THCL Hơn 4 tháng qua, CĐT Dự án cầu Hạc Trì (Phú Thọ) đặt trụ bê tông chắn tại đường dẫn lên cầu Việt Trì (Phú Thọ) để buộc người dân đi cầu Hạc Trì - đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Bất cập BOT cầu Hạc Trì

Tại QĐ phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) theo hình thức BOT, do Công ty CP BOT cầu Việt Trì làm CĐT, ghi rõ: Xây dựng cầu Hạc Trì vượt sông Lô bảo đảm điều kiện thuận lợi về giao thông nhằm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, để Việt Trì trở thành đô thị loại 1, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên cầu Việt Trì.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, dự án BOT phải hài hòa 3 lợi ích: Bảo đảm thu hồi vốn cho nhà đầu tư; sức chịu đựng của nền kinh tế, cụ thể của DN và người dân khi đi trên đường BOT; bảo đảm thu hồi vốn NH.

Tuy nhiên, ngay khi Dự án BOT cầu Hạc Trì được thông xe (hoạt động từ tháng 7/2015) đã cho thấy những bất cập. Đỉnh điểm chính là việc ngày 2/3/2016, Tổng cục Đường bộ cho phép đặt trụ bê tông chắn tại đường dẫn lên cầu Việt Trì với lý do cầu yếu không an toàn. Tất cả xe ô tô phải qua cầu Hạc Trì, mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ, cao nhất là 180.000 đồng/lượt từ 18 tấn trở lên.

Để giải quyết tình thế, Công ty CP BOT cầu Việt Trì cho biết, người tham gia giao thông được hỗ trợ qua cầu Hạc Trì. Địa phận áp dụng là phường Bạch Hạc (TP. Việt Trì) được miễn toàn bộ mức phí; xã Sông Lô và những người làm việc tại phường Bạch Hạc ở bên kia cầu Hạc Trì (Phú Thọ) được giảm 60%.

Lý do này chưa thỏa đáng! Vì theo người dân, cầu Việt Trì được đưa vào sử dụng từ năm 1992 và được nâng cấp, sửa chữa vào năm 2013, mỗi ngày vẫn có tàu hỏa với tải trọng hàng nghìn tấn qua lại. Như vậy, mục đích của việc làm này là buộc tất cả ô tô phải đi qua cầu Hạc Trì để chống thất thu, hoàn vốn cho dự án. Trong khi đó, theo các quy định về bảo đảm ATGT, việc cho đặt trụ bê tông giữa đường cấm xe ô tô - sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác qua lại.

Chính vì vậy, từ khi cầu Việt Trì bị đặt trụ ngăn các phương tiện ô tô đi qua, người dân đã nhiều lần phản đối, thậm chí xảy ra xô xát…

Bỏ trụ chắn, vẫn hạn chế ô tô

Anh Nguyễn Kiên (TP. Việt Trì) cho biết, từ ngày có cầu Hạc Trì, bà con đi lại vất vả thêm, quãng đường đi xa mất mấy km. Rõ ràng, mục tiêu phát triển KT - XH của Dự án BOT Hạc Trì chưa đạt được, người dân lại phải chịu thiệt…

Chiều 11/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có cuộc làm việc với lãnh đạo các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc. Trước những bức xúc của người dân, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc cần nghiêm túc giải quyết vấn đề phát triển kinh tế gắn với xã hội, đời sống của người dân. Theo Phó Thủ tướng, nếu giải quyết không tốt, chắc chắn sẽ dẫn đến mất an ninh trật tự, ATGT. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá toàn diện độ an toàn, xây dựng phương án lưu thông trên cầu Việt Trì để bảo đảm an toàn cho cầu, thuận lợi cho người dân.

“Lấy thuận lợi cho người dân là số một. Nhưng phải bảo đảm ATGT, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, DN. Phải sớm đề ra được phương án tốt nhất đề người dân bằng lòng, DN có lợi, Nhà nước có công trình để phát triển KT-XH”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngày 12/7, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đã giao cho Tổng cục Đường bộ phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tìm phương án hợp lý cho vấn đề này và sẽ bỏ các trụ chắn tại đường dẫn lên cầu Việt Trì. Phương án làm hẹp lòng cầu đã đưa ra, sẽ không được áp dụng vì không phù hợp với thực tế và hướng xử lý mới có thể là chỉ hạn chế xe tải, cho phép xe dưới 7 chỗ ngồi lưu thông.

Ngày 14/7, ghi nhận của PV, trụ chắn tại đường dẫn lên cầu Việt Trì vẫn còn (mặc dù Bộ GTVT đã có thông báo triển khai việc bỏ trụ chắn), khiến người dân vẫn rất bức xúc.

Hoan Nguyễn