVới tinh thần luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, Chính phủ và tỉnh Lào Cai cũng đã triển khai hàng loạt các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động, đảm bảo lưu thông hàng hoá được thông suốt, hiệu quả, ưu tiên tiêm vắc xin cho người lao động. Một trong những nội dung chú trọng trong chỉ đạo của tỉnh Lào Cai là: Đẩy mạnh tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cho các công trình xây dựng cơ bảnthúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (đặc biệt là xuất khẩu các mặt hàng nông sản, trái cây của Việt Nam) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; tìm kiếm, giới thiệu nguồn cung các loại nguyên liệu, máy móc, thiết bị thiếu hụt (nguồn nhập khẩu trước đây tại Trung Quốc) và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp và nông sản của tỉnh Lào Cai; triển khai các gói kích cầu du lịch.

Hệ thống ngân hàng tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ gần 21.000 tỷ đồng cho các cá nhân, doanh nghiệp có dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Triển khai có hiệu quả, đúng đối tượng Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 cho gần 3.500 đối tượng với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã chủ động có giải pháp vượt qua khó khăn, hoạt động sản xuất của một số ngành kinh tế vẫn có những điểm sáng đáng khích lệ.

Tại hội nghị, đại diện Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Lào Cai đã cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh dành cho doanh nghiệp trước khó khăn của đại dịch Covid – 19. Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội du lịch tỉnh và một số doanh nghiệp đã kiến nghị, đề xuất trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, du lịch, xuất nhập khẩu. Trong đó, tập trung vào các nhóm vấn đề chính: Thực hiện các qui định về phòng, chống dịch Covid-19; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí kinh doanh, tiếp cận nguồn lực; Đẩy mạnh cải cách hành chính, bổ sung, điều chỉnh một số quy định còn chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh những năm qua và 9 tháng đầu năm 2021. Đồng thời, cũng hết sức chia sẻ, thấu hiểu với những khó khăn với của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xây dựng cơ bản, kinh doanh du lịch, dịch vụ, xuất nhập khẩu. Chính vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các doanh nghiệp về cơ chế chính sách để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo đó, các cơ quan, địa phương cần tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 4; các dịch vụ qua dịch vụ công, trong đó đặc biệt quan tâm đến thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tối hiện đại hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân về trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị miễn giảm, giãn, hoãn thuế và chính sách tín dụng cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đảm bảo kịp thời, đúng chính sách.

Trong thời gian tới, trên tinh thần quán triệt của Chính phủ là "chống dịch như chống giặc"; với phương châm tháo gỡ cho doanh nghiệp, người lao động “sớm nhất - hiệu quả nhất”. Tỉnh Lào Cai xác định tiếp tục kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, giữ vững địa bàn “an toàn - ổn định trong trạng thái bình thường mới”; nghiên cứu triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương về hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh: Chính quyền tỉnh Lào Cai cam kết cùng chia sẻ trách nhiệm và lợi ích, kiên trì ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sự thành công, thịnh vượng, phát đạt của các doanh nghiệp chính là sự phát triển của Lào Cai. “Doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển” - Đó là câu khẩu hiệu mà trong những năm qua toàn bộ các cấp lãnh đạo tỉnh Lào Cai luôn xác định và quyết tâm thực hiện.

Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.

Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng sếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít
Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (28/3), Bộ Công thương điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng xăng tăng, dầu giảm. Giá xăng RON 95 tăng mạnh, tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.

Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại
Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại

Chiều 28/3, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty cổ phần Học viện café Việt Nam VCA, tỉnh Gia Lai xác nhận, giá cà phê xô giao dịch tại địa phương đã vượt mốc 100.000 đồng/kg, mức cao nhất từ trước đến nay.