Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lợi nhuận của các doanh nghiệp săm lốp 'vụt sáng' giữa đại dịch

Mặc dù ghi nhận bức tranh khởi sắc quí đầu năm, ngành săm lốp được dự báo sẽ vẫn phải đối mặt với những khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19

Thị giá cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất săm lốp niêm yết chịu nhiều sức ép suy giảm trong bối cảnh thị trường chung khó khăn và lo ngại hoạt động sản xuất, xuất khẩu đình trệ bởi dịch Covid-19, nhưng nhóm doanh nghiệp này có không ít điểm sáng để kỳ vọng.

Trên sàn chứng khoán Việt Nam hiện có 3 doanh nghiệp đáng chú ý trong lĩnh vực sản xuất săm lốp gồm CTCP Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC); CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina - Mã: CSM) và CTCP Cao Su Sao Vàng (Mã: SRC).

Lợi nhuận nhóm doanh nghiệp săm lốp tăng vọt giữa mùa dịchLợi nhuận nhóm doanh nghiệp săm lốp tăng vọt giữa mùa dịch.

Số liệu thống kê cho thấy, tổng doanh thu quí I/2020 của nhóm doanh nghiệp này đạt 1.942 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kì năm trước; trong khi đó, tổng lợi nhuận sau thuế đạt 57,5 tỷ đồng, tăng trưởng tới 169%.

Cụ thể, doanh nghiệp có qui mô tài sản lớn nhất là Casumina ghi nhận doanh thu thuần đạt 944,3 tỷ đồng, tăng 17,4% so với quí I/2019. Mặt khác, giá vốn tăng với tốc độ chậm hơn giúp lợi nhuận gộp tăng trưởng tới 43,5% lên 146,2 tỷ đồng; biên lợi nhuận gộp tăng từ 12% lên 15,5%. Kết quả, Casumina ghi nhận lợi nhuận trước thuế và sau thuế quí I/2020 lần lượt đạt 15,9 tỷ đồng và 12,7 tỷ đồng, cùng cao gấp 6,4 lần so với cùng kì năm 2019.

Công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu năm 2020 tăng 14% lên 4.992 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế ước đạt 150 tỉ đồng, cao gấp 2,4 lần kết quả thực hiện năm 2019. Dù vậy, đến hết quí I, Casumina mới thực hiện được 18,9% kế hoạch doanh thu và 10,6% kế hoạch lợi nhuận cả năm. 

Doanh thu của Cao su Đà Nẵng giảm 3% trong quí đầu năm xuống 803 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng nhờ giá mua nguyên vật liệu giảm, lợi nhuận gộp vẫn tăng trưởng 47,5% lên 118 tỷ đồng; biên lãi gộp tăng từ 9,7% lên 14,5%. Cao su Đà Nẵng vẫn thu về 37,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, cao gấp 2,2 lần so với cùng kì.

Trong báo cáo thường niên 2019 của Cao su Đà Nẵng, ban lãnh đạo công ty cũng nhận định năm 2020 sẽ còn khó khăn hơn nhiều so với năm 2019 do ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Theo đó, Cao su Đà Nẵng đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2020 đạt 4.063 tỷ đồng, tăng 5% so với kết quả năm 2019. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 280 tỷ đồng, giảm 11%.

Cao su Sao Vàng cũng ghi nhận lãi sau thuế đạt 7,4 tỷ đồng, cao gấp gần 3 lần so với cùng kì dù doanh thu thuần giảm 15,6% xuống 194,2 tỷ đồng. Doanh thu quí I giảm sút là do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong khi đó, giá vốn hàng bán giảm xuống nhờ giá vật tư đầu vào giảm, đồng thời công ty cắt giảm được chi phí sản xuất khiến lợi nhuận tăng vọt so với cùng kì năm trước.

Doanh nghiệp này lên kế hoạch doanh thu năm 2020 đạt 916 tỷ đồng, giảm nhẹ so với thực hiện 2019, lợi nhuận trước thuế ước giảm tới 59% xuống còn 21 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quí I/2020 của nhóm doanh nghiệp săm lốp.Kết quả kinh doanh quí I/2020 của nhóm doanh nghiệp săm lốp. (Ảnh: Vietnambiz.)

Thực tế cho thấy, ngành săm lốp được dự báo sẽ vẫn phải đối mặt với những khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khi chia sẻ gần đây của lãnh đạo nhiều hãng sản xuất ô tô cho biết, các hãng gặp phải vấn đề thiếu hụt linh kiện, phụ tùng và có thể phải tạm ngưng sản xuất.

 Sự đình trệ này tất yếu sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ lốp sụt giảm, đối tác có thể giãn nhận hàng với hợp đồng đã ký và tạm ngừng ký kết các hợp đồng mới.

Các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thương mại, xuất khẩu, qua đó ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận, nhất là những doanh nghiệp mà hoạt động xuất khẩu có tỷ trọng đóng góp lớn trong cơ cấu doanh thu như DRC, CSM,…

Hiện tại, ngành sắp lốp cũng chịu sức ép cạnh tranh với sản phẩm của Trung Quốc ở thị trường Brazil và các thị trường nước ngoài khác khi các hãng lốp xe lớn của Trung Quốc đã chuyển nhà máy sản xuất sang khu vực Đông Nam Á và hưởng thuế xuất khẩu 0%.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.