Chưa xứng tầm
Với mục đích đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch Nha Trang- Khánh Hoà, Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức chương trình du lịch văn hoá ẩm thực, tạo ra một chuỗi các hoạt động phong phú, đặc sắc nhằm thu hút khách quốc tế đến với Nha trang- Khánh Hoà và phục vụ cho du khách trong nước cùng với người dân địa phương; Xây dựng liên hoan trở thành một sự kiện văn hoá- du lịch; Tổ chức hội thảo quốc tế trong khuôn khổ Liên hoan với chủ đề Du lịch Khánh Hoà trong chiến lược phát triển điểm đến Quốc gia…Ngày 25/7/2018, Sở du lịch Khánh Hoà ký kế hoạch số 882/KH-SDL tổ chức “Liên hoan du lịch Biển Nha Trang – Khánh Hoà 2018”. Liên hoan Du lịch diễn ra từ ngày 3 đến ngày 5/8/2018 tại Bến du thuyền Quốc tế Ana Marina Nha Trang.
Quang cản bên trong Bến du thuyền chiều khai mạc 3/8/2018
Với tầm vóc của một sự kiện du lịch lớn, nhưng Kế hoạch lập ra chỉ trước sự kiện 9 ngày, không tránh khỏi sơ sài: Không có họp báo; Không mời báo chí tham dự Khai mạc Liên hoan (thực tế có mời rất ít vì không có trong kế hoạch); chỉ mời một số báo tham dự Hội thảo; Công tác truyền thông sơ sài, nhân dân và du khách hầu như không biết, không gây được sự chú ý và tác dụng quảng bá rất thấp. Vai trò của Sở Du lịch mờ nhạt, quá phụ thuộc vào Crystal Bay và Công ty Ana Marina.
Theo kế hoạch, Lễ khai mạc diễn ra vào 15 giờ 00 ngày 03/8/2018. Nhưng tại Bến du thuyền lúc 17 giờ 17 phút ngày 3/8, đội lân sư rồng phục vụ khai mạc vẫn đang chờ trước cổng; Bên trong bến khá vắng khách, trừ nhân viên phục vụ các gian hàng; Du thuyền “Symphony of the Sea” và một số du thuyền neo tại bến, không khí chủ yếu chuẩn bị cho đêm ca nhạc, bắn pháo bông vào buổi tối.
17 giờ 20 ngày 3/8/2018, các gian hàng rất vắng khách, trừ nhân viên
Tối 03/8/2018, ước tính không tới 500 khách vào trong Bên du thuyền tham dự ca nhạc, tham quan các gian hàng, xem bắn pháo bông, mặc dù vào cổng miễn phí. Phía ngoài bến khá vắng khách…
Với một địa điểm mới, một dự án chưa hoàn thành như Bến du thuyền Ana Marina, tại khu vực bãi Tiên, P. Vĩnh Hoà, cách xa trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 6 km. Do công tác tổ chức gấp gáp, truyền thông yếu kém, trong khi người dân và du khách đã quen với các sự kiện du lịch diễn ra tại Quảng trường 2-4, Hội trường 46 Trần Phú, bãi biển dọc đường Trần Phú; Một hoạt động lẻ loi diễn ra tại Bến du thuyền Ana Marina chưa thể xứng tầm là “Liên hoan du lịch Biển Nha Trang- Khánh Hoà 2018”.
Hội thảo “khiêm tốn” nhưng thiết thực
Trong sự “mờ nhạt” của “Liên hoan du lịch Biển Nha Trang- Khánh Hoà 2018”. Hội thảo quốc tế “Du lịch Khánh Hoà trong chiến lược phát triển điểm đến Quốc Gia” đã thu hút trên 200 đại biểu, chủ yếu là lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà. Hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ông Trần Sơn Hải, UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND Tỉnh Khánh Hoà.
Ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh khánh Hòa phát biểu khai mạc hội thảo
Đặc biệt, Hội thảo đã mời được nhiều chuyên gia, các nhà điều hành thực tế nổi tiếng về du lịch Quốc tế và du lịch trong nước như: TS.Nguyễn Thu Thuỷ (Đại học KHXHNVQG), Nicolas Urvois (Giám đốc cấp cao TĐTVDL THR. Dubai), Sherhart Guzelyurt (Phó quản lý vận hành Anex Viet Nam), Lương Hoài nam (thành viên HĐTVDL Quốc gia), Nguyễn Trường Sơn (Giám đốc phát triển kinh doanh Crystal Bay), Võ Quốc Trí (Chánh VP Tổng cục DLVN), TS. Trần Du Lịch (Trưởng nhóm tư vấn, ban điều phối vùng duyên hải miền Trung), Michael Hart (Scotland), Lê Quốc Vinh (CSMO), Đặng Bảo Hiếu (Focus Travel), Catherine Racsko (Sheraton Nha trang Hotel), Liker Shik (Anex Vietnam),…
Các vị chủ trì hội thảo
Hội thảo đã đề cập đến nhiều vấn đề có ý nghĩa thực tiễn rất lớn như: Phải xây dựng thương hiệu du lịch Quốc gia đi cùng với thương hiệu du lịch vùng, địa phương; Đề nghị xây dựng thương hiệu du lịch “Vùng Nha Trang- Việt Nam” cho cả vùng Khánh Hoà, Phú Yên, Ninh Thuận…, nên giữ giá trị “vô giá” về thương hiệu du lịch của “Nha Trang”; Nên có sự kết nối giữa các điểm đến Nha Trang- Phú Yên, Nha Trang- Ninh Thuận- Bình Thuận, Nha Trang- Đà Lạt…; khái niệm đúng về “thị trường khách truyền thống”, “đối với Nha Trang, thị trường truyền thống khách nội địa là Tp. Hồ Chí Minh, nếu không kéo được khách từ tp. Hồ Chí Minh về du lịch Nha Trang là không thành công”; “Thị trường truyền thống khách Quốc tế là Nga, Trung Quốc, tiếp theo là Hàn Quốc, Nhật,…Không nên quan niệm “khách Trung đến, khách Nga bỏ đi”, thực tế cả 2 thị trường này khách đều tới khá đông, khách Nga số lượng ít hơn nhưng lưu trú dài ngày, khách Trung số lượng nhiều nhưng lưu trú ngắn hơn…Phải chú ý phương tiện vận chuyển, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hàng không, trong đó phải chú trọng những chuyến bay trực tiếp từ các nước, các trung tâm du lịch đến Khánh Hoà…và chất lượng phục vụ.
Đại biểu Đặng Bảo Hiếu (Focus Travel) phát biểu
Nhìn chung, với tham vọng một Hội thảo quốc tế tầm vóc có ý nghĩa thiết thực, tuy còn khiêm tốn khi chưa thu hút được nhiều đại diện của các Hãng du lịch, Hàng không... hàng đầu thế giới và trong nước tham dự, nhưng đã tạo được dấu ấn bằng những ý tưởng sáng tạo, đóng góp thực tế, làm tiền đề cho những lần tổ chức sau này.
Trong thời gian 3 ngày, lồng ghép 2 sự kiện, tuy còn những sơ suất trong một vài khâu, nhưng phải ghi nhận sự đóng góp của các nhà tổ chức, các đơn vị tham gia. Địa phương nên tiếp thu những ý kiến đóng góp thiết thực của Hội thảo. Hy vọng du lịch Khánh Hoà sẽ có thêm những động lực và nhiều đối tác mới.
Trần Minh Ngọc