Luxeed V9 có thể trở thành ô tô đầu tiên trên thế giới trang bị túi khí bảo vệ đầu tích hợp trong ghế
Luxeed V9 có thể trở thành ô tô đầu tiên trên thế giới trang bị túi khí bảo vệ đầu tích hợp trong ghế (Ảnh: internet)

Luxeed V9 sẽ trở thành mẫu xe tiên phong ứng dụng hệ thống túi khí dạng “mũ bảo hiểm” được bố trí ngay trong cấu trúc ghế. Khi hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm, ghế ngồi sẽ tự động điều chỉnh về tư thế an toàn hơn, đồng thời kích hoạt túi khí bao phủ vùng đầu, phối hợp với túi khí bên hông nhằm giảm thiểu tổn thương cho người ngồi trên xe.

Công nghệ này từng được Yanfeng Automotive Interior Systems giới thiệu ở dạng ý tưởng vào năm 2023, song Luxeed V9 được xem là ứng viên đầu tiên đưa giải pháp đó vào sản xuất thương mại. Hệ thống hoạt động dựa trên dữ liệu từ các cảm biến và ADAS, cho phép ghế trượt, ngả, xoay hoặc dựng thẳng trong tích tắc; dây đai an toàn và túi khí đặt trong thân ghế giúp kiểm soát chuyển động của cơ thể khi xảy ra va chạm mạnh.

Dù nhà sản xuất chưa đưa ra xác nhận chính thức, nhiều blogger công nghệ và chuyên trang ô tô tại Trung Quốc cho biết Luxeed V9 đang được định vị như mẫu MPV “thiết lập chuẩn an toàn mới” cho phân khúc xe gia đình cao cấp, đặc biệt trong bối cảnh các hệ thống hỗ trợ lái và tự lái ngày càng phổ biến.

Luxeed là thương hiệu được thành lập trong khuôn khổ liên minh HIMA từ năm 2023. Tính đến tháng 11/2025, hãng đã bàn giao hơn 81.000 xe với hai dòng chủ lực S7 và R7, đều có phiên bản thuần điện và EREV. Việc bổ sung V9 vào danh mục sản phẩm được xem là bước đi chiến lược nhằm mở rộng sang phân khúc MPV cỡ lớn, nơi yêu cầu về an toàn và tiện nghi được đặt lên hàng đầu.

Túi khí “đội mũ bảo hiểm” trong ghế ngồi trên Luxeed V9 không chỉ là điểm nhấn công nghệ, mà còn có thể tạo ra một hướng phát triển mới cho tiêu chuẩn an toàn trên ô tô
Túi khí “đội mũ bảo hiểm” trong ghế ngồi trên Luxeed V9 không chỉ là điểm nhấn công nghệ, mà còn có thể tạo ra một hướng phát triển mới cho tiêu chuẩn an toàn trên ô tô (Ảnh: internet)

Về kỹ thuật, Luxeed V9 phát triển trên nền tảng mô-đun E0X-L của Chery, với chiều dài xe vượt 5,3 m và trục cơ sở kéo dài để tối ưu không gian cabin. Danh sách trang bị cho thấy tham vọng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp: hệ truyền động và đèn chiếu sáng do Huawei phát triển, cảm biến LiDAR 192 tia thế hệ mới, khoang sau có màn hình giải trí lớn, tủ lạnh, máy tạo oxy; hàng ghế thứ hai là hai ghế độc lập hỗ trợ chế độ không trọng lực.

Mẫu MPV này sử dụng kiến trúc điện 800V, tích hợp hệ thống lái tự động Huawei ADS (Qiankun), được thiết kế sẵn sàng cho tự lái cấp độ L3. Luxeed V9 sẽ có cả phiên bản thuần điện và EREV, sử dụng pin do CATL cung cấp.

Nếu được thương mại hóa đúng như kỳ vọng, túi khí “đội mũ bảo hiểm” trong ghế ngồi trên Luxeed V9 không chỉ là điểm nhấn công nghệ, mà còn có thể tạo ra một hướng phát triển mới cho tiêu chuẩn an toàn trên ô tô trong giai đoạn xe điện và xe tự lái bước vào cạnh tranh toàn diện.

L.T(t/h)